Pininfarina - công ty thiết kế nổi danh toàn cầu tới từ Italia đang thể hiện tham vọng lấn sân sang lĩnh vực sản xuất xe, cụ thể là ở phân khúc xe điện hạng sang.

Thông tin này được giám đốc điều hành đương nhiệm của Pininfarina - ông Paulo Pininfarina - hé lộ cho khách VIP tại triển lãm Geneva 2018. Theo đó, ngoài công việc thiết kế thông thường, một chiến lược cụ thể để sản xuất và kinh doanh xe điện cao cấp đang được hãng nghiêm túc vạch ra. Hỗ trợ họ về tài chính là tập đoàn mẹ Mahindra (Ấn Độ).

Pininfarina - Hãng thiết kế cho VINFAST tính chuyện thành lập thương hiệu xe - Ảnh 1.

"Giấc mơ của bố lẫn ông nội tôi là xây dựng nên một thương hiệu sản xuất xe vững mạnh. Giờ, tôi đang lên kế hoạch để biến giấc mơ của họ trở thành hiện thực", vị CEO chia sẻ.

Người mà ông Paulo nhắc đến không ai khác chính là người đã mang tên tuổi của nhà Pininfarina ra toàn cầu. Ông Battista Farina - ông nội vị CEO đương nhiệm - đã sáng lập ra thương hiệu này vào năm 1930. Tiền tố Pinin (Đứa bé) chính là biệt danh của ông do là người con thứ 10 trong tổng số 11 người con trong gia đình. Con trai ông, Sergio Farina tiếp quản vị trí giám đốc điều hành vào năm 1961 sau khi tốt nghiệp kỹ sư tại Turin vào năm 1950.

Pininfarina - Hãng thiết kế cho VINFAST tính chuyện thành lập thương hiệu xe - Ảnh 2.

Pininfarina chính là thương hiệu định hình thiết kế Ferrari trong lịch sử.

Nếu một thương hiệu xe sang cần truyền thống, lịch sử hào hùng để phát triển thì Pininfarina có bề dày không kém bất cứ ai trong làng ô tô đương đại. Họ đã từng thiết kế xe cho hàng loạt thương hiệu danh tiếng, chẳng hạn như Fiat, Maserati, Alfa Romeo, Peugeot, Rolls-Royce và Volvo. Đặc biệt nhất, họ chính là "chất xúc tác" đã định nghĩa phong cách thiết kế của Ferrari từ những năm 1952. Một niềm tự hào khác có thể nói đến của Pininfarina chính là chiếc 1946 Cisitalia 202 GT – mẫu xe duy nhất được trưng bày vĩnh viễn tại Bảo tàng Nghệ thuật Đương đại New York.

Pininfarina - Hãng thiết kế cho VINFAST tính chuyện thành lập thương hiệu xe - Ảnh 3.

Chiếc Cisitalia 202 GT 1946 huyền thoại.

Ngoài thiết kế xe, nhà Pininfarina còn là người đi tiên phong trong nhiều lĩnh vực, từ thiết kế bằng máy tính và bản đồ kỹ thuật số vào những năm 1960 cho tới xây dựng hệ thống hầm thử nghiệm khí động học tại Italia vào thập niên 70.

Trong lĩnh vực sản xuất xe, họ cũng chính là người lắp ráp chiếc Fiat Spider từ giai đoạn 1982 tới 1985 cùng một loạt các dòng xe khác tới từ Ford, Mitsubishi và Alfa Romeo trong giai đoạn những năm 2000. Dù vậy, cũng chính vì kinh nghiệm không đủ trong lĩnh vực này mà Pininfarina đã được bài học "để đời" khi phải tái cấu trúc và cuối cùng là "chịu" nằm dưới sự điều hành của Mahindra từ năm 2015 với giá trị mua lại ước tính 170 triệu USD.

Pininfarina - Hãng thiết kế cho VINFAST tính chuyện thành lập thương hiệu xe - Ảnh 4.

Pininfarina HK GT Concept.

Với hậu thuẫn tài chính hùng hậu cùng tài năng thiết kế được mài dũa qua nhiều năm trời, mẫu xe đầu tiên của Pininfarina chắc chắn sẽ rất đáng chờ đợi. Mới đây nhất, concept HK GT hãng mang tới tham dự Geneva cũng đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi từ khách tham quan cũng như giới chuyên môn.

Ảnh: Motor1