Đối với các tín đồ của Honda, NSX gợi nhắc tới thành công rực rỡ của nhà sản xuất Nhật Bản những năm 1980. Khi đó, Honda đứng trên đỉnh cao về doanh số trên toàn cầu. Accord và Civic trở thành hai trong số những mẫu xe bán chạy nhất thế giới.

Động cơ của Honda cũng được tôn vinh khi thống trị đường đua Công thức 1 bằng 6 lần vô địch liên tiếp cùng với Williams và McLaren.

Honda muốn kết hợp cả hai điều đó. Và câu trả lời của họ là New Sports car eXperimental hay gọi tắt và quen thuộc hơn là NSX. Riêng tại Mỹ, Honda bán NSX dưới thương hiệu con Acura (hạng sang) trong khi tại hầu hết thị trường khác, NSX vẫn là mẫu xe mang logo Honda.

Pininfarina – nhà thiết kế xe cho VINFAST – chính là cha đẻ của huyền thoại Honda NSX - Ảnh 1.

Honda NSX thế hệ đầu tiên. Ảnh: Honda.

Trọng trách thiết kế được giao cho Pininfarina để tạo ra mẫu xe vừa truyền tải được sức mạnh như Ferrari nhưng mang sự thoải mái, tiện dụng như Accord. Thế hệ đầu tiên tạo dấu ấn mạnh mẽ đối với giới mộ điệu khi thừa hưởng những đường nét từ máy bay chiến đấu F-16.

NSX trở thành mẫu xe sản xuất hàng loạt đầu tiên trên thế giới có thân xe làm hoàn toàn từ nhôm. Động cơ V6, 3.0L, trang bị công nghệ VTEC và hộp số sàn 5 cấp hoặc số tự động 4 cấp thể thao.  

Pininfarina – nhà thiết kế xe cho VINFAST – chính là cha đẻ của huyền thoại Honda NSX - Ảnh 2.

Thân nhôm lần đầu tiên được ứng dụng trên một mẫu xe sản xuất hàng loạt như Honda NSX. Ảnh: BI.

Sự tồn tại của Honda NSX thuộc hàng lâu nhất thế giới (tính trên 1 thế hệ) khi nó "sống" tới tận năm 2005. Để rồi mãi tới năm 2011, nhà sản xuất Nhật Bản mới chịu công bố một dự án khá tốn kém nhằm phục hồi lại mẫu siêu xe thể thao của mình. Bốn năm sau, Honda NSX thế hệ thứ 2 mới ra đời, tức mất 4 năm "thai nghén" – lại một kỷ lục về thời gian khác được Honda nắm giữ.

Giờ đây, NSX đang được Honda kỳ vọng có thể nâng cao doanh số của hãng ở phân khúc cao cấp, đồng thời rút ngắn khoảng cách với thương hiệu hạng sang Lexus của đối thủ đồng hương Toyota. Những tinh túy mà Pininfarina để lại chính là tiền đề để Honda NSX "thu phục" các tín đồ của tốc độ, trong đó có Rick Hendrick, chủ sở hữu đội đua Nascar – người đã bỏ ra tới 1,2 triệu USD để mua chiếc xe thứ tự 01 khi giá gốc chỉ là 156.000 USD.

Pininfarina – nhà thiết kế xe cho VINFAST – chính là cha đẻ của huyền thoại Honda NSX - Ảnh 3.

Honda NSX thế hệ thứ hai. Ảnh: Honda.

Đối với người Việt Nam, cái tên Pininfarina không quá xa lạ, đặc biệt từ khi đơn vị này tham gia thiết kế xe cho VINFAST – thương hiệu xe đầu tiên của Vingroup. Pininfarina mang tới 2 thiết kế sedan, 2 thiết kế SUV với phong cách dũng mãnh, phóng khoáng.

Tới nay, Pininfarina vẫn chưa chính thức được chọn làm nhà thiết kế chính cho xe của VINFAST. Tuy nhiên, những sản phẩm từng qua tay đơn vị này như Honda NSX kể trên hay Ferrari California T 2014, Ferrari F12berlinetta 2012, Maserati GranTurismo 2008, Daewoo Lacetti 2002,… là những gì mà giới mộ xe Việt Nam có thể hy vọng.