Việc các hãng xe đẩy mạnh trình làng phiên bản đặc biệt với số lượng vô cùng ít ỏi, hiếm hoi không còn là hiếm. Tuy nhiên trong thời gian gần đây, tình trạng xe dạng này liên tục... cháy hàng ngay cả khi còn chưa ra mắt đang ngày một nhiều hơn, khiến không ít người đặt ra câu hỏi rằng tại sao còn cần công bố chúng tới với đại chúng? Để những người có tiền, có tham vọng sở hữu xe nhưng không thể cảm thấy thèm muốn hơn?

Những mẫu siêu xe khiến người hâm mộ mơ ước để rồi tự tay đập tan giấc mơ đó của họ thời gian qua có thể kể đến Mercedes-AMG Project One và Aston Martin Valkyrie. Số lượng của chúng lần lượt là 250 và 150, đồng thời cả 2 đều có giá tính bằng đơn vị triệu USD để xứng đáng với độ hiếm và khả năng vận hành siêu đẳng của chúng.

Mercedes-AMG Project ONE

Thế nhưng, hiện tại cả 2 cái tên trên đều đã được gắn mác hết hàng, thậm chí chúng còn đã có tên trong danh sách... bán lại với giá cao gấp nhiều lần mức gốc, chẳng hạn như Project One bị nâng giá gấp đôi (2,63 lên ít nhất 5,23 triệu USD) còn Valkyrie dù vừa được công bố cũng đã nhanh chóng lên sàn ở mức... 13 triệu USD.

Aston Martin Valkyrie chưa chính thức trình làng đã bị bán lại với giá thành bị đội lên nhiều lần

Sự việc này làm nhiều người tự hỏi tại sao các hãng xe lại có thể dành "đặc quyền" mua xe trước khi công bố cho những người coi ô tô như món hàng như vậy thay vì trân trọng chúng, nâng niu chúng như những gì chúng đáng được hưởng. Câu hỏi này sẽ không bao giờ có được lời giải đáp.

Thực chất về phần Mercedes, hãng đã cài cắm điều khoản nhằm ngăn cấm người mua Project One mua vào và bán lại nhằm thu lợi nhanh chóng nhưng vẫn bị lách qua rất dễ dàng. Một vài thương hiệu khác như Ford thì khảo sát người mua cực kỳ kỹ trước khi cho phép họ đặt mua các phiên bản đặc biệt (chẳng hạn như GT) nhưng đôi lúc vẫn bị hố. 

Những siêu xe bán hết từ khi còn chưa ra mắt: Ranh giới giữa trân trọng và kiếm lời - Ảnh 3.

Bugatti Divo

Một trường hợp tương tự là Porsche với dòng 911 R hoặc ngay mới đây là Bugatti với Divo. 

Tham khảo: CarBuzz