Nỗi đau của nhà thiết kế xe khi tự ‘giết’ concept để sản xuất được xe thương mại

Một trong những ưu điểm trong thiết kế xe concept là các nhà tạo mẫu có thể thoải mái phóng tác xe để tối ưu yếu tố thẩm mỹ. Tuy vậy, để được bật đèn xanh thành bản hoàn chỉnh, cũng chính họ lại phải tự tay thay đổi con cưng của mình theo hướng mềm mỏng hơn vì vô vàn các yếu tố như quy định giao thông, chuẩn khí thải và thường xuyên nhất là đơn giản hóa hệ thống lắp ráp.

Hãy lấy Kia Telluride – dòng SUV cỡ lớn được cho là "định nghĩa lại tiêu chuẩn Kia" làm ví dụ. Theo giám đốc thiết kế dự án này là Tom Kearns chia sẻ với Motor1 tại một sự kiện lái thử mới đây, thiết kế Telluride phải trải qua rất nhiều công đoạn mới tạo ra thành phẩm như trên thị trường hiện tại, mỗi công đoạn trong số đó lại làm ông "đau" một lần.

Cụ thể, rất nhiều chi tiết từ nổi bật bình thường tới vô cùng nổi bật trên Telluride bản concept đã dần dần bị gọt giũa đi sau từng giai đoạn khi chúng bị bên lắp ráp phản hồi là "chỉ làm tăng độ phức tạp và chi phí", dẫn tới việc lãnh đạo cũng đồng ý ưu tiên mảng sản xuất (ảnh hưởng trực tiếp tới giá bán) hơn là thẩm mỹ.

Như có thể thấy trong ảnh, Telluride hoàn chỉnh và concept có rất nhiều điểm khác nhau chủ yếu tới từ 2 yếu tố: nâng cấp để giúp xe hợp thời hơn (thời gian chênh lệch giữa 2 phiên bản này không nhỏ) và đơn giản hóa để dễ lắp ráp. Kearns cũng cho biết với nhiều thay đổi như vậy nhưng Telluride vẫn thuộc top xe giữ được bản sắc nhất trên thị trường hiện nay.

Một số điểm nuối tiếc mà Kearns cho biết ông cùng các cộng sự không giữ lại được trên Telluride trong quá trình chuyển hóa là hệ thống hốc gió điều hòa dạng 3 độc đáo trên táp lô (bản thành phẩm có 2), tay nắm trên cụm điều khiển trung tâm và bộ đôi công nghệ đo nhịp tim và theo dõi sức khỏe người dùng. Ngay cả một chi tiết tưởng chừng nhỏ nhặt nhưng cũng phải qua bàn bạc cực kỳ kỹ lưỡng để không bị loại bỏ để dễ lắp ráp là ốp chrome trên cột B.

Nỗi đau của nhà thiết kế xe khi tự ‘giết’ concept để sản xuất được xe thương mại - Ảnh 2.

Tham khảo: Motor1

Nỗi đau của nhà thiết kế xe khi tự ‘giết’ concept để sản xuất được xe thương mại - Ảnh 3.