"Tay trắng" trước xe Âu nửa đầu năm 2018

Trong những thương hiệu xe sang tại Việt Nam, Lexus là một trong những hãng gặp nhiều vướng mắc nhất bởi Nghị định 116. Xe được nhập từ Nhật nhưng thủ tục, giấy tờ phải nhờ đến nước thứ 3. Suốt hơn nửa đầu năm 2018, Lexus Việt Nam không có xe để bán, doanh số bán hàng bằng không trong nhiều tháng liền.

Ngược lại, Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) lại sẵn hàng với các sản phẩm C-Class, E-Class, S-Class và GLC lắp ráp trong nước. Tuy có doanh số giảm, MBV vẫn có một lượng xe nhất định (300-400 chiếc/tháng) trong nửa năm đầu.

Lexus quay trở lại - Cuộc đấu đơn độc của hãng xe Nhật với bộ đôi thương hiệu Đức tại Việt Nam - Ảnh 1.

Doanh số Lexus gần như bằng 0 trong nhiều tháng.

BMW kịp về được những lô nhập khẩu đầu tiên đầu năm 2018 và rải rác sau đó chứ không cạn kiệt nguồn hàng như Lexus. Doanh số bán hàng nửa năm đầu của BMW dưới thời THACO phân phối là khoảng 400 chiếc - không nhiều nhưng vẫn hơn so với 84 chiếc của Lexus.

Nỗ lực giành lại thị phần

Xe Lexus bắt đầu quay trở lại từ tháng 9/2018 với 83 chiếc giao trong tháng. Doanh số tăng trưởng dần đều trong những tháng tiếp theo. Tổng kết tháng 11/2018, Lexus bán được 107 chiếc. Con số này không phải quá lớn nhưng cũng cho thấy nỗ lực của Lexus trong việc giành lại thị phần trong phân khúc xe sang tại Việt Nam.

Hãng xe Nhật không chỉ tăng nguồn cung mà còn làm mới sản phẩm bằng những bản nâng cấp. Trước tiên, dòng xe RX bán chạy năm nay có tới 4 phiên bản thay vì 2 như năm ngoái. RX200t đổi tên thành RX300, nâng cấp đèn LED. RX350L là bản trục cơ sở dài của RX350 với 7 chỗ. Bản cao cấp nhất RX450h sử dụng động cơ hybrid. SUV là thế mạnh của Lexus tại thị trường Việt Nam.

Lexus quay trở lại - Cuộc đấu đơn độc của hãng xe Nhật với bộ đôi thương hiệu Đức tại Việt Nam - Ảnh 2.

Dòng xe RX được nhập về với đa dạng mẫu mã.

Đến VMS 2018, Lexus cho ra mắt mẫu xe ES thế hệ mới với phiên bản ES300h. Sau đó, phiên bản ES250 tiếp tục xuất hiện. Có lẽ phiên bản này được đặt riêng cho Việt Nam bởi không xuất hiện trong danh mục sản phẩm của hãng tại các thị trường khác. Lexus ES là đối thủ của Mercedes-Benz E-Class và BMW 5-Series trên thị trường. Ở phân khúc hạng F, hãng âm thầm đưa xe LS500 về trình diện tại VMS, cạnh tranh S-Class và 7-Series.

Lexus quay trở lại - Cuộc đấu đơn độc của hãng xe Nhật với bộ đôi thương hiệu Đức tại Việt Nam - Ảnh 3.

Lexus LS500 được âm thầm đưa về Việt Nam.

Nhiều khó khăn phía trước

Lexus vẫn là thương hiệu được người Việt ưa chuộng lâu năm. Tuy nhiên, xét về lượng xe bán ra, Mercedes-Benz vượt trội hơn rất nhiều. Doanh số bán hàng của thương hiệu ngôi sao 3 cánh thường gấp từ 4-6 lần so với Lexus. Trong tháng 11, MBV bán được hơn 680 xe.

Lexus quay trở lại - Cuộc đấu đơn độc của hãng xe Nhật với bộ đôi thương hiệu Đức tại Việt Nam - Ảnh 4.

Lexus có tăng trưởng doanh số nhưng vẫn còn khoảng cách xa với Mercedes-Benz.

Lợi thế của Mercedes-Benz là các sản phẩm ở phân khúc từ 2 tỷ đồng đổ lại - sân chơi mà Lexus đứng ngoài cuộc. C-Class và GLC với giá hấp dẫn từ gần 1,5 tỷ và 1,7 tỷ đồng đang kéo về doanh số lớn cho hãng. GLC được mệnh danh là xe sang bán chạy nhất Việt Nam.

Mercedes-Benz S-Class là một tượng đài mà Lexus LS khó có thể vượt qua được về doanh số. Dòng xe này có giá khởi điểm từ gần 4 tỷ đồng, trong khi LS bắt đầu từ con số hơn 7 tỷ. Một điểm mạnh khác của Mercedes-Benz là lắp ráp trong nước nên nguồn cung không bị hạn chế như Lexus.

BMW mạnh ở phân khúc tầm thấp như 3-Series, tương đương C-Class của Mercedes-Benz và Lexus IS nhưng đây là dòng xe mà hãng xe Nhật không tập trung mạnh tại Việt Nam. Danh mục sản phẩm của BMW đa dạng hơn rất nhiều so với Lexus, nằm ở mọi phân khúc, từ xe nhỏ 1-Series đến MPV 2-Series, các dòng sedan, coupe, xe mui trần, SUV với rất nhiều kích cỡ và giá bán để người dùng lựa chọn. Hơn nữa, THACO còn đang mạnh tay cập nhật sản phẩm với các mẫu hoàn toàn mới (X2) và bản nâng cấp (X3, X4, 5-Series...) từ cuối năm 2018 đến đầu năm 2019.

Lexus quay trở lại - Cuộc đấu đơn độc của hãng xe Nhật với bộ đôi thương hiệu Đức tại Việt Nam - Ảnh 5.

C-Class và 3-Series đang kéo về doanh số lớn cho 2 thương hiệu Đức.

Lexus vẫn chưa công bố một kế hoạch mới nào trong việc phân phối sản phẩm tại Việt Nam ngoài việc cập nhật và nâng cấp phiên bản. Trong khi đó, Mercedes-Benz đang theo hướng nội địa hoá nhiều dòng sản phẩm bán chạy để có lợi thế về giá và nguồn cung. Tương tự, đại diện THACO cũng bày tỏ mong muốn nội địa hoá xe BMW. Trước mắt, một số dòng xe BMW có khả năng được đưa về từ Malaysia và khi đó thuế nhập khẩu sẽ hạ nhiệt, giá xe cũng được kỳ vọng giảm.