Năm 2012, Lamborghini đã làm người hâm mộ bất ngờ khi đưa ra bản concept về chiếc SUV mang tên Lamborghini Urus. Cùng lúc đó, hãng xe Ý tuyên bố sẽ hoàn tất việc đưa concept này vào sản xuất hàng loạt năm 2017. Urus của lúc đó mang đậm màu sắc của các "siêu bò" dưới lớp vỏ của một chiếc SUV.

Giữ đúng lời hứa, Lamborghini tung ra "final version" - phiên bản được chọn lựa sau biết bao bản vẽ thiết kế vào những ngày cuối năm 2017. Đây là thời điểm phân khúc SUV đang lên ngôi trong khi các đối thủ còn đang loay hoay với các concept như Lamborghini từng làm 5 năm trước. 

Tuy nhiên, họ không giữ lại những chi tiết đậm Lamborghini. Sau 5 năm, các đường nét táo bạo được điều chỉnh sang hướng thương mại hóa. Dễ hiểu khi Urus có nhiệm vụ gấp đôi sản lượng của Lamborghini sau khi ra mắt. 

Cùng với đó, Lamborghini bổ sung những điểm nhấn thiết kế mới, nhất là khi, hãng bổ nhiệm nhà thiết kế mới Mitja Borkert vào tháng 3/2016. Một trong những nhiệm vụ đầu tiên của ông là hoàn thiện thiết kế Urus.

Lamborghini Urus đã thay đổi như thế nào sau 5 năm thai nghén? - Ảnh 1.

Mặc dù Urus là dự án của người tiền nhiệm nhưng Borkert vẫn có cơ hội để làm chiếc Urus của riêng mình. Phiên bản thương mại to hơn phiên bản concept khi chiếc Lamborghini này có động cơ đặt trước, đi kèm với đó là lưới tản nhiệt rộng phía trước, làm mát cho động cơ V8 4.0L. Urus có nhiều chi tiết thiết kế được lấy cảm hứng từ chữ Y giống như chiếc Lamborghini Centennario, từ kiểu dáng tổng thể cho đến các chi tiết nhỏ.

Lamborghini Urus đã thay đổi như thế nào sau 5 năm thai nghén? - Ảnh 2.

Có thể thấy bản concept và phiên bản sản xuất đi trên hai nền tảng khác nhau. Điều đó hoàn toàn dễ hiểu khi Urus "cùng nhà" VW Group với Audi Q7, Porsche Cayenne và Bentley Bentayga. Với bản concept, bánh xe và cánh gió trước có kích thước khá lớn trong khi bản thương mại đã được thu nhỏ hơn nhiều. Trụ C đã nhỏ hơn do Urus nay đã dài hơn. Cánh gió sau cũng to hơn và có thể điều chỉnh.

Lamborghini Urus đã thay đổi như thế nào sau 5 năm thai nghén? - Ảnh 3.

Các ống xả phía sau có hình bầu dục trái ngược với kiểu dáng hình lục giác trước đó ở bản concept. Vì lý do kỹ thuật, Borkert đã bổ sung thêm một lỗ thông hơi phía sau dưới đèn hậu. Thiết kế chữ Y độc đáo tiếp tục xuất hiện ở đèn hậu. Các yếu tố "Hexagon" đặc trưng trong thiết kế của Lamborghini được tận dụng triệt để trong nội thất chiếc Urus, như các cửa thông gió, vô-lăng, lẫy khóa mở cửa hay cả các khay giữ cốc ở bệ trung tâm. Bảng đồng hồ kỹ thuật số thế hệ mới là đặc trưng của nhà Volkswagen Group trong khi màn hình điều khiển trung tâm lại nằm ở vị trí nghiêng dốc.

Lamborghini Urus đã thay đổi như thế nào sau 5 năm thai nghén? - Ảnh 4.

Lamborghini Urus đã thay đổi như thế nào sau 5 năm thai nghén? - Ảnh 5.

Lamborghini Urus đã thay đổi như thế nào sau 5 năm thai nghén? - Ảnh 6.

Mặc dù đang vấp phải nhiều tranh cãi về thiết kế lẫn sức mạnh nhưng khó ai có thể phủ nhận sự tiên phong và thức thời của Lamborghini trên phân khúc siêu SUV.