Chuyên gia về ô tô, Mike Rutherford, cũng là người sáng lập Auto Express, đã có nhận định trên tờ báo của mình rằng: Kia đang hướng tới thị trường cao cấp, nhưng xe sang chỉ nên là lãnh địa của “người anh em” Genesis.

‘Kia rất thành công với xe giá rẻ, đừng dại tiệm cận hạng sang’ - Ảnh 1.

Người đứng đầu tờ Auto Express (Anh) cho rằng lao vào cuộc chiến xe điện giá cao có thể trở thành sai lầm của Kia - Ảnh: Kia

Thực tế, Mike Rutherford đã nhiều lần khen ngợi Kia. Những năm 2010, khi đến Hàn Quốc và Mỹ lái thử xe Kia, ông đã ấn tượng đến mức gọi Kia là “hãng xe thế kỷ”.

Khi đó, “Kia đã và vẫn là một trong những hãng xe giỏi nhất trong việc không đứng về phe nào trong cuộc chiến giữa động cơ điện và đốt trong. Họ gửi đi thông điệp rằng người tiêu dùng muốn xe gì thì họ làm xe đó, dù xăng, diesel, LPG, hybrid hay thuần điện”, ông viết.

Điều đó đã giúp Kia thành danh ở nhiều thị trường, trong đó có Anh, nơi họ chỉ đứng sau Volkswagen, Ford, Audi và Toyota (thống kê 2022).

‘Kia rất thành công với xe giá rẻ, đừng dại tiệm cận hạng sang’ - Ảnh 2.

Seltos là chiếc xe bán chạy nhất của Kia tại thị trường Việt Nam năm 2022 (12.398 chiếc) - Ảnh: Kia

Kia nổi tiếng với những chiếc xe cỡ vừa và nhỏ, thông số kỹ thuật từ thấp đến trung bình. Do đó, Mike Rutherford từng nói với một lãnh đạo của Kia Anh là hãy là một tay chơi “giá cả phải chăng” mạnh. Nhưng vị lãnh đạo đó lại nói rằng sẽ không có chuyện đó. Hóa ra, ông đang ngầm ám chỉ với Rutherford rằng xe Kia sẽ ngày càng lớn hơn, cao cấp hơn và dĩ nhiên, đắt đỏ hơn.

Người đứng đầu Kia Anh gần đây đã nói với Auto Express rằng xe nhỏ giá rẻ là “cửa ngõ dẫn đến thương hiệu”, ngay cả khi xu hướng điện khí hóa có thể định nghĩa lại thế nào là “giá cả phải chăng”.

Và họ đã làm đúng những gì đã nói. Kia EV6 có giá khởi điểm hơn 60.000 bảng Anh (hơn 1,7 tỉ đồng). Giá Kia EV9 chưa được tiết lộ, nhưng không thể thấp hơn EV6.

‘Kia rất thành công với xe giá rẻ, đừng dại tiệm cận hạng sang’ - Ảnh 4.

Với sự xuất hiện của EV6, EV9, dường như Kia có hứng thú với phân khúc giá cao hơn khi nhảy vào thị trường xe điện - Ảnh: Kia

Điều đó khiến Mike Rutherford có phần nào thất vọng: “Tôi hoàn toàn ủng hộ những thương hiệu như Kia trở nên cao cấp hơn. Nhưng họ có nhất thiết phải ‘phá’ thị trường xe sang không?”.

Ông cho rằng định giá cao hơn, trang bị thêm một vài tính năng sang chảnh cho nội thất không giúp Kia trở thành một thương hiệu cao cấp. Đó nên là việc của Genesis.

Thực tế, xe điện không hẳn đồng nghĩa với giá cao. Citroen sản xuất Ami điện và bán ở thị trường Bắc Phi với giá chưa đến 8.000 bảng Anh (227,3 triệu đồng). Dacia do Renault kiểm soát bán lẻ Spring EV với giá dưới 20.000 euro (hơn 504 triệu đồng). Volkswagen, Skoda và Cupra cũng đang cố gắng cho ra xe điện giá rẻ hơn.

‘Kia rất thành công với xe giá rẻ, đừng dại tiệm cận hạng sang’ - Ảnh 6.

Mike Rutherford cho rằng Kia nên theo đuổi “xe điện giá phải chăng” - Ảnh: Dacia/Renault

Vì thế, là một người chơi mạnh trên thị trường xe phổ thông, Mike Rutherford kỳ vọng Hyundai/Kia sẽ tập trung làm những chiếc xe điện giá cả phải chăng, thay vì cho ra những mẫu xe có giá ngày càng đắt đỏ. Có thể lợi nhuận tính trên mỗi xe sang cao hơn ô tô phổ thông, nhưng đa số người tiêu dùng cần xe giá cả phải chăng, đủ nhỏ để dễ đỗ, hơn là những chiếc xe quá lớn, quá đắt - ông nhận định.

https://www.facebook.com/autoprovn