Hyundai và Kia phát triển SUV giá rẻ để chống lại các đối thủ Trung Quốc

Ảnh minh họa

Theo nguồn tin riêng của Reuters, hai hãng Hyundai và Kia đến từ Hàn Quốc hiện đang lên kế hoạch phát triển một số mẫu xe SUV giá rẻ hoàn toàn mới để cạnh tranh với những đối thủ địa phương tại thị trường Trung Quốc.

Hiện Trung Quốc là thị trường xe lớn nhất của Hyundai và Kia. Do đó, chẳng có gì lạ khi Hyundai và Kia lại đầu tư nhiều công sức cho dòng SUV hợp túi tiền để lôi kéo những khách hàng Trung Quốc quan tâm đến giá cả.

Sản phẩm đầu tiên trong kế hoạch này sẽ là một mẫu SUV đơn giản và cỡ nhỏ mang nhãn hiệu Hyundai. Xe sẽ lên dây chuyền sản xuất vào tháng 11/2017 tại nhà máy của Hyundai ở thành phố Thường Châu, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc.

Một năm sau đó, sẽ đến lượt một mẫu SUV thuộc phân khúc subcompact và vẫn mang nhãn hiệu Hyundai. Mẫu SUV này sẽ được sản xuất tại nhà máy ở thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc.

Trong khi đó, Kia sẽ giới thiệu một mẫu SUV cỡ trung tại Trung Quốc vào năm 2017. Đến năm 2018, Kia tiếp tục tung ra một mẫu crossover hoàn toàn mới thuộc phân khúc subcompact.

Để giảm giá xe, cả Hyundai và Kia đều lên kế hoạch kết hợp nhiều hơn với các nhà cung cấp linh phụ kiện Trung Quốc. Những bộ phận cần thiết để tạo nên một chiếc xe sẽ được Hyundai và Kia nhập từ khắp nơi trên đất nước Trung Quốc.

Hiện Hyundai và Kia đã có một trung tâm nghiên cứu phát triển tại thành phố Yên Đài, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Nhiệm vụ của trung tâm này là tăng tỷ lệ nội địa hóa cho xe Hyundai và Kia tại Trung Quốc.

Chưa hết, hai hãng xe Hàn Quốc còn tăng cường nỗ lực chiều theo thị hiếu của người tiêu dùng Trung Quốc. Đây là động thái sau khi thị phần sụt giảm xuống còn 8,9% tại Trung Quốc trong năm 2015 của Hyundai và Kia. Nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm là do các hãng xe Trung Quốc tung ra nhiều sản phẩm phù hợp với người tiêu dùng hơn trước.

Trong khi đó, một số chuyên gia của ngành công nghiệp ô tô tin rằng xe SUV giá rẻ tại Trung Quốc có thể ảnh hưởng xấu đến chất lượng cũng như hình ảnh nhãn hiệu của Hyundai và Kia. Theo ông James Chao, giám đốc quản lý của công ty IHS Automotive tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, "tham gia phân khúc SUV giá rẻ có thể sẽ phá hủy hình ảnh nhãn hiệu về lâu về dài".