Thế hệ đầu tiên của Cayenne được Porsche chính thức giới thiệu vào năm 2002. Tại thị trường Mỹ, Cayenne là một trong những chiếc SUV đắt khách nhất. Porsche Cayenne được phát triển dựa trên khung gầm của mẫu Volkswagen Touareg và Audi Q7 nhưng lại được biến hóa theo lối phong cách riêng của Porsche. Đến năm 2010, Porsche tiếp tục giới thiệu chiếc Cayenne thế hệ thứ 2 với những bước đột phá cả về ngoại hình cũng như nội thất và trang bị công nghệ. Với những trang bị vượt trội, tạp chí MotorTrend đã đánh giá Porsche Cayenne là xe thể thao đa dụng của năm 2011.

Năm 2014, Porsche Việt Nam đã giới thiệu tới thị trường trong nước mẫu Cayenne 2015 mới nhất của mình với nhiều điểm thay đổi về trang thiết bị và cảm giác lái đậm chất thể thao.

Ngoại thất bóng bẩy:

Về mặt ngoại thất, Cayenne vẫn giữ dáng về bệ vệ của người anh cả trong dòng xe thương mại của Porsche với các số đo 4.855 x 1.939 x 1.705 (mm) và chiều dài cơ sở của xe đạt 2.895mm. Với thiết kế mới được thay đổi từ những kỹ sư của Porsche, Cayenne 2015 trông góc cạnh và sắc sảo hơn phiên bản cũ.

Những điểm thay đổi đáng kể nhất trên Cayenne 2015 tại Việt Nam chính là cụm đèn lái ban ngày gồm 4 bóng LED tích hợp trong đèn pha, đèn định vị và đèn xi nhan với công nghệ LED, đèn hậu xe tạo hiệu ứng 3D và đèn phanh dạng LED có thể thay đổi tín hiệu sáng theo mức độ phanh,. Các chi tiết lưới tản nhiệt, cánh gió trước và nắp capo cũng được thay đổi giúp xe mang dáng vẻ mới hiện đại hơn và hấp dẫn hơn.

Phía sau của Porsche Cayenne 2015 xuất hiện cụm đèn hậu màu đỏ được thiết kế mỏng và đẹp mắt hơn nhiều so với phiên bản cũ. Bên cạnh đó là cửa hậu, cản va và ống xả tái thiết kế. Tất cả mang đến phần đuôi bớt "cục mịch" hơn phiên bản cũ.

Cặp ống xả kép đậm chất thể thao cùng phần đuôi xe bớt cục mịch của Porsche Cayenne 2015.

Cặp ống xả kép đậm chất thể thao cùng phần đuôi xe bớt "cục mịch" của Porsche Cayenne 2015.

Ngoài ra, chiếc xe trong bài viết còn được trang bị thêm những chi tiết tuỳ chọn theo ý khách hàng như đèn chiếu sáng LED cảm ứng theo góc lái; bộ logo Porsche màu trên 4 bánh xe; .... những chi tiết này khiến vẻ ngoài của chiếc xe càng trở nên bóng bẩy và có thể thuyết phục được những khách hàng khó tính nhất.

Nội thất bảo thủ đậm chất Porsche:

Mở cửa bước vào trong xe, nếu bạn là một người đã từng lái một chiếc xe Porsche thì việc làm quen với Cayenne 2015 hoàn toàn nhanh gọn bởi Porsche gần như vẫn giữ nguyên thiết kế nội thật của mình trong tất cả các dòng xe từ Panamera, Macan cho tới Cayenne.

Còn nếu bạn chưa từng lái một chiếc Porsche bao giờ thì cũng đừng lo, với thiết kế những nút bấm to và đưa toàn bộ các phím điều khiển ra ngoài một cách trực quan thì những lái xe mới lần đầu làm quen với Porsche cũng sẽ nhanh chóng làm quen được với hệ thống nút dày đặc trong khoang lái của Porsche Cayenne 2015.

Không khó để làm quen với nội thất của Porsche Cayenne 2015.

Không khó để làm quen với nội thất của Porsche Cayenne 2015.

Chiếc xe Porsche Cayenne 2015 trong bài viết là một chiếc xe đã được trang bị những tuỳ chọn thêm như nội thất tông màu be-đen mang cảm giác lịch sự và sang trọng; cửa sổ trời toàn cảnh Panorama; hệ thống âm thanh BOSE cao cấp cùng kết nối đa phương tiện bluetooth;.... Tất cả những điều này khiến chiếc xe Cayenne 2015 hoàn toàn thoả mãn cảm giác tận hưởng sự thoải mái bên trong khoang lái một chiếc SUV cao cấp.

Tính năng, công nghệ, an toàn tiêu chuẩn Porsche:

Nếu nói về tính năng và công nghệ được trang bị cho Cayenne 2015 thì có thể nói Porsche khá hào phóng khi đưa vào chiếc SUV cỡ lớn của mình những công nghệ hỗ trợ người lái một cách tối ưu nhất. Trước tiên phải nói đến hệ thống hỗ trợ lái xe của Cayenne 2015 như hệ thống quản lý hợp lực kéo của Porsche (PTM); dẫn động bốn bánh chủ động với ly hợp đa đĩa điều khiển điện tử, thắng vi sai tự động (ABD), hệ thống kiểm soát độ ổn định của Porsche (PSM) và ABS, hệ thống hỗ trợ kiểm soát tốc độ khi xuống dốc của Porsche (PHC) và hệ thống chống trượt (ASR)

Hàng loạt trang thiết bị cũng như tính năng công nghệ được trang bị trên Porsche Cayenne 2015 có thể thoả mãn người lái xe.

Hàng loạt trang thiết bị cũng như tính năng công nghệ được trang bị trên Porsche Cayenne 2015 có thể thoả mãn người lái xe.

Động cơ và vận hành:

Phiên bản Cayenne 2015 mà chúng tôi chạy thử được trang bị động cơ V6 dung tích 3.6L có khả năng sản sinh công suất 320 mã lực tại vòng tua 6.300 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 400Nm tại vòng tua 3.000 vòng/phút. Xe có khả năng tăng tốc từ 0-100 Km/h trong 7,6 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 230 Km/h. Mức tiêu hao nhiên liệu thực tế trên tuyến đường kết hợp thành thị - đường trường - đường núi đạt mức trung bình khoảng 10L/100Km.

Porsche Cayenne sử dụng động cơ phun nhiên liệu trực tiếp DFI, mang lại cảm giác nhạy ở chân ga - "đạp tới đâu biết tới đó".Khi chạy thử Cayenne 2015 ở chế độ Sport, chân ga nhạy của Cayenne cũng mang lại cảm giác phấn khích cho người lái khi đạp ga tăng tốc. Kết hợp cùng hệ thống trợ lực tay lái cảm biến theo tốc độ, Cayenne mang lại cảm giác "chắc lái" khi tăng tốc và đi ở tốc độ cao. Trong khi đó, ở chế độ Comfort, chân ga lại được điều phối nhẹ nhàng hơn, hơi có độ trễ một chút để người lái có thể kịp phản ứng tay lái với những tình huống trên đường.

Với hai chế độ lái được trang bị là Comfort và Sport, kết hợp cùng hộp số 8 cấp Tiptronic S, Porsche Cayenne 2015 đáp ứng được cả yêu cầu lái êm ái nhẹ nhàng khi đi trong phố cũng như mạnh mẽ thể thao khi di chuyển trên đường trường.

Ở chế độ Comfort, chiếc xe Cayenne 2015 nhẹ nhàng sang số ở vòng tua thấp khoảng 1.500 vòng/phút mà người lái xe thật khó có thể nhận biết được lúc nào xe đang sang số. Trong khi đó, ở chế độ Sport, Cayenne chuyển mình thành một mẫu xe SUV thể thao thực sự khi mang lại cảm giác "bốc" trong từng lần nhấn ga. Xe chuyển số ở vòng tua cao hơn, mang lại lực kéo mạnh mẽ hơn cho khối trọng lượng hơn 2 tấn của mình. Và người lái xe không khó khăn gì khi tăng tốc từ 0-100km chỉ trong một quãng đường ngắn.

 

Chạy thử Porsche Cayenne 2015 tại Việt Nam.

Không chỉ mang lại cảm giác lái êm ái ở chế độ Comfort và mạnh mẽ ở chế độ Sport, Porsche Cayenne 2015 còn thuyết phục người lái trước những thử nghiệm tính năng an toàn như hệ thống kiểm soát độ ổn định và hệ thống chống bó cứng phanh ABS.

Thử nghiệm trên cung đường uốn lượn vào chùa Bái Đính ở tốc độ 60-80km/h, Porsche Cayenne 2015 mang lại cảm giác lái "tin tay" trong từng khúc cua gấp ở tốc độ 60km/h. Thế nhưng khi ở tốc độ 80km/h thì chiếc xe có đôi chút mất ổn định bởi do thiết kế đặc trưng gầm cao và thân xe dài của dòng SUV. Với những gì Cayenne thể hiện ở bài test này, chiếc xe cũng chức minh được độ ổn định của mình khi vận hành ở tốc độ cao trên những đoạn đường uốn lượn.

Có lẽ sẽ là thiếu sót khi không nhắc tới hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian của Porsche trang bị trên Cayenne 2015 cùng hàng loạt những công nghệ hỗ trợ của Porsche đã khiến chiếc xe hoàn toàn thuyết phục người lái xe về sự linh động, mạnh mẽ cũng như sự an toàn trên những cung đường cần đến trên những cung đường đèo dốc.

Kết luận:

Có thể nói, Porsche Cayenne 2015 là một mẫu xe SUV đáng tiền khi vừa đáp ứng được những yêu cầu cần thiết của một chiếc xe SUV với không gian nội thất rộng rãi; nhưng lại tiện nghi,sang trọng như một chiếc xe Sedan và đặc biệt là vẫn mang cảm giác lái thể thao đậm chất Porsche. Và tất nhiên, nếu bạn là một người có tiền thì việc chi ra hơn 3 tỉ cho một chiếc xe như Porsche Cayenne 2015 chắc chắn sẽ không làm các bạn thấy lãng phí. Đó là còn chưa kể nếu đã từng lái thử một chiếc Porsche thì các bạn cũng sẽ không tiếc hầu bao khi chi thêm cho những tuỳ chọn để thoả mãn cảm xúc của mình trên một chiếc xe Porsche.

Những hình ảnh chi tiết của Porsche Cayenne 2015: