Nếu bạn là tuýp người đang mong chờ thời đại của SUV và crossover qua đi, rất tiếc phải thông báo rằng chu kỳ thống trị của 2 phân khúc này mới đang ở giai đoạn bắt đầu. Có ít nhất 16 dòng SUV nổi bật ra mắt tại triển lãm New York vừa qua, trong đó vượt trội lên trên cả là những cái tên như Toyota RAV4 thế hệ hoàn toàn mới, Hyundai Kona EV, Jaguar F-Pace SVR, Lincoln Aviator Concept và Maserati Levante Trofeo.

Crossover và SUV chiếm lĩnh triển lãm xe: Đến khi nào sân chơi mới bão hòa? - Ảnh 1.

Toyota RAV4 đang là dòng xe đứng trên đỉnh thị trường Bắc Mỹ nếu không tính tới phân khúc bán tải.

Trong số những cái tên nói trên, RAV4 có tiềm năng trở thành mẫu xe quan trọng nhất của toàn bộ thị trường Bắc Mỹ. Trong năm ngoái, đây chính là dòng xe dẫn đầu về doanh số trong khu vực, chỉ kém các đối thủ tới từ phân khúc bán tải như Ford F-150 hay Chevrolet Silverado. Con số 407.594 xe giao tới tay khách hàng là ước mơ của các đối thủ và cũng là đồng hương như Honda hay Nissan. Nói đơn giản thì kể cả từ trước khi ra mắt thế hệ mới, RAV4 đã dẫn đầu thị trường và với bản 2019, chiếc SUV có thể giúp Toyota cạnh tranh cả với "chiếu trên" là xe bán tải.

Crossover và SUV chiếm lĩnh triển lãm xe: Đến khi nào sân chơi mới bão hòa? - Ảnh 2.

Lincoln Aviator Concept hứa hẹn là cái tên sáng giá trong làng xe sang khi có mặt trên thị trường

Trong khi đó, Lincoln Aviator Concept đại diện cho 1 phân khúc SUV khác – phân khúc hạng sang. Để chế tạo được một chiếc SUV vừa đẹp, vừa sang mà không bị "lái" sang hướng phong cách khác hay rơi vào cảnh giống nhau tới nhàm chán (như phần nào đó là Audi và BMW) không phải dễ và có thể nói Lincoln/Ford đã làm được. Xe có đủ mọi điều kiện để cạnh tranh với Range Rover Velar – cũng là dòng SUV được đánh giá cao về thiết kế trên thị trường.

Crossover và SUV chiếm lĩnh triển lãm xe: Đến khi nào sân chơi mới bão hòa? - Ảnh 3.

Hyundai Kona EV đánh dấu xu hướng tất yếu của SUV theo chân thị trường: điện hóa.

Hyundai Kona EV thì đánh dấu một kỷ nguyên mới của phân khúc SUV/crossover nói chung và toàn bộ thị trường nói riêng: kỷ nguyên điện hóa. Thành công của mẫu xe Hyundai vẫn sẽ là một dấu hỏi lớn và sẽ là mẫu thí nghiệm cần thiết để các hãng xe khác thu thập dữ liệu nhằm tạo ra cho riêng mình chiếc SUV EV hoàn hảo nhất – vừa cân bằng về hiệu suất hoạt động và nhiên liệu, vừa sáng tạo ra phong cách thiết kế tiên phong mà cũng không kém phần đẹp mắt. Nên nhớ, xe điện không bị gò bó về thiết kế như xe động cơ đốt trong truyền thống – nơi khoang động cơ luôn bị đặt ở đầu xe.

Crossover và SUV chiếm lĩnh triển lãm xe: Đến khi nào sân chơi mới bão hòa? - Ảnh 4.

Jaguar F-Pace SVR...

Những mẫu xe còn lại trong danh sách đều đến từ 1 phân khúc mà chỉ vài năm trước đây gần như không tồn tại: SUV siêu nhanh. Ngày càng có nhiều hãng xe, đặc biệt là xe sang, ra mắt các dòng SUV hiệu suất cao cho riêng mình. Lấy ví dụ từ chính F-Pace SVR của Jaguar với động cơ V8 5.0L siêu nạp 542 mã lực hay Maserati Levante Trofeo cùng động cơ V8 3.8L tăng áp kép do Ferrari – thương hiệu đã đạt giải động cơ của năm vừa qua, phát triển.

Crossover và SUV chiếm lĩnh triển lãm xe: Đến khi nào sân chơi mới bão hòa? - Ảnh 5.

... và Maserati Levante Trofeo đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của phân khúc SUV hiệu suất cao trong thời gian qua.

Với việc SUV/Crossover len lỏi vào từng ngóc ngách của thị trường như vậy, chẳng sớm thì muộn xe sedan sẽ mất đi vị trí số 1 toàn cầu về doanh số của mình. Đâu đó có thể vẫn còn le lói 1 điểm sáng không tới từ SUV như chính chiếc Nissan Altima ra mắt ở New York mới đây. Sự trỗi dậy của SUV/Crossover không hẳn là điều xấu khi chúng nhanh, mạnh và đẹp nhưng chắc chắn cũng không phải điều tốt khi mang tới cảm giác đơn điệu. Thêm vào đó, ảnh hưởng về mặt môi trường cũng phải được cân nhắc khi SUV tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn hẳn sedan, dẫn tới lượng khí thải nhiều hơn.

Tham khảo: Carscoops