Đã 6 năm kể từ lần cuối Toyota giới thiệu một phiên bản RAV4 hoàn toàn mới như bây giờ và ngay tại thời điểm này, chiếc SUV vẫn đang được khách tham quan "soi" từng li từng tí tại triển lãm New York. Ngoài những thay đổi rõ rệt về mặt thiết kế, cốt lõi của RAV4 đã nhận được những cải tiến gì?

"Họ hàng" với Camry

Nghe kỹ sư trưởng Toyota tiết lộ 8 điều cần biết về RAV4 2019 - Ảnh 1.

Khung gầm mà RAV4 sử dụng là loại khung gầm toàn cầu TNGA hoàn toàn mới đã xuất hiện trên nhiều mẫu xe Toyota thời gian qua. Cấu hình khung gầm cho mỗi xe thường được thay đổi một chút cho phù hợp nhất với thị trường mà xe chinh phục và kỹ sư trưởng Saeki cho biết giống RAV4 nhất chính là dòng sedan Camry. Ngay cả động cơ 2.5L và hộp số 8 cấp RAV4 sử dụng cũng được mượn từ chính người anh này.

Tăng cường hiệu suất

Nghe kỹ sư trưởng Toyota tiết lộ 8 điều cần biết về RAV4 2019 - Ảnh 2.

Động cơ Camry giúp RAV4 tiêu tốn nhiên liệu ít hơn 6-8% so với trước trong khi hộp số 8 cấp đóng góp thêm 10%. Dù vậy, cấu hình mượn từ Toyota không chỉ là thành phần duy nhất giúp RAV4 cải thiện hiệu suất nhiên liệu so với trước. Nhiều chi tiết đã được cải tiến về mặt khí động học đồng thời trọng lượng xe tối ưu cũng góp phần vào kết quả cuối cùng.

Hệ số cản không khí thấp

Nghe kỹ sư trưởng Toyota tiết lộ 8 điều cần biết về RAV4 2019 - Ảnh 3.

Hệ số này trên RAV4 2019 thấp hơn từ 3-4% nhờ lớp bảo vệ gầm mới làm gầm xe phẳng hơn, giúp không khí chạy qua đây không bị cản lại bởi các linh kiện chế tạo khung gầm như trước. Thay đổi này nhằm cải thiện hiệu suất nhiên liệu khi xe vận hành ở tốc độ cao.

Trọng lượng giảm

Nghe kỹ sư trưởng Toyota tiết lộ 8 điều cần biết về RAV4 2019 - Ảnh 4.

RAV4 nay nhẹ hơn trước từ 4 tới 5% tùy vào cấu hình trang bị nhờ chất liệu nhôm được sử dụng trong chế tạo nắp ca-pô, cản trước/sau và cửa xe. Thiết kế xe cũng được tối ưu, tinh giảm vài bộ phận.

Tầm nhìn trong xe

Nghe kỹ sư trưởng Toyota tiết lộ 8 điều cần biết về RAV4 2019 - Ảnh 5.

Ông Saeki cho biết cả ông lẫn đội ngũ kỹ sư của Toyota đều đặc biệt coi trọng tầm quan sát của người ngồi bên trong RAV4 do ảnh hưởng trực tiếp của vấn đề này tới sự an toàn cho cả xe và hành khách. RAV4 là mẫu xe Toyota đầu tiên sử dụng gương chiếu hậu tích hợp camera số. Bên cạnh đó, một số thay đổi nhỏ được thực hiện ở cột A và gương bên giúp giải phóng tầm nhìn người lái.

Hệ thống hybrid không làm ảnh hưởng tới độ lớn khoang hành lý

Nghe kỹ sư trưởng Toyota tiết lộ 8 điều cần biết về RAV4 2019 - Ảnh 6.

Tùy chọn hệ truyền động hybrid trên RAV4 một lần nữa lấy từ người anh em Camry. Dù vậy, thể tích khoang hành lý giữa bản truyền thống và bản hybrid không đổi nhờ ắc quy được đặt phía dưới ghế ngồi. Tất nhiên hàng ghế sau sẽ chật chội hơn một chút, dù vậy Saeki cho biết khách hàng mua RAV4 ưu tiên không gian chở đồ nhiều hơn.

Mạnh mẽ hơn

Nghe kỹ sư trưởng Toyota tiết lộ 8 điều cần biết về RAV4 2019 - Ảnh 7.

Mô tơ điện mà bản hybrid RAV4 sử dụng có tên AWD-i mạnh hơn bản hiện hành tới 50%, không chỉ giúp cải thiện khả năng bám đường mà còn giúp chiếc SUV ôm cua tự nhiên hơn nhờ cho phép truyền tải nhiều năng lượng hơn tới 2 bánh sau.

Trải nghiệm lái tốt hơn

Nghe kỹ sư trưởng Toyota tiết lộ 8 điều cần biết về RAV4 2019 - Ảnh 8.

Cũng là một trong những yếu tố được Toyota ưu tiên khi thiết kế phiên bản mới. Chiều rộng được cải thiện giúp gia tăng khả năng cân bằng khi vào cua. Trọng tâm xe thấp hơn thì giúp nâng cấp khả năng xử lý và động lực học.

Ảnh: Motor1