Công nghệ tự lái đối mặt vô vàn thách thức sau vụ tai nạn chết người đầu tiên

Tai nạn xảy ra vào thứ 2 với một chiếc xe Uber tự lái tại Arizona, Mỹ sẽ phản ánh chính xác việc các nhà làm luật và dư luận phản ứng thế nào với công nghệ này.

Trong giai đoạn này, nhiều thương hiệu xe cũng như tập đoàn công nghệ đang ra sức tuyên truyền và xin giấy phép cho họ kinh doanh dịch vụ chia sẻ xe tự lái ngay trong năm sau. Ngay thứ 6 tuần trước, chính Uber và thương hiệu xe tự lái của Alphabet (Google) là Waymo cũng vừa đệ đơn lên thượng hạ viện Mỹ để xin thông qua luật dành riêng cho xe tự lái.

Công nghệ tự lái đối mặt vô vàn thách thức sau vụ tai nạn chết người đầu tiên - Ảnh 1.

Trong giai đoạn trước, xe tự lái của Uber luôn có người điều khiển đề phòng trường hợp ngoài ý muốn.

Uber, General Motors và Toyota đã đầu tư hàng tỉ USD vào công nghệ xe tự lái trong thời gian qua. Sự xuất hiện của dòng xe này đồng nghĩa với việc luật giao thông sẽ phải được viết lại hoặc bổ sung thêm một chương riêng. 

Hạng mục đáng quan ngại nhất là tai nạn và đền bù liên quan tới xe tự lái từ trước tới giờ vẫn gây nên nhiều ý kiến trái chiều. Sẽ có tai nạn và tử vong xảy ra vì xe tự lái nhưng sự hiện diện rộng rãi của công nghệ này cũng sẽ giúp cứu sống vô số người, chẳng hạn như những người điều khiển xe mất tập trung, ngủ gật hay bị tật.

Tai nạn kể trên đã khiến Uber phải tạm ngưng toàn bộ quy trình thử nghiệm xe tự lái. Mẫu xe gặp tai nạn là xe do Volvo cung cấp, cụ thể là chiếc XC90. Nạn nhân, bà Elaine Herzberg 49 tuổi, đang dắt xe ngang qua một con đường 4 làn tại Phoenix, Tempe, Mỹ trước khi bị đâm bởi chiếc XC90 tự lái với vận tốc khoảng 65 km/h. Volvo đã gửi lời chia buồn tới gia đình nạn nhân ngay sau khi sự việc xảy ra.

Video trích xuất từ chiếc SUV cho thấy khó có khả năng tai nạn này không xảy ra ngay cả khi có người lái xe bởi nạn nhân đã dắt xe ra từ góc khuất và băng qua đường.

Công nghệ tự lái đối mặt vô vàn thách thức sau vụ tai nạn chết người đầu tiên - Ảnh 2.

Đã có nhiều tai nạn xảy ra với xe tự lái nhưng đây là trường hợp đầu tiên có người tử vong.

Kể cả như vậy, vụ việc này sẽ có thể gây chậm tiến độ thông qua các bộ luật liên quan tới xe tự lái tại Mỹ hoặc nghiêm trọng hơn là sẽ làm bộ luật áp dụng lên dòng xe này gay gắt hơn rất nhiều. Ngay cả trước đó đã có không ít ý kiến phản đối xe tự lái trong bộ máy chính quyền quốc gia này vì lý do an ninh và an toàn. Dù vậy hầu hết bộ máy dưới quyền tổng thống Trump vẫn tạo điều kiện đủ thuận lợi để họ có ưu thế trong mảng xe tự lái.

Vào tháng 9 năm ngoái, Hạ viện Mỹ đã thông qua không chính thức một bộ luật cho phép các thương hiệu xe, trong 3 năm tới, bán ra 80.000 xe tự lái mỗi năm nếu họ đảm bảo được rằng dòng xe này an toàn tương đương xe có người điều khiển hiện tại.

Vào tháng 7/2016, dư luận Mỹ đã một lần bị chấn động bởi trường hợp người đàn ông ngồi trong xe Tesla Model S kích hoạt chế độ bán tự lái Autopilot gặp tai nạn tử vong do đâm vào xe tải đầu kéo. Tuy nhiên sau đó kết quả điều tra cho thấy hệ thống tự lái trên xe không gặp lỗi và nạn nhân đáng lẽ ra nên điều khiển xe vào thời điểm đó thay vì giao phó cho chiếc sedan.

Ảnh: Autonews