Chuyên gia Đức: "Tesla Cybertruck chắc chắn không đủ chuẩn bán tại châu Âu"

Chắc chắn Tesla Cybertruck là cái tên được nhắc tới nhiều nhất trong khoảng 1 tháng vừa qua kể từ thời điểm xe ra mắt tại triển lãm Los Angeles 2019 vì thiết kế khác người gây tranh cãi. Các cuộc khẩu chiến về việc Cybertruck sở hữu thiết kế đột phá hay "làm màu" xuất hiện với tần suất dày đặc không chỉ từ giới chuyên gia mà còn ngay chính trong tập fan hâm mộ của Tesla.

Dù vậy, bỏ qua ý kiến của người tiêu dùng, có một điều mà Tesla nên nhớ về thiết kế xe: chúng phải đạt tiêu chuẩn an toàn cần thiết. Ngay cả với một quốc gia "thoáng" về tiêu chuẩn xe vận hành công cộng như Mỹ, Cybertruck hiện còn chưa đạt chuẩn cần thiết vì thiếu hàng loạt trang bị thiết yếu như gương bên, đèn pha (có chuẩn riêng) hay gạt mưa.

Ngay cả khi đã bổ sung các chi tiết trên, Cybertruck vẫn chưa thể mở bán tại châu Âu theo nhận định của nhiều chuyên gia khu vực này. Người lên tiếng mới nhất là Stefan Teller, chuyên gia lĩnh vực an toàn của SGS-TUV Saar chia sẻ với tờ Spiegel rằng Tesla sẽ phải thay đổi cấu trúc cơ bản, thậm chí là ở quy mô lớn, mới có thể chạm ngưỡng "tạm chấp nhận được".

Chuyên gia Đức: Tesla Cybertruck chắc chắn không đủ chuẩn bán tại châu Âu - Ảnh 1.

Theo vị chuyên gia chia sẻ, trong khi tại Mỹ các hãng xe có thể tự đánh giá tiêu chuẩn xe thì ở châu Âu công đoạn này còn được chính phủ và các bên dịch vụ kỹ thuật độc lập kiểm tra vô cùng gắt gao như chính tổ chức SGS-TUV Saar của ông.

Tình hình hiện tại cho phép Stefan khẳng định Cybertruck 100% không thể bán ở nhiều khu vực vì phần thân kim loại cứng vững không cần thiết. Cản trước và ca pô ô tô vốn phải có khả năng hấp thụ năng lượng để bảo vệ người đi đường trong trường hợp họ gặp va chạm nhưng 2 trang bị này trên Cybertruck hoàn toàn làm từ thép không rỉ giống phần còn lại của thân xe…

Điều này đồng nghĩa hầu hết lực va chạm sẽ truyền sang phía người đi đường khiến tỉ lệ gây thương tích, thậm chí tử vong cao gấp nhiều lần ngay cả khi so với các dòng xe cũ kỹ trong lịch sử. Không chỉ vậy, thân xe thép có thể bền thật nhưng khả năng hấp thụ năng lượng kém cũng đồng nghĩa với việc lực va chạm sẽ được cảm nhận rất rõ bởi hành khách bên trong xe bất chấp túi khí có dày đặc và hiện đại tới đâu…

Tham khảo: Motor1

Chuyên gia Đức: Tesla Cybertruck chắc chắn không đủ chuẩn bán tại châu Âu - Ảnh 2.