Trong khi trước kia hộp số sàn là trang bị bắt buộc phải có trên những dòng xe nhắm tới trải nghiệm lái của người dùng thì giờ đây hộp số tự động hoặc ly hợp kép đã trở thành tiêu chuẩn trên thị trường bởi độ tiện lợi của chúng. Giờ, số siêu xe Italia sử dụng hộp số sàn chỉ còn đếm được trên đầu ngón tay. Ngay cả với những người đi tiên phong như Ferrari hay Lamborghini (Lamborghini Miura là mẫu xe đầu tiên nhận danh xưng "siêu xe") cũng đang dần rời bỏ cuộc chơi này.

Có thể nhiều người sẽ tự hỏi tại sao 2 cái tên nói trên lại thay đổi chi tiết tưởng chừng không thể thay thế trên các siêu xe hiệu suất cao như vậy. Câu trả lời rất đơn giản, họ không chỉ nhắm tới việc mang lại trải nghiệm lái tốt nhất cho người dùng mà còn phải đi tiên phong trong việc phá vỡ các rào cản kỹ thuật và cơ khí truyền thống. Mỗi khi một công nghệ mới, một trang bị mới xuất hiện tiện lợi hơn, cao cấp hơn cũ, họ sẽ ứng dụng chúng.

Hướng đi của Ferrari và Lamborghini chắc chắn không sai, tuy nhiên cũng vì vậy mà siêu xe Italia sử dụng hộp số sàn gần như sẽ "tuyệt chủng" trong vài năm tới. Dưới đây là 4 mẫu xe nổi bật hiếm hoi từng sử dụng hộp số sàn tới từ các thương hiệu siêu xe Italia.

Ferrari 599 GTB Fiorano

4 siêu xe Italia cuối cùng còn sử dụng hộp số sàn - Ảnh 1.

Ra mắt vào năm 2007 và "nghỉ hưu" vào 2012, Ferrari 599 GTB Fiorano là một trong những siêu xe Italia cuối cùng còn trang bị hộp số sàn truyền thống cùng động cơ V12 6.0L đốt trong không tăng áp. Dù vậy, nhiều người dùng vẫn chọn phiên bản hộp số Ferrari F1 nhiều hơn, tới mức chỉ có khoảng 30 chiếc 599 GTB Fiorano loại này được bán ra. Cho tới năm 2014 giá mỗi xe đã tăng gấp 3 lần bản hộp số F1.

Lamborghini Murcielago

4 siêu xe Italia cuối cùng còn sử dụng hộp số sàn - Ảnh 2.

Ra mắt năm 2001, Lamborghini Murcielago là mẫu xe đầu tiên được thương hiệu Italia giới thiệu dưới quyền sở hữu của chủ mới Volkswagen. Dù sử dụng bản V12 6.2L 572 mã lực ban đầu hay V12 6.5L 641 mã lực về sau, tùy chọn hộp số sàn vẫn có mặt. Hiện giờ nếu muốn bạn cũng không thể tìm đâu ra được một siêu xe mới với công suất ở mức 650 mã lực truyền sức mạnh tới cả 4 bánh qua hộp số sàn được nữa bởi Murcielago đã bị thay thế bởi Aventador.

Cấu hình này giờ chỉ còn xuất hiện trong danh mục của những thương hiệu chuyên sản xuất ở mức giới hạn siêu xe mà thôi (vài chục tới vài trăm xe/năm).

Ferrari F430

4 siêu xe Italia cuối cùng còn sử dụng hộp số sàn - Ảnh 3.

F430 là người tiền nhiệm của 458 Italia và là bản nâng cấp toàn diện của 360 Modena trước đó. Xe sử dụng động cơ V8 4.3L đặt giữa với công suất 483 mã lực đi kèm hộp số sàn hoặc tự động tùy lựa chọn người mua. Theo thông tin từ phía Ferrari, chỉ có khoảng 10% F430 bán ra là số sàn, do đó giờ đây giá phiên bản này cao từ gấp rưỡi tới gấp đôi so với mức thấp nhất 100.000 USD của bản số tự động.

Lamborghini Gallardo

4 siêu xe Italia cuối cùng còn sử dụng hộp số sàn - Ảnh 4.

Xuất hiện cuối cùng trong danh sách là chiếc Gallardo – dòng xe Lamborghini thành công nhất về doanh số trong lịch sử dù Huracan có thể sẽ sớm xô đổ kỷ lục này. Dù vậy, Gallardo có một ưu điểm mà Huracan không có: tùy chọn hộp số sàn. Ngay cả trong năm cuối cùng mà siêu xe Italia này có mặt trên thị trường (2013) và kể cả trên phiên bản thuần hiệu suất Superleggera, khách hàng Lamborghini vẫn có thể chọn mua trang bị này thay vì bị "ép" chọn lựa hộp số duy nhất (như trường hợp hộp số E-Gear bán tự động trên Murcielago).

Tham khảo: CarBuzz