Sau khi thông tin về việc Bộ Giao thông Vận tải quyết định thí điểm cho phép mô tô phân khối lớn được đi vào ba tuyến cao tốc lớn là Hà Nội – Lào Cai, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và Sài Gòn - Trung Lương, có khá nhiều ý kiến trái chiều về đề xuất nói trên.

Những người ủng hộ quyết định này chủ yếu là những người đam mê và đang sử dụng xe phân khối lớn, hầu như các tất cả biker đều vui mừng và hoan nghênh quyết định này.

Phạm Yến, một bạn nữ thích đi phượt hiện đang sử dụng xe Cào cào 250 phân khối, thành viên Classic Bike Hà Nội chia sẻ:

"Cá nhân mình thấy việc cho phép xe mô tô phân khối lớn được đi vào cao tốc là điều nên làm. Các dòng xe phân khối lớn hiện nay đều có tốc độ khá cao, việc di chuyển chậm trên đường quốc lộ khá hại xe. Ở những đoạn đường đẹp, tốc độ của bọn mình chỉ ở ngưỡng 50 - 70 km, đi qua những khu có cắm biển thị xã, thị trấn và khu dân cư thì tốc độ chỉ còn 20 - 40 km, vừa là tuân thủ luật giao thông, vừa đảm bảo an toàn cho cả đoàn cũng như người đi đường. Khi được đi vào đường cao tốc, xe sẽ được chạy ở tốc độ cao, đỡ hại xe hơn, việc gặp phải các chướng ngại bất ngờ về động vật và người sang đường không chú ý cũng sẽ không còn."

(Ảnh: Classic Bike Hà Nội)

(Ảnh: Classic Bike Hà Nội)

Một số người chơi xe, thích đi tour, đi phượt khác cũng cho biết việc cho phép mô tô phân khối lớn sẽ giúp tăng tính an toàn, giảm thiểu tai nạn giao thông không đáng có. Anh Hiệp, một người sử dụng xe phân khối lớn giải thích:

"Xe phân khối lớn di chuyển trên đường quốc lộ cũ khá nguy hiểm. Đầu tiên là ở một số nơi, điều kiện đường khá xấu, rất nhiều ổ gà, ổ trâu, thậm chí là ổ voi khắp nơi. Bên cạnh đó, tuyến đường này thỉnh thoảng còn xuất hiện trâu, bò và chó băng ngang đường, di chuyển tốc độ cao rất nguy hiểm. Ngoài ra, ý thức người tham gia giao thông trên tuyến đường này cũng là điều cần bàn đến. Có rất nhiều người đi từ đường nhỏ ra ngoài với tốc độ nhanh, sang đường hoặc quay đầu không quan sát, dễ gây ra tai nạn. Rất nhiều xe tải, xe container liên tục lấn làn, lấn tuyến, gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông trên tuyến đường này. Việc xe phân khối lớn được đi vào đường cao tốc sẽ giải quyết hoàn toàn các vấn đề an toàn nói trên: đường đẹp, không có có đường ngang và các tài xế đi trên cao tốc hầu hết đều tuân thủ quy định về làn đường."

(Ảnh: Kiên Hoàng)

Đoàn xe phân khối lớn trên đường đi tour (Ảnh: Kiên Hoàng)

Trong khi các biker đều tán thành về quyết định trên thì nhiều tài xế lái ô tô tỏ ra quan ngại và lo lắng cho sự an toàn của mình.

Các hội nhóm phân khối lớn hiện nay có rất nhiều, nhưng không phải hội nhóm nào cũng có ý thức khi tham gia giao thông. Ngoại trừ các câu lạc bộ mô tô lớn, chịu sự quản lý ra thì đa phần các hội nhóm khác đều khá lộn nhộn, chủ yếu yếu tụ tập, khoe mẽ, tham gia giao thông với ý thức rất kém, hay nẹt pô, lấn làn và chạy với tốc độ cao khi đi trong phố và vượt tốc độ cho phép khi ra đường quốc lộ, gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông xung quanh.

Đoàn xe phân khối lớn đi vào đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, trước khi có quyết định thí điểm
Đoàn xe phân khối lớn đi vào đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, trước khi có quyết định thí điểm

Trong số những ý kiến phản đối, cũng có cả những ý kiến trung lập, đồng ý với quan điểm đôi bên rằng xe phân khối lớn nếu đi quá chậm sẽ rất hại xe, điều kiện đường quốc lộ cũ cũng không đủ điều kiện đáp ứng được tốc độ và sự an toàn cho dòng xe phân khối lớn. Tuy nhiên nhiều người đi xe phân khối lớn lại thiếu ý thức tham gia giao thông, gây nguy hiểm và tạo ác cảm với nhiều người. Về cơ bản, xe mô tô phân khối lớn có thể đi vào đường cao tốc. Chiếc xe chỉ là phương tiện, ý thức của mỗi người mới là quan trọng, từ đó độ an toàn khi tham gia giao thông sẽ được nâng lên đáng kể.

img

Đến đây, câu hỏi đặt ra là: Liệu việc cho phép xe phân khối lớn đi vào đường cao tốc có giải quyết được vấn đề an toàn cho bản thân người đi PKL và những người tham gia giao thông khác hay không? Hay chỉ đơn giản là giúp những người sở hữu xe phân khối lớn được đi nhanh hơn, thỏa mãn tốc độ?

Một câu hỏi nữa đặt ra cũng được bỏ ngỏ là sự an toàn của các xe ô tô khi tham gia giao thông trên đường cao tốc có được đảm bảo không nếu có thêm xe phân khối lớn lưu hành? Các mẫu xe phân khối lớn từ 600cc - 1000cc hiện nay đều có tốc độ tối đa rất cao, ước đạt từ 250 - 300 km/h, cao hơn nhiều so với nhiều mẫu xe ô tô thương mại đang lưu hành tại Việt Nam. Trong khi đó, xe PKL lại cơ động, dễ luồn lách, chưa có làn đường riêng. Tốc độ càng cao, kéo theo mức độ nguy hiểm càng lớn cho cả người lái mô tô và người lái ô tô.

Dù sao đi chăng nữa thì việc cho phép xe mô tô phân khối lớn đi vào cao tốc mới chỉ dừng ở mức thí điểm, chưa đưa vào áp dụng chính thức, vì vậy các cuộc tranh luận về việc có nên phổ biến cho phép xe mô tô phân khối lớn di vào cao tốc hay không vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.