Trong buổi ra mắt cặp đôi Yamaha Exciter 150 và YZF-R3 tại Thái Lan còn có sự tham gia của tay đua Valentino Rossi nổi tiếng.
Trong năm 2015, hãng Yamaha có kế hoạch giới thiệu 6 mẫu môtô mới tại thị trường Thái Lan. 2 trong số đó mới đây đã được ra mắt thị trường Thái Lan, bao gồm Yamaha Exciter 150 và YZF-R3. Trong buổi ra mắt còn có sự tham gia của tay đua Valentino Rossi nổi tiếng hiện đang đầu quân cho đội đua Yamaha. Yamaha hi vọng những sản phẩm mới sẽ giúp hãng khuấy động thị trường môtô tại đất nước chùa tháp.
Yamaha Exciter 150
Tại thị trường Thái Lan, mẫu xe côn tay được yêu thích của gia đình Yamaha cũng có tên gọi là Exciter 150. Trong khi đó, phiên bản 135 phân khối cũ của Yamaha Exciter tại thị trường Thái Lan có tên Spark 135. Trước đó, vào hồi giữa tháng 12/2014, Yamaha Exciter 150 đã chính thức ra mắt người tiêu dùng Việt Nam với giá khởi điểm 44,99 triệu Đồng. Con số tương ứng tại thị trường Thái Lan là 62.000 Baht, tương đương 1.900 USD hoặc 40 triệu Đồng.
Cặp đôi Yamaha Exciter 150 (bên phải màn hình) và YZF-R3 ra mắt tại Thái Lan.
So với phiên bản 135 phân khối cũ, Yamaha Exciter 150 sở hữu thiết kế cứng cáp và đậm chất thể thao hơn. Cụ thể, mặt nạ của xe tạo thành khuôn mặt khá dữ dằn và hầm hố nhờ đôi đèn đề-mi. Chóa đèn pha thay đổi hình dạng đôi chút và góc cạnh hơn so với phiên bản cũ. Đèn xi-nhan được tích hợp luôn trên yếm gió, tạo vẻ thể thao thường thấy ở các mẫu môtô phân khối lớn cho Yamaha Exciter 150.
Đằng sau xe xuất hiện cặp đèn xi-nhan được đưa xuống dè chắn bùn, ngay phía trên biển số, khác với kiểu tích hợp ở cụm đèn hậu như xe phiên bản cũ. Đây chính là một trong những nét thiết kế đậm chất thể thao đặc trưng cho dòng xe côn tay dành cho nam giới.
“Trái tim” của Yamaha Exciter 150 là khối động cơ xi-lanh đơn, 4 kỳ, làm mát bằng chất lỏng, phun xăng điện tử, dung tích 149,7 cc, tạo ra công suất tối đa 15,4 mã lực tại 8.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 13,8 Nm tại 7.000 vòng/phút. Tương tự phiên bản cũ, Yamaha Exciter 150 cũng sử dụng hộp số 5 cấp và tay côn ambraya bên trái.
Yamaha YZF-R3
Mẫu môtô thể thao phân khối nhỏ Yamaha YZF-R3 lần đầu tiên được giới thiệu trong triển lãm AIMExpo 2014 tại Mỹ. Với giá bán khởi điểm chỉ 4.990 USD tại thị trường Mỹ, Yamaha YZF-R3 mới là lựa chọn hợp lý cho những tay lái mới chơi môtô. Trong khi đó, tại thị trường Thái Lan, Yamaha YZF-R3 có giá khởi điểm 185.000 Baht hay 5.671 USD và 120 triệu Đồng.
Có thể nói, Yamaha YZF-R3 là một mẫu môtô hợp túi tiền nhưng vẫn không kém phần đẹp mắt và hầm hố như dòng xe thể thao phân khối lớn. Phong cách thiết kế của Yamaha YZF-R3 tương tự với đàn anh YZF-R1, tương tự YZF R25.
Yamaha YZF-R3 tại đường đua ở Thái Lan.
Tân binh nhà Yamaha được trang bị bộ khung thép ống dạng kim cương. Được biết, hãng Yamaha đã phát triển bộ khung dành cho YZF-R3 bằng công nghệ phân tích cấu trúc mới. Sử dụng động cơ làm một phần của cấu chịu lực, bộ khung hứa hẹn sẽ mang đến khả năng vận hành linh hoạt cho Yamaha YZF-R3 mới.
Yamaha YZF-R3 nặng 169 kg với tỷ lệ phân bổ trọng lượng 50:50, chiều cao yên 779 mm và bình xăng có dung tích 14 lít. Bên dưới xe xuất hiện bộ la-zăng hợp kim 17 inch, nằm trong lốp 110/70 trước và 140/70 sau. Ngoài ra, còn phải kể đến phuộc ống lồng trước 41 mm và giảm xóc đơn đằng sau. Lực hãm của xe bắt nguồn từ phanh đĩa đơn 298 mm trước và 220 mm sau. Hệ thống chống bó cứng phanh ABS là trang thiết bị tiêu chuẩn trên Yamaha YZF-R3.
Theo hãng Yamaha, YZF-R3 sở hữu “công suất dẫn đầu phân khúc” nhờ khối động cơ xi-lanh đôi song song, 4 van, DOHC, dung tích 321cc. Sức mạnh của Yamaha YZF-R3 bao gồm công suất tối đa 41 mã lực và mô-men xoắn cực địa 30 Nm, chỉ kém KTM RC390 sử dụng động cơ 373cc.
Một số hình ảnh khác của buổi chạy thử Yamaha Exciter 150 và YZF-R3 trên đường đua tại Thái Lan: