Nhờ công nghệ hiện đại và được hiệu chỉnh chính xác, mômen xoắn cực đại của động cơ Exciter 150 có thể đạt được tại 7.000 vòng/phút, thấp hơn 500 vòng/phút so với FZ150i.
Sáng nay, 18/12, Yamaha Việt Nam đã chính thức giới thiệu mẫu Yamaha Exciter 150, mẫu xe hứa hẹn sẽ tạo nên cơn sốt trên thị trường xe côn tay phân khối nhỏ tại Việt Nam trong tương lai.
Sở dĩ nói như vậy bởi Yamaha Exciter 150 2015 trên thực tế là một bản nâng cấp toàn diện của mẫu Exciter 135, hiện vẫn được thế hệ trẻ yêu thích.
Trong số các thay đổi ở Exciter 150, thay đổi đáng giá nhất chính là việc thay thế động cơ 135cc bằng loại động cơ mới. Exciter 150 vừa ra mắt được trang bị động cơ xi-lanh đơn, SOHC, 4 thì, dung tích 149,7cc và được tích hợp công nghệ phun xăng điện tử Fi.
Mô hình "giải phẫu" động cơ của Yamaha Exciter 150
Được phát triển trên nền tảng động cơ của dòng FZ150i, biên dạng cam trên Exciter đã được hiệu chỉnh sao cho đảm bảo hiệu suất hoạt động và phù hợp mới dòng Exciter 150. Cũng từ nên tảng này mà Yamaha đã phát triển động cơ cho các mẫu xe côn tay phân khối nhỏ khác của mình như YZF-R15 hay YZF-R125.
Xi-lanh của động cơ trên là loại hợp kim nhôm DiASil, có khả năng tản nhiệt tốt, piston đúc nhiệt và có trọng lượng nhẹ, cò con lăn và xi-lanh lệch tâm giúp giảm tiêu hao công năng.
Để bảo đảm nguồn nạp gió cho xe, Yamaha trang bị cho Exciter 150 bầu gió dung tích 3,9L. Khi kết hợp với hệ thống phun xăng điện tử, bầu gió này sẽ giúp Exciter 150 có hiệu suất hoạt động cao và khả năng tăng tốc tốt.
Khác với thế hệ động cơ 135cc trên Exciter 135 vốn vẫn sử dụng bộ chế hòa khí (bình xăng con), động cơ của Exciter 150 đã được tích hợp hệ thống phun xăng điện tử Fi. Hệ thống Fi của Yamaha giúp phun nhiên liệu trực tiếp vào đầu van nạp và hòa trộn với không khí một cách triệt để trước khi đưa vào buồng đốt.
Những điểm đáng chú của động cơ trang bị trên Yamaha Exciter 150
Các kỹ sư của Yamaha cũng thiết lập tối ưu, giúp lượng nhiên liệu được đưa vào buồn đốt và thời gian đánh lửa chính xác nhất, qua đó giúp đốt sạch nhiên liệu, đảm bảo hiệu suất hoạt động, đồng thời tiết kiệm lượng nhiên liệu tiêu thụ.
Tổng hợp những công nghệ nói trên, khối động cơ 150cc mới trang bị cho Yamaha Exciter 150 sản sinh công suất 15,4 mã lực tại tua máy 8.500 vòng/phút, trong khi đó mômen xoắn cực đại của động cơ đạt 13,8Nm ở vòng tua 7.000 vòng/phút, thấp hơn 500 vòng/phút so với FZ150i.
Với sức mạnh lớn và trọng lượng xe nhẹ (115kg), Exciter 150 hứa hẹn sẽ là " Kẻ thống trị đường phố" tại Việt Nam.
Bộ côn và lọc dầu của Exciter 150
Bộ lá côn của Yamaha Exciter 150 gồm có 4 lá
Bên trong hộp số
Với công nghệ hiện đại và hiệu suất hoạt động cao, Yamaha Exciter 150 sẽ là một đối thủ cạnh tranh đáng gờm với Suzuki Raider.