Mới xuất hiện tại Việt Nam trong những tháng cuối năm 2016, Volvo dường như là một thương hiệu còn khá mới mẻ với đại đa số khách hàng Việt Nam. Tuy nhiên, trên thế giới, Volvo đã rất nổi tiếng, đặc biệt với việc cực kỳ quan tâm đến bảo vệ an toàn cho con người. 

Volvo XC90 - hương vị lạ từ Thuỵ Điển có làm nên chuyện ở Việt Nam? - Ảnh 1.

Volvo XC90 phiên bản cao cấp Inscription.

Đến với khách hàng Việt Nam, Volvo mang tới những sản phẩm sang trọng như Volvo S90, Volvo XC60 và cả SUV hạng sang Volvo XC90. Và trong khuôn khổ bài viết này, chúng tôi sẽ đưa tới các bạn đọc những cảm nhận về chiếc SUV hạng sang Volvo XC90 Inscription.

Volvo XC90 - hương vị lạ từ Thuỵ Điển có làm nên chuyện ở Việt Nam? - Ảnh 2.

Volvo XC90 là mẫu xe SUV hạng sang chủ lực của thương hiệu đến từ Thuỵ Điển để chinh phục khách hàng Việt.

Mẫu SUV hạng sang này đã ngay lập tức ghi dấu mạnh mẽ với chúng tôi trong lần đầu cầm lái với phong vị hết sức khác biệt so với những thương hiệu xe sang đã có mặt trước như Mercedes-Benz, Audi hay BMW.

Volvo XC90 - hương vị lạ từ Thuỵ Điển có làm nên chuyện ở Việt Nam? - Ảnh 3.

Volvo XC90 Inscription nổi bật với phần đầu xe bề thế, lưới tản nhiệt cỡ lớn và đèn chiếu sáng dạng LED.

Cảm nhận đầu tiên khi lần đầu được nhìn thấy Volvo XC90 chính là sự bề thế quen thuộc của dòng xe SUV khi mẫu xe này có chiều dài lên tới 4.950mm và trục cơ sở lên tới 2.984mm. Volvo XC90 đem lại ấn tượng ban đầu khá tốt cho người đối diện khi sở hữu lưới tản nhiệt cỡ lớn, đèn chiếu sáng LED và đèn hậu cũng được trang bị LED được thiết kế tinh tế. Các chi tiết cộng điểm cho mẫu xe này còn ở những đường nẹp viền mạ crôm khắc tên phiên bản cao cấp Inscription và vành la-zăng hợp kim 20".

Volvo XC90 - hương vị lạ từ Thuỵ Điển có làm nên chuyện ở Việt Nam? - Ảnh 4.

Phía sau của Volvo XC90 khá bắt mắt với đèn hậu LED thiết kế dạng cột ôm lấy đuôi xe cùng ống xả kép thể thao.

Được định vị nằm trong phân khúc SUV hạng sang nên không quá ngạc nhiên khi Volvo XC90 được trang bị nội thất bọc da cao cấp và ốp gỗ các chi tiết nội thất mang cảm giác sang trọng. Tuy nhiên, cần phải nói rằng chất liệu da được sử dụng cho Volvo XC90 đều là loại da bò đực được lựa chọn kỹ càng và được xử lý tinh tế để loại bỏ hoàn toàn những mùi hương khó chịu. Hơn thế nữa, các loại vật liệu nội thất đều được xử lý an toàn tránh gây ra hiện tượng "mùi xe mới" gây khó chịu cho nhiều người sử dụng. Điều này khiến ngay cả những người nhạy cảm với mùi xe ô tô cũng có thể cảm thấy thoải mái khi bước vào bên trong Volvo XC90.

Volvo XC90 - hương vị lạ từ Thuỵ Điển có làm nên chuyện ở Việt Nam? - Ảnh 5.

Nội thất trang trọng và tinh tế bên trong Volvo XC90.

Ở Volvo XC90, những nút bấm rườm rà của hệ thống điều khiển trung tâm đã được tối giản hoá và đưa toàn bộ các tác vụ điều khiển lên màn hình cảm ứng kích thước 12" ở vị trí trung tâm. Mọi thao tác điều chỉnh từ hệ thống âm thanh, hệ thống an toàn chủ động, hệ thống điều khiển,... đều có thể được thực hiện với chỉ thao tác vuốt và chạm. Điều này thể hiện được đặc tính công nghệ dày đặc của mẫu SUV hạng sang này.

Volvo XC90 - hương vị lạ từ Thuỵ Điển có làm nên chuyện ở Việt Nam? - Ảnh 6.

Đồng hồ vòng tua và tốc độ được giả lập trên Volvo XC90.

Dấu ấn công nghệ còn được nhấn mạnh một lần nữa khi Volvo XC90 sử dụng màn hình hiển thị dạng điện tử thay cho dạng đồng hồ cơ thường thấy ở phía sau vô-lăng. Trên màn hình điện tử này, Volvo XC90 vẫn giả lập hai đồng hồ vòng tua máy và đồng hồ tốc độ nhưng lại có thể chủ động tuỳ biến theo từng chế độ lái khác nhau. Điều này mang lại cảm giác trực quan và linh hoạt hơn cho người lái xe. 

Vô-lăng ba chấu bọc da hai màu tương phản của Volvo XC90 mang cảm giác thoải mái khi cầm lái và còn được trang bị hàng loạt nút bấm mà trong đó gây ấn tượng nhất là nút bật/tắt hệ thống điều khiển hành trình tích hợp 4 chế độ gồm Cruise Control, Limit Speed, Adaptive Cruise Control và Auto Pilot. 

Volvo XC90 - hương vị lạ từ Thuỵ Điển có làm nên chuyện ở Việt Nam? - Ảnh 7.

Vô-lăng bọc da của Volvo XC90 và màn hình điện tử hoàn toàn phía sau cho phép hiển thị đa thông tin và các thông số rất thuận tiện.

Với Volvo XC90 nếu chỉ nói đến khoang lái thì có lẽ mới chỉ là cần nhưng chưa đủ, hàng ghế thứ hai của mẫu SUV hạng sang này cũng tạo điểm nhấn với khoảng không gian rộng rãi thoải mái để chân, các chi tiết đường may mũi chỉ và cả hệ thống điều khiển điều hoà thông quan màn hình cảm ứng ở chính giữa cũng rất ấn tượng. Đó là còn chưa kể đến trải nghiệm thoải mái với cửa sổ trời toàn cảnh panorama ở ngay phía trên và dàn âm thanh cao cấp Bowers & Wilkins với 19 loa, công suất 1.400W. 

Volvo XC90 - hương vị lạ từ Thuỵ Điển có làm nên chuyện ở Việt Nam? - Ảnh 8.

Hàng ghế thứ hai trên Volvo XC90 rộng rãi, thoải mái và tiện nghi với hệ thống điều hoà tự động 4 vùng điều khiển qua màn hình cảm ứng.

Nếu đã từng thử qua Bang & Olufsen hay Burmester thì chắc chắn Bowers & Wilkins sẽ không làm các bạn thất vọng. Hệ thống âm thanh trong trẻo tạo hiệu ứng âm thanh vòm lập thể với 3 chế độ tuỳ chỉnh mang lại những trải nghiệm lý thú cho hành khách trong xe. 

Volvo XC90 - hương vị lạ từ Thuỵ Điển có làm nên chuyện ở Việt Nam? - Ảnh 9.

Dàn âm thanh 19 loa, công suất 1.400W đến từ Bowers & Wilkins trên Volvo XC90.

Có thể nói, Volvo XC90 với thiết kế nội thất mang tính đột phá đã giúp mẫu xe này ghi điểm rất nhiều trong lòng khách hàng trên toàn thế giới. Điều này có thể dễ dàng nhận thấy khi Volvo XC90 đã đoạt giải mẫu xe có Nội thất đẹp nhất năm 2015 của tạp chí Wards Auto và ngay cả Giám đốc thiết kế nội thất của Volvo - ông Robin Page - cũng đã được bình chọn là nhà thiết kế nội thất của năm 2015 tại Automotive Interior Expo Awards 2015.

Volvo XC90 - hương vị lạ từ Thuỵ Điển có làm nên chuyện ở Việt Nam? - Ảnh 10.

Volvo XC90 đã từng được trao giải mẫu xe có nội thất đẹp nhất vào năm 2015.

Nói về Volvo XC90 như vậy có lẽ đã là đủ và để cảm nhận được tốt hơn mẫu SUV hạng sang này, chúng tôi quyết định sẽ thử cầm lái để có những trải nghiệm đầy đủ nhất. Ấn tượng của Vovlo XC90 đến ngay khi cánh cửa cabin được đóng lại, mọi âm thanh bên ngoài dường như biến mất bên trong XC90. Ngay cả khi xoay núm khởi động start/stop cũng thật khó nhận ra rằng chiếc xe đã nổ máy và sẵn sàng chuyển động.

Volvo XC90 - hương vị lạ từ Thuỵ Điển có làm nên chuyện ở Việt Nam? - Ảnh 11.

Volvo XC90 với động cơ tăng áp 400 mã lực, hệ thống treo khí nến, 4 chế độ lái và hệ dẫn động bốn bánh AWD.

Cung đường mà chúng tôi thử sức chiếc SUV hạng sang này là chuyến đi kéo dài hơn 180km từ Hà Nội đến Mộc Châu. Dù có kích thước to lớn nhưng Volvo XC90 lại tạo cảm giác thoải mái khi cầm lái vượt qua phố đông của Hà Nội nhờ vô-lăng trợ lực điện nhẹ nhàng nhưng vẫn tạo cảm giác nhanh nhạy khi đánh lái. Trên đường cao tốc, với tính năng cảm biến theo tốc độ, có thể dễ dàng nhận thấy tay lái của Volvo XC90 đầm chắc theo từng dải tốc độ. 

Volvo XC90 - hương vị lạ từ Thuỵ Điển có làm nên chuyện ở Việt Nam? - Ảnh 12.

Volvo XC90 trên cung đường trải nghiệm từ Hà Nội tới Mộc Châu.

Bên dưới nắp ca-pô của Volvo XC90 là khối động cơ tăng áp, dung tích 1.969cc. Với những người thích sức mạnh thì có vẻ như Volvo XC90 có phần yếu đuối bởi nhưng thực tế thì Volvo XC90 lại có khả năng sản sinh công suất tối đa 320 mã lực tại vòng tua 5.700 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 400Nm tại vòng tua 2.200 - 5.400 vòng/phút. 

Với trang bị động cơ dung tích nhỏ được tích hợp hệ thống tăng áp, Volvo XC90 sẽ giải quyết được bài toán khó là đảm bảo sức mạnh của một mẫu SUV và vẫn tiết kiệm nhiên liệu. Bên cạnh đó với động cơ dưới 2.0L, Volvo XC90 cũng sẽ có thể giảm giá thành nhờ chịu mức thuế tiêu thụ đặc biệt thấp hơn.

Volvo XC90 - hương vị lạ từ Thuỵ Điển có làm nên chuyện ở Việt Nam? - Ảnh 13.

Volvo XC90 mang lại cảm giác lái nhẹ nhàng trong phố và đầm chắc trên đường trường.

Với đặc thù là một chiếc xe đến từ Thuỵ Điển xứ Bắc Âu - một thị trường có yêu cầu khắt khe về khí thải và bảo vệ môi trường - nên Volvo XC90 còn nổi trội với khả năng tiêu thụ nhiên liệu trung bình trên đường cao tốc chỉ 9,5lít/100km và trong phố rơi vào khoảng 12lít/100km. Ngay cả tiêu chuẩn khí thải của chiếc xe này cũng đạt chuẩn ULEV-2 (Ultra Low Emission Vehicle - 2) tương đương Euro 5.

Sức mạnh của Volvo XC90 nhanh chóng được thể hiện trên những cung đường cao tốc với những pha tăng tốc khá ấn tượng. Điểm đáng nói nữa của Volvo XC90 còn ở hộp số tự động 8 cấp Geartronic khiến người lái xe thật khó nhận ra lúc nào chiếc xe sang số. Ở tốc độ 100km/h, xe cũng chỉ duy trì vòng tua ở mức dưới 1.900 vòng/phút. 

Volvo XC90 - hương vị lạ từ Thuỵ Điển có làm nên chuyện ở Việt Nam? - Ảnh 14.

Volvo XC90 tăng tốc ấn tượng với động cơ tăng áp 2.0L.

Cũng giống như những mẫu xe hạng sang khác, Volvo XC90 cũng được trang bị 4 chế độ lái khác nhau bao gồm Eco Efficient (tiết kiệm), Comfort (thoải mái), Offroad (đường xấu) và Dynamic (năng động, thể thao). Ở mỗi chế độ lái khác nhau, hệ thống điều khiển điện tử sẽ can thiệp vào hệ thống dẫn động, vô-lăng, chân ga, hộp số và cả ở hệ thống treo khí nén. Điều này mang lại những cảm giác lái khác nhau rất và cả những lợi thế trong từng tình huống.

Volvo XC90 - hương vị lạ từ Thuỵ Điển có làm nên chuyện ở Việt Nam? - Ảnh 15.

Có thể nói, Volvo XC90 là mẫu SUV hạng sang có thiết kế bắt mắt, động cơ mạnh mẽ và các trang thiết bị hiện đại.

Volvo XC90 một mẫu xe mang đậm dấu ấn công nghệ và an toàn, do đó chúng tôi đã không bỏ lỡ cơ hội để trải nghiệm các tính năng an toàn hiện đại trên mẫu xe này như hệ thống Kiểm soát hành trình chủ động (Adaptive Cruise Control) cho phép xe tự động giữ tốc độ và giữ khoảng cách với các xe đi phía trước. Bên cạnh đó, hệ thống nâng cao AutoPilot còn cho phép chiếc xe tự lái trên những đoạn đường có vạch kẻ đường thông qua cảm biến làn đường được gắn phía trước xe. Ngoài ra, một số tính năng an toàn còn được kích hoạt theo các chế độ lái khác nhau ví dụ như hệ thống hỗ trợ xuống dốc HSA chỉ kích hoạt ở chế độ Offroad.

Có thể nói, qua hơn 300km trải nghiệm cùng Volvo XC90, mẫu SUV hạng sang này để lại ấn tượng tốt cho cả người cầm lái và hành khách ngồi phía sau bởi các trang thiết bị hiện đại, thiết kế bắt mắt, tính năng an toàn vượt trội và khả năng vận hành ấn tượng. Tuy nhiên, Volvo XC90 hiện nay lại đang có giá tới 3,99 tỉ đồng - cao hơn hẳn các đối thủ như Mercedes-Benz GLC 300 hay Audi Q7 2.0 TFSI. Bên cạnh đó, Volvo vẫn còn là một thương hiệu xe sang mới mẻ tại Việt Nam nên có lẽ thương hiệu này sẽ cần thêm thời gian để chứng minh khả năng của mình với các khách hàng Việt.