Volkswagen vừa công bố doanh số bán xe trong nửa đầu năm 2018. Đối với thị trường Việt Nam, hãng xe Đức đã cán mốc hơn 500 xe giao tới tay khách hàng. Tuy kết quả này chỉ bằng lượng tiêu thụ 1 tháng của một mẫu xe đơn lẻ như Toyota Corolla Altis (đối thủ của Volkswagen Jetta) nhưng nó cũng chứng kiến mức tăng trưởng hơn 200% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Mức tăng trưởng đó còn có thể cao hơn rất nhiều nếu Volkswagen Việt Nam không vướng phải Nghị định 116 - hàng rào khiến nhiều mẫu xe nhập khẩu trên thị trường chưa thể thông quan để phân phối ra thị trường. 

Dẫu vậy, kết quả kinh doanh có phần lạc quan ở trên là nhờ vào các chiến lược quảng bá của hãng xe Đức, đồng thời đi kèm với các chương trình khuyến mại, tặng quà, giảm giá xe suốt thời gian qua. Các dòng xe chủ lực đóng góp vào sự thành công cho Volkswagen Việt Nam có Passat, Polo và dòng SUV 7 chỗ Tiguan Allspace.  

Khác với thị trường Việt Nam, tại thị trường châu Âu, có 187.300 xe đã được bàn giao cho khách hàng, tăng 14,5% so với tháng 6 năm 2017. Kết quả này phần lớn nhờ vào sự tăng trưởng ở Thụy Điển (tăng 87%) trong tháng 6, nơi mà thị trường bùng nổ do cách tích thuế xe ô tô mới có hiệu lực từ ngày 1 tháng 7. Ở Anh, thị trường tăng 10,2% nhờ Goft và Tiguan. Tại Áo, nhu cầu của khách hàng cho T-Roc và Polo NF giúp VW tăng 14,5%. Doanh số tháng 6 tại Tây Âu tăng 14,1% so với cùng kì năm ngoái.

Volkswagen bán xe 6 tháng bằng số xe Toyota Altis giao trong 1 tháng - Ảnh 1.

Nguồn số liệu: VW.

Tại thị trường Đức, có 55.200 xe được giao đến khách hàng trong tháng 6, tăng 4,7% so với năm trước. Mẫu xe thành công nhất có thể kể đến T-Roc, đạt doanh số cao trong phân khúc. Bên cạnh đó, Tiguan Allspace cũng là một mẫu xe góp phần lớn cho con số tăng trưởng trên.

Tại Trung Âu và Đông Âu có 26.700 xe được giao đến khách hàng trong tháng 6, tăng 16,8% so với cùng kì năm ngoái. Với 8.900 chiếc giúp cho Nga tăng trưởng 21,4%, đặc biệt phải kể đến 2 mẫu xe Polo và Tiguan.

Volkswagen bán xe 6 tháng bằng số xe Toyota Altis giao trong 1 tháng - Ảnh 2.

Thị trường tại Bắc Mỹ giảm nhẹ so với tháng 6 năm trước với 47.700 chiếc, điều này một phần là do thị trường tổng thể giảm ở Mexico. Tại Mỹ, nhờ bùng nổ xu hướng SUV, số lượng xe bán ra tăng 5,7% với 28,900 xe.

Tại Nam Mỹ, 38.900 xe đã được giao đến khách hàng, tăng 11,8% so với cùng tháng 6 năm ngoái. Ở thị trường lớn nhất khu vực Brazil, có 27.400 xe được bán ra, tương ứng mức tăng 27,9% so với năm trước. Volkswagen là nhà sản xuất xe ô tô thành công thứ hai ở Brazil.

Ảnh: Volkswagen