Những mẫu xe SUV cỡ lớn với hệ dẫn động 2 cầu ra đời dựa trên nhu cầu thực tế của những lái xe luôn phải di chuyển trên những cung đường khó hoặc những lái xe ưa phiêu lưu mạo hiểm. Chính vì lẽ đó, các mẫu xe SUV thường có những điểm chung như gầm xe cao, kích thước lớn, động cơ mạnh mẽ và những tính năng hỗ trợ để di chuyển qua những địa hình khó khăn.

Ngày nay, trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, SUV trở thành một mẫu xe biểu tượng cho thời thượng, là "con cưng" của nhiều ngôi sao, giới nhà giàu đô thị. Từ một mẫu xe 2 cầu lựa chọn số 1 cho những chuyến đi offroad, những cung đường của trải nghiệm, của tự do và phóng khoáng, người ta mua SUV để khoe mẽ trong phố, nhiều hơn là dám mang một chiếc xe sang trọng, đắt tiền như vậy, đi "hành xác" ở miền rừng.

Những ai có chút kiến thức về xe 2 cầu đều biết đến Charles Spencer King. Vào những năm cuối thập niên 60, King đã thiết kế nên chiếc Range Rover, với mục đích tạo nên một chiếc xe để chạy trên những miền thôn quê, hay cho giới nhà giàu sử dụng vào nghĩ kỳ săn bắn cuối tuần.

Khi bình luận về xe 2 cầu ở hiện tại, ông từng chua chát nói với báo giới Anh vào năm 2004: "Thật buồn, xe 4x4 đã trở thành vật thay thế cho những Mercedes hay BMW, để thể hiện cái tôi hợm hĩnh của người lái. Họ dùng chúng để đưa con đến trường, để chạy trong thành phố hay thị trấn, thật ngu ngốc".

Câu nói này khi đặt vào bối cảnh lúc bấy giờ thì dường như ông muốn chế diễu những người lái xe đang sở hữu những mẫu xe SUV cỡ lớn rằng họ đang sử dụng chiếc xe vào mục đích khoe mẽ bản thân chứ không phải chỉ đơn giản là một chiếc xe phục vụ cho nhu cầu. Và nếu xét ở một khía cạnh nào đó, ông đang nói đến những người sử dụng những chiếc SUV Ranger Rover do ông chế tạo để làm trang sức bản thân mà không hiểu hết được những nguy cơ tiềm ẩn của dòng xe này khi sử dụng vào mục đích đi trong đô thị.

Ông Charles Spencer King - Cha đẻ của dòng xe Range Rover

Ông Charles Spencer King - Cha đẻ của dòng xe Range Rover

Quả thật, sức hấp dẫn của 4x4 đối với người dùng xe thật khó cưỡng, với dáng vẻ bệ vệ đó, động cơ khỏe mạnh đó, và cái sức sống rất lôi cuốn mà nó đem lại cho người dùng. Tuy nhiên, sức mạnh ấy và dáng vẻ ấy, quả thực phù hợp để tung hoành nơi xa lộ, hơn là xoay xở trong những góc phố chật hẹp.

Điều này có thể dễ dàng nhận thấy khi nhìn vào tình hình giao thông tại Việt Nam trong những năm gần đây. Những mẫu xe SUV ngày càng xuất hiện nhiều trên đường phố. Và tất nhiên, với kích thước lớn, động cơ khoẻ thì việc di chuyển trong đô thị đông đúc luôn tiềm ẩn những nguy cơ tai nạn cao, đặc biệt với những tài xế non tay.

Động cơ khoẻ khiến việc di chuyển chậm trong phố trở thành "cực hình" cho chiếc xe cũng như mang lại sự căng thẳng cho người lái khi tắc đường. Gầm cao, tầm quan sát xa là ưu điểm nhưng nó khiến cho tầm nhìn gần trở nên hạn chế. Rất khó quan sát những chiếc xe máy xung quanh cũng như những chiếc ô tô thấp hơn di chuyển cùng.

Có quá nhiều ví dụ điển hình về việc sử dụng SUV trong phố gặp nhiều nguy hiểm trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Vào ngày 14/06/2012, một chiếc xe Range Rover lưu thông trên quốc lộ 10 hướng thành phố Ninh Bình - Cảng Ninh Phúc. Khi đến ngã tư giao nhau giữa đường Trần Nhân Tông với QL10 thì bất ngờ va chạm với chiếc xe máy do một người đàn ông điều khiển lưu thông theo hướng ngược chiều. Cú va chạm mạnh làm người điều khiển xe máy ngã mạnh xuống đường. 

Chiếc xe Range Rover gây ra tai nạn tại Ninh Bình vào năm 2012.

Chiếc xe Range Rover gây ra tai nạn tại Ninh Bình vào năm 2012.

Ngoài ra, có thể kể đến vụ tai nạn liệ hoàn giữa một chiếc Range Rover với ba chiếc xe gồm có BMW, Mitsubishi Grandis và làm vạ lây đến một chiếc xe Innova vào ngày 9/4/2014. Cú tông mạnh khiến chiếc BMW bị móp toàn bộ hai cửa bên trái và dồn toa húc mạnh vào đuôi chiếc Grandis phía trước làm móp méo phần đầu. Chiếc Range Rover còn lùi lại làm móp đầu một chiếc Innova.

Hiện trường vụ tai nạn Range Rover đâm nát một chiếc BMW và làm ảnh hưởng đến một chiếc Grandis và Innova.

Hiện trường vụ tai nạn Range Rover đâm nát một chiếc BMW và làm ảnh hưởng đến một chiếc Grandis và Innova.

Tại Hà Nội cũng diễn ra nhiều vụ tai nạn có liên quan đến dòng xe SUV như vậy, tiêu biểu có thể nói đến một chiếc xe Range Rover đã hạ gục nhiều xe máy tại vỉa hè tại đường Thụy Khuê (Đoạn đầu đường Thụy Khuê - Sát vườn hoa Lý Tự Trọng) vào ngày 20/7/2014. Rất may vụ tai nạn này đã không gây ra thiệt hại nào về người.

img

Hiện trường vụ tai nạn Range Rover mất lái phi lên vỉa hè "hạ gục" nhiều xe máy.

Mới đây, vào ngày 8/2/2015, dưới chân cầu Nhật Tân, Hà Nội cũng có một vụ tai nạn khiến xe SUV bị lật. Chiếc SUV đó chính là Toyota Fortuner, bị lật sau khi va chạm với một xe Lacetti. Dự đoán, hai chiếc xe đã chạy ở tốc độ khá cao khi va chạm với nhau.

Chiếc Toyota Fortuner bị lật ở chân cầu Nhật Tân, Hà Nội (Ảnh: Kim Ngọc/Otofun).

Chiếc Toyota Fortuner bị lật ở chân cầu Nhật Tân, Hà Nội (Ảnh: Kim Ngọc/Otofun).

Ngay cả ở nước ngoài, những vụ tai nạn trong đó xe SUV bị lật cũng không hiếm. Điển hình như vụ tai nạn xảy ra hồi tháng 9/2014 tại bang Idaho, Mỹ. Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 5h30 sáng khiến chiếc SUV mang nhãn hiệu Ford Bronco bị lật và hư hỏng nặng. Vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn, trên xe có 5 thanh thiếu niên, bao gồm cả trai lẫn gái. Nguyên nhân của vụ tai nạn là do nam thanh niên 18 tuổi cầm lái chiếc Ford Bronco bị chơi khăm và mất lái.

Ford Bronco bị lật tại Mỹ.

Ford Bronco bị lật tại Mỹ.

Có thể thấy, với thiết kế to lớn khá vướng víu khi đi lại trong những đô thị lớn, gầm cao nên tầm nhìn của tài xế ở khoảng gần bị hạn chế và động cơ mạnh mẽ của dòng xe SUV thực sự không phù hợp với những con đường đô thị đông đúc. Ngay cả đến ông Charles Spencer King - cha đẻ của dòng xe Range Rover - về cuối đời, cũng không lựa chọn Range Rover làm phương tiện đi lại. Ông hài lòng với một chiếc Volkswagen Golf làm phương tiện di chuyển cá nhân.

SUV hay những chiếc xe có dung tích xi-lanh lớn luôn là niềm mơ ước của những người đam mê ôtô, đam mê chinh phục. Xe SUV cũng giống như một chú ngựa mạnh mẽ và tài năng, đồng nghĩa với việc nó cần được sử dụng đúng, và người "cầm cương" là người thực sự quan trọng, không những giúp những chiếc SUV và xe động cơ lớn thể hiện được hết mình mà còn khống chế để biến những chiếc xe không trở thành những "chú ngựa bất kham".