Tucson và Elantra đắt hàng, Hyundai tức tốc sản xuất trở lại nhưng vẫn 'mắc kẹt' ở nhiều nơi

Theo Reuters, tính đến cuối tháng 3, các nhà máy Hyundai Hàn Quốc đã vận hành lại ở mức 98% so với giai đoạn trước dịch để đảm bảo đáp ứng nhu cầu mua Tucson toàn cầu cũng như các mẫu xe hot mới như Palisade tại Mỹ - thị trường lớn thứ 2 của họ chỉ sau Trung Quốc.

Tuy nhiên, dù đẩy sản lượng về như cũ nhưng Hyundai lại phải đối mặt với bài toán mới là xe xuất khẩu của họ bị dồn ứ tại các cửa khẩu hải quan Mỹ khi các đại lý từ chối tiếp nhận xe mới do không có khách hàng thời dịch, đồng thời kho bãi đã đầy. Hyundai đã buộc phải ngưng vận hành dây chuyền lắp ráp Tucson trong 5 ngày thuộc tuần trước, thương hiệu con là Kia cũng đang tính đóng cửa tạm nhà máy 1 tuần.

"Chúng tôi hy vọng tình hình sẽ khả quan hơn từ giữa tháng 5, nếu không, đại lý sẽ buộc phải cho thôi việc một số nhân viên", Brad Cannon – quản lý một đại lý độc quyền xe Hyundai tại California cho biết, đồng thời chia sẻ rằng doanh số của họ đã giảm hơn 50% kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát tại Mỹ.

Tucson và Elantra đắt hàng, Hyundai tức tốc sản xuất trở lại nhưng vẫn mắc kẹt ở nhiều nơi - Ảnh 1.

Hyundai hiện có nhà máy tại Alabama, Mỹ nhưng vẫn phải đóng cửa tới ít nhất ngày 1/5. Tuy vậy, lượng xe sản xuất tại đây không đủ để đáp ứng nhu cầu mua ngày càng tăng, chỉ 50% xe Hyundai bán ra trong khu vực xuất khẩu từ Hàn Quốc (so với mức dao động từ 68 tới 85% so với các đối thủ Nhật như Toyota, Nissan hay Honda).

Lợi nhuận vận hành của Hyundai – Kia trong cả quý I và quý II dự kiến giảm so với cùng kỳ năm ngoái, dù vậy Hyundai vẫn kỳ vọng tình hình kinh tế toàn cầu có thể phục hồi trong tương lai gần. Hãng cũng đã đưa ra nhiều biện pháp thúc đẩy doanh số cũng như tối thiểu hóa ảnh hưởng từ COVID-19.

Lấy ví dụ trong tháng 3, Hyundai đã công bố chương trình hỗ trợ người mua xe trả góp chậm thanh toán 6 tháng đầu nếu mất việc vì COVID-19 – một chiến dịch từng giúp hãng nhận được rất nhiều lời khen khi áp dụng tại Mỹ thời đại suy thoái của thập kỷ trước.

Tucson và Elantra đắt hàng, Hyundai tức tốc sản xuất trở lại nhưng vẫn mắc kẹt ở nhiều nơi - Ảnh 2.

Đội hình của họ cũng sẽ sớm được thu gọn để duy trì lợi nhuận bền vững, qua đó duy trì hy vọng tăng trưởng dương mùa dịch. Hyundai từng là thương hiệu duy nhất tại Mỹ có doanh số không giảm trong cuộc đại suy thoái trước kia nhờ làm lại đội hình và các chiến dịch tiếp thị mạnh tay.

Dù vậy, ở thời điểm này, các đối thủ trực tiếp của họ tại Mỹ là GM, Ford và Fiat Chrysler không còn đứng yên để rồi rơi vào thế bị động do diễn tiến quá bất ngờ hồi 2009 (mà sau đó buộc chính phủ phải vào cuộc giải cứu). Thực tế, việc là các hãng xe "bản địa" đã giúp 3 đại gia Detroit phản ứng nhanh nhạy hơn bao giờ hết, qua đó mang lại tổng thị phần lớn nhất cho họ tại Bắc Mỹ từ 2006 cho tới nay.

Ít nhất, Hyundai vẫn có thể chờ đợi vào kết quả tươi sáng trong tháng 4 khi thị trường Hàn Quốc đã trở lại. Doanh số Hyundai trong tháng 3 tại đây thậm chí đạt mốc cao nhất trong 4 năm qua nhờ động thái giảm thuế tiêu thụ của chính phủ. Đơn đặt hàng trước của Hyundai Elantra lẫn Genesis G80 mới đều ở mức tốt.

"Số lượng khách hàng ghé qua đại lý đã hồi phục hoàn toàn bằng với giai đoạn trước dịch", Lee Taek-san – quản lý một đại lý Hyundai tại ngoại ô Seoul cho biết.

Tham khảo: Reuters

Tucson và Elantra đắt hàng, Hyundai tức tốc sản xuất trở lại nhưng vẫn mắc kẹt ở nhiều nơi - Ảnh 3.