Tuần cuối năm, 3.680 ô tô ngoại đổ về Việt Nam

Cụ thể, lượng xe nhập trong tuần đạt 3.680 chiếc, với tổng trị giá đạt 67,9 triệu USD.

Ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục nhập khẩu vẫn chủ yếu có xuất xứ từ 2 thị trường chính là Thái Lan với 1.730 chiếc và Indonesia với 1.596 chiếc.

Riêng 2 thị trường này đã chiếm tới gần 91% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tuần.

Xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống có 2.516 chiếc được làm thủ tục nhập khẩu, với tổng trị giá đạt 42,7 triệu USD, chiếm 68,4% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu. Kết quả này giảm 17,2% về số lượng so với tuần trước (tương đương giảm 522 chiếc).

Xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống được nhập khẩu tại khu vực cảng TPHCM 1.925 chiếc, khu vực cảng Hải Phòng với 588 chiếc.

Ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống chủ yếu có xuất xứ Indonesia với 1.406 chiếc, tiếp theo Thái Lan với 941 chiếc, Trung Quốc với 50 chiếc…

Xe tải các loại có 976 chiếc, với tổng trị giá đạt 17,7 triệu USD và đều có xuất xứ Thái Lan. Trong đó, 770 chiếc đăng ký tờ khai nhập khẩu ở khu vực cảng TPHCM và 201 chiếc làm thủ tục tại khu vực cảng  Hải Phòng.

Ô tô chuyên dụng có 188 chiếc, với tổng trị giá khai báo khoảng 7,5 triệu USD. Trong đó, có 78 chiếc xuất xứ Hàn Quốc, 71 chiếc xuất xứ Trung Quốc, 25 chiếc xuất xứ Nhật Bản…

Số xe loại này nhập khẩu chủ yếu qua khu vực cửa khẩu của Lạng Sơn (71 chiếc), Bà Rịa- Vũng Tàu (60 chiếc), Hải Phòng (53 chiếc)…

Tuần qua không có xe trên 9 chỗ ngồi nhập khẩu.

Về nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ô tô, theo Tổng cục Hải quan, trong tuần cả nước chi 60,5 triệu USD nhập khẩu mặt hàng này.

Như vậy, sau những tháng đầu năm ảm đạm do những vướng mắc trong thực hiện Nghị định 116/2017/NĐ-CP, hoạt động nhập khẩu ô tô giai đoạn cuối năm có nhiều gam màu sáng.

Đặc biệt, liên tiếp 4 tháng cuối năm, lượng xe nhập khẩu đều đạt từ 10.000 xe/tháng trở lên.

Tuy nhiên, thị trường nhập khẩu tập trung vào 2 quốc gia trong khu vực Đông Nam Á là Thái Lan và Indonesia, trong khi các thị trường truyền thống như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, hay thị trường mới nổi gần đây là Ấn Độ lượng xe sụt giảm đáng kể.