Khác với Honda CR-V 7 chỗ, Mazda CX-5 2018 được Trường Hải (THACO) công bố giá bán niêm yết ngay tại thời điểm ra mắt. Theo đó, phiên bản cao cấp nhất CX-5 2.5L AWD tăng thêm 70 triệu đồng so với thế hệ trước. Phiên bản 2.0L 2WD tăng 60 triệu đồng, tuy nhiên sẽ giảm 20 triệu đồng kể từ ngày 1/1/2018.

Tăng giá, tăng trang bị

Tuy nhiên đổi lại, mẫu crossover bán chạy nhất Việt Nam lại gây ấn tượng với người tiêu dùng kể từ ngày đầu ra mắt. Thiết kế trau chuốt và hiện đại đưa chiếc Mazda CX-5 tiệm cận tới phân khúc xe sang nếu chỉ xét về diện mạo. Nội thất xe cũng hiện đại hơn với màn hình nổi tương tự nhiều mẫu xe Đức. Những chi tiết ốp kim loại tương phản trên nền da tối màu và vô-lăng tích hợp hàng loạt phím chức năng…

Thêm 70 triệu đồng, khách hàng nhận được gì từ Mazda CX-5 2018? - Ảnh 1.

Thiết kế hiện đại trên chiếc Mazda CX-5 mới. Ảnh: Hoàng Hiển.

Thiết kế chỉ là một phần nhỏ trong nâng cấp. THACO đã bổ sung cho chiếc CX-5 thế hệ mới nhiều trang bị tối tân hơn mà các đối thủ cùng phân khúc chưa có. Về cơ bản, mẫu xe Mazda CX-5 2018 tại Việt Nam được giữ nguyên nhiều tính năng như tại Mỹ. Trong khi đó, đối thủ Honda CR-V 7 chỗ lại bị cắt giảm trang bị, giá bán ước tính cao hơn CX-5 khoảng 100 triệu đồng.

Ở phần đầu xe, cụm đèn chiếu sáng mới không chỉ có thiết kế mới mà còn được tích hợp công nghệ tự thích ứng. Ở thế hệ trước, đèn chỉ liếc tự động, trong khi hệ thống đèn mới có thể tự động điều chỉnh từng chùm sáng nhỏ, chỉnh cốt/pha tuỳ thuộc vào phương tiện phía trước để tránh gây chói mắt và mở rộng góc chiếu.

Cùng với đèn LED thông minh, các hệ thống hỗ trợ người lái chủ động khác như cảnh báo điểm mù, cảnh báo lệch làn đường, hỗ trợ giữ làn đường hay kiểm soát hành trình ra-đa nằm trong gói an toàn i-Activsense.

>>  Gói i-Activsense khiến Mazda CX-5 2018 an toàn hơn các đối thủ như thế nào?

Thêm 70 triệu đồng, khách hàng nhận được gì từ Mazda CX-5 2018? - Ảnh 2.

Mazda CX-5 được đánh giá 5 sao (cao nhất) theo tiêu chuẩn an toàn châu Âu.

Trải nghiệm lái còn được tăng thêm nhờ công nghệ G-Vectoring Control (điều chỉnh mô-men xoắn khi vào cua). Bên cạnh đó, trên chiếc Mazda CX-5 mới có thêm cảm biến đỗ xe phía trước, phanh tay điện tử hỗ trợ tự động giữ (Auto Hold).

Bên trong cabin cũng có nhiều điểm mới. Màn hình nổi trung tâm 7 inch có tích hợp hệ thống Mazda Connect. Hệ thống âm thanh nâng cấp từ 9 loa lên 10 loa Bose. Phía sau bảng đồng hồ người lái được bổ sung màn hình hắt kính (HUD). Hàng ghế sau đã có cửa gió điều hoà.

Giá xe thực chất tăng hay giảm?

Trên lý thuyết, giá xe Mazda CX-5 phiên bản cao cấp nhất tăng thêm 70 triệu đồng so với thế hệ trước. Tuy nhiên, đầu tháng 11, THACO đã tăng giá 20 triệu đồng cho xe đời 2017. Động thái này đã khiến giá bán xe mới bớt gây sốc người dùng, bởi nếu như không tăng giá từ đầu, mức chênh lệch được đưa ra so sánh sẽ là 90 triệu đồng.

Vào thời điểm tăng giá, những chiếc Mazda CX-5 đời cũ còn rất ít hàng. Lượng xe tồn đều được bán nốt để đón đầu thế hệ mới.

Thêm 70 triệu đồng, khách hàng nhận được gì từ Mazda CX-5 2018? - Ảnh 3.

Giá xe Mazda CX-5 từ tháng 10 đến 1/1/2018.

Tưởng chừng như giá xe CX-5 mới đã được THACO tăng rất nhiều, tới 90 triệu đồng so với giá tháng 10, nhưng nếu nhìn lại các mốc giá từ đầu năm, giá niêm yết của xe CX-5 2018 tương đương giá xe đời cũ vào tháng 3/2017 và thấp hơn so với thời điểm tháng 1.

Kể từ ngày 1/1/2018, giá xe Mazda CX-5 2.0L 2WD sẽ giảm còn 859 triệu đồng bởi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe có dung tích xy-lanh 1,5-2 lít giảm từ 45% xuống còn 40%. Hai phiên bản 2.5L khó giảm thêm được nữa, bởi theo THACO, đây đã là giá tính trong trường hợp thuế nhập khẩu linh kiện lắp ráp còn 0%. Hiện đây mới chỉ là đề xuất, chưa được thông qua, nhưng có lẽ tập đoàn Trường Hải khá tự tin vào khả năng đề xuất này trở thành hiện thực.