Trong thông báo được đăng tải trên website chính thức của tập đoàn PSA (đơn vị đang quản lý thương hiệu Peugeot), việc PSA Group và THACO ký kết "Biên bản ghi nhớ chuyển giao công nghệ sản xuất lắp ráp các sản phẩm Peugeot mới" hồi cuối tháng 2 nhằm đẩy mạnh hoạt động của PSA tại Việt Nam, thông qua việc gia tăng khâu lắp ráp các sản phẩm xe Peugeot và giới thiệu 2 mẫu SUV mới được sản xuất tại nhà máy THACO ở Chu Lai.

Trước đó, toàn bộ sản phẩm của Peugeot đều được nhập khẩu nguyên chiếc từ Pháp – một trong những nguyên nhân khiến giá bán của các mẫu xe mang logo sư tử cao hơn so với các đối thủ cùng phân khúc. Điều đó đẩy doanh số của Peugeot vào tình cảnh éo le tại Việt Nam và chỉ chiếm khoảng 0,1% thị phần (theo báo cáo từ VAMA).

Tuy nhiên, hình ảnh của Peugeot được dự đoán sẽ cải thiện trong năm 2018 khi hai mẫu xe tiên phong là 3008 và 5008 sẽ chuyển sang lắp ráp. Hai sản phẩm được chọn nằm trong các phân khúc "nóng" nhất hiện nay là crossover 5 chỗ và SUV 7 chỗ.

Với Peugeot 3008, các đối thủ trong phân khúc crossover 5 chỗ sẽ là Honda CR-V, Mazda CX-5, Nissan X-Trail hay Hyundai Tucson. Trong đó, đối thủ "cùng nhà" Mazda CX-5 đang bán chạy nhất với doanh số trung bình tháng khoảng 600 xe.

Với Peugeot 5008, các đối thủ trong phân khúc SUV 7 chỗ sẽ là Toyota Fortuner, Mitsubishi Pajero Sport, Ford Everest,... Trong đó, Toyota Fortuner bán chạy nhất với doanh số trung bình tháng khoảng 1.200 xe.

Báo cáo VAMA cho thấy doanh số của toàn bộ sản phẩm Peugeot tại Việt Nam đang ở ngưỡng 20 xe/tháng. 

Tham vọng lớn của Peugeot khi lắp ráp xe tại Việt Nam - Ảnh 1.

Đại diện THACO và PSA Group ký kết hồi tháng 2. Ảnh: PSA.

Theo PSA, dự án xây dựng dây chuyền lắp ráp tại Việt Nam khởi động vào tháng 10 năm 2017 và hướng đến mục đích đáp ứng nhu cầu thị trường Việt Nam với tổng sản lượng là 26.000 chiếc trong giai đoạn 2017-2024.

Ông Trần Bá Dương, chủ tịch HĐQT THACO, khẳng định thỏa thuận này sẽ đẩy nhanh những mong muốn của THACO và PSA về sự phát triển của thương hiệu Peugeot. Sau giai đoạn đầu 2014-2016, đánh dấu sự trở lại của Peugeot tại Việt Nam, từ đây đến 2020 sẽ là giai đoạn phát triển mạng lưới năng động kết hợp với sự phát triển thương hiệu Peugeot.

Trong khi đó, đại diện PSA, ông Denis Martin cũng cho biết, sự tăng cường hợp tác với THACO là một phần trong chiến lược dài hạn của PSA nhằm gia tăng doanh số ở Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam – thị trường được dự đoán sẽ đạt doanh số hàng năm 300.000 xe từ năm 2020.