Theo tờ Handelsblatt của Đức, Smart chưa bao giờ là thương hiệu sinh lãi cho Daimler và tập đoàn chủ quản có vẻ như đã hết kiên nhẫn với công cụ này. Ngay cả nhà hậu thuẫn lớn nhất của Smart là CEO Daimler Dieter Zetsche cũng khó có thể cứu vãn được Smart nhất là khi ông sẽ nghỉ hưu từ tháng 5, thay thế bởi Ole Kallenius – người sẵn sàng khai tử Smart trong một nốt nhạc khi có cơ hội.

Với ưu tiên hàng đầu của Daimler trong những năm tới là cắt giảm chi phí vận hành, khó có khả năng Smart tồn tại được tới 2020. Theo Handelsblatt, lưỡi hái sẽ kề cổ Smart ngay trong năm nay bất chấp CEO Katrin Adt của thương hiệu này từng cho biết họ có kế hoạch mở rộng và nâng cấp đội hình sản phẩm.

Sai lầm của công ty mẹ Mercedes-Benz chuẩn bị bị khai tử - Ảnh 1.

Doanh số Smart trên toàn cầu đã tụt dốc không phanh tại các thị trường lớn từ 2015 tới nay, đặc biệt là trong năm 2018 do hãng chuyển sang bán xe điện thuần túy. Doanh số Daimler kỳ vọng Smart đạt được là 200.000 xe/năm chưa 1 lần thực hiện được. Theo AutoNews Europe, thương hiệu này ước tính lỗ từ 565 tới 792 triệu USD mỗi năm.

Ý tưởng của Daimler về 1 dòng xe đô thị cỡ nhỏ giá phải chăng chưa bao giờ được đánh giá là thực tiễn bởi chi phí sản xuất và vận hành quá cao vì gốc gác Đức. Nhiều người tin rằng Smart tồn tại được trong những năm qua là nhờ Daimler cần một công cụ giúp Daimler đạt tiêu chuẩn khí thải mà thôi.

Nếu thật sự vậy, việc Mercedes-Benz giới thiệu thương hiệu phụ EQ thuần xe điện đã khiến Smart thành "phần thừa" của Daimler và đúng là không sớm thì muộn sẽ bị loại bỏ.

Tham khảo: Handelsblatt