Là dòng xe bán chạy thứ 3 tại thị trường Mỹ, chỉ thua kém 2 đối thủ sừng sỏ là F-Series (Ford) và Silverado (Chevrolet) nhưng tên tuổi của dòng Ram 1500 bán tải không được biết đến nhiều tại thị trường quốc tế do chiến lược kinh doanh khoanh vùng hạn chế của FCA.

Ram 1500 lọt top 3 bán tải Bắc Mỹ, đứng dưới Ford F-Series và Chevrolet Silverado - Ảnh 1.

So với 2 đối thủ đứng trên, thiết kế Ram thậm chí còn có phần mạnh mẽ, gân guốc và nam tính hơn đặc biệt là trên phiên bản mới. Tản nhiệt cỡ lớn sử dụng hướng thiết kế khác so với dạng hồng tâm được FCA sử dụng trên cả Ram 1500 cũ lẫn các dòng xe Dodge nay chiếm dụng hầu hết phần đầu xe. Các chi tiết trang trí chrome cũng giúp chiếc bán tải sở hữu đôi chút nét hiện đại.

Ram 1500 lọt top 3 bán tải Bắc Mỹ, đứng dưới Ford F-Series và Chevrolet Silverado - Ảnh 2.

Nhiều thay đổi mới được FCA áp dụng cả về mặt thẩm mỹ lẫn cơ khí. Tương tự hướng đi "giảm cân" của 2 người hàng xóm Ford và GM, FCA cũng sử dụng các chất liệu nhôm hợp kim đi kèm thép cường lực truyền thống trong việc chế tạo khung thân Ram 1500, nhờ đó bản 2019 nhẹ hơn người tiền nhiệm 100 kg. Cả tải trọng, hiệu suất nhiên liệu và khả năng khí động học cũng được tăng cường nhờ thay đổi này.

Ram 1500 lọt top 3 bán tải Bắc Mỹ, đứng dưới Ford F-Series và Chevrolet Silverado - Ảnh 3.

Động cơ V6 dung tích 3,6 lít Pentastar dù vẫn sở hữu công suất ấn tượng 305 mã lực, 365 Nm nhưng nay tiết kiệm nhiên liệu hơn trước. Động cơ V8 Hemi 5,7 lít được FCA bê nguyên từ bản hiện hành sang.

Thay đổi lớn nhất trong hệ thống truyền động của chiếc bán tải là sự xuất hiện của công nghệ ngắt xy-lanh chủ động và hệ thống eTorque hoạt động tương tự như mô tơ điện trên xe hybrid giúp gia tăng mô-men xoắn của xe lên thêm 120-175 Nm tùy phiên bản. Khả năng kéo/tải của Ram 1500 lần lượt đạt 5,7 tấn/1,1 tấn.

Ram 1500 lọt top 3 bán tải Bắc Mỹ, đứng dưới Ford F-Series và Chevrolet Silverado - Ảnh 4.

Nội thất chiếc bán tải cũng được làm mới hoàn toàn với cách bài trí tiện lợi hơn cho cả người lái lẫn hành khách, không gian rộng rãi hơn cùng trang thiết bị hiện đại hơn hẳn. Màn hình thông tin giải trí trung tâm có kích thước lên tới 12 inch đặt cạnh màn hình 7 inch thay thế cụm đồng hồ số truyền thống.

Nhìn vào số cổng sạc và cổng USB trên xe cũng như kết nối Internet Wi-Fi, camera góc nhìn 360 độ, cảnh báo điểm mù, kiểm soát hành trình thích ứng, phanh khẩn cấp tiền va chạm hay hỗ trợ giữ làn, ta có thể thấy nội thất chiếc bán tải chẳng thua kém mấy so với bất cứ dòng sedan hay SUV phổ thông nào.

Ram 1500 lọt top 3 bán tải Bắc Mỹ, đứng dưới Ford F-Series và Chevrolet Silverado - Ảnh 5.

FCA cũng cung cấp rất nhiều cấu hình khác nhau cho khách hàng thoải mái lựa chọn, từ màu sơn ngoại thất, thiết kế la zăng, thiết kế và kích cỡ bồn chở đồ phía sau... đều có thể được thay đổi thoải mái. Thậm chí những tùy chọn cao cấp như nội thất bọc da và trang trí táp lô bằng gỗ cũng có mặt.

Ram 1500 kết thúc năm 2017 với khoảng cách không chênh lệch quá nhiều so với dòng xe đứng thứ 2 là Chevrolet Silverado (dù so với F-Series là 1 câu chuyện hoàn toàn khác). Với việc cả 2 mẫu xe trên đều ra mắt phiên bản mới trong năm 2018, cuộc chiến top 3 tại Bắc Mỹ hứa hẹn sẽ rất hấp dẫn với nhiều ngã rẽ khó lường.

Ảnh: Carscoops