Hầu hết thông tin chi tiết về Silverado mới đã được Chevrolet/General Motors hé lộ từ trước ngày xe ra mắt tại Detroit. Kích cỡ lớn hơn, 8 cấu hình trang bị với 6 tùy chọn hệ thống truyền động, nhiều công nghệ hiện đại, hệ thống treo cải tiến mới là những gì hãng mang lại cho khách hàng ở phiên bản lần này.

Khác với người em Colorado ở phân khúc bán tải tầm trung nơi không có mẫu xe Ford nào cạnh tranh trực tiếp (nguyên nhân chính khiến Ford buộc phải kéo Ranger về Mỹ từ năm nay), Silverado lại đang tỏ ra yếu thế hơn hẳn so với F-Series ở phân khúc bán tải cỡ lớn, một trong 2 phân khúc quan trọng nhất tại Mỹ bên cạnh SUV/crossover.

Chính thức ra mắt Chevrolet Silverado 2019 - Nguời anh cả của Colorado - Ảnh 1.

Xe cũng sử dụng khung gầm mới bên cạnh thiết kế được làm lại sau khi nhận nhiều chỉ trích rằng phiên bản hiện hành không mang lại đủ khác biệt để đem tới thành công. Để làm được điều đó, hãng sử dụng chất liệu tổng hợp bao gồm khung thân thép cùng các điểm gia cố làm từ thép cường lực và hợp kim nhôm cùng magie. 

Hướng đi này dù không hiệu quả bằng hệ thống khung thân nhôm hoàn toàn mới của Ford trên F-150 (giảm trọng lượng xe trung bình đi hơn 300 kg) nhưng bù lại tiết kiệm được thời gian và chi phí (cả ở mảng cải tiến dây chuyền lắp ráp lẫn thay thế linh phụ kiện đi kèm), qua đó tránh thất thu sản lượng và lợi nhuận. Ford trước đó cũng đã phải ngưng F-150 một thời gian cũng vì lẽ này.

Chính thức ra mắt Chevrolet Silverado 2019 - Nguời anh cả của Colorado - Ảnh 2.

Kể từ bản 2019, 2 dòng bán tải Chevy Silverado và GMC Sierra thuộc GM cũng sẽ được tách biệt nhiều hơn sau nhiều năm "sống chung" và gần như chỉ khác nhau ở logo.

Dài, rộng và cao hơn trước trong khi chiều dài cơ sở cũng được cải thiện gần 100 mm chưa kể việc sử dụng khá nhiều chất liệu thép cường lực, thế mà Silverado 2019 vẫn nhẹ hơn người tiền nhiệm 200 kg để hướng tới hiệu suất nhiên liệu tốt hơn.

Chính thức ra mắt Chevrolet Silverado 2019 - Nguời anh cả của Colorado - Ảnh 3.

Dòng động cơ Duramax 3.0L diesel tăng áp là sự bổ sung mới nhất của GM cho Silverado với hiệu suất nhiên liệu hứa hẹn đạt khoảng 7,8L/100 km đường cao tốc. 2 dòng động cơ 5.3L và 6.2L V8 cũng xuất hiện trở lại nhưng nay có thêm công nghệ ngắt xy-lanh chủ động giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn. Hộp số đi kèm là loại 10 cấp tự động tích hợp Start/Stop phát triển chung với Ford và trước đó đã từng được ứng dụng trên Chevrolet Tahoe, Cadillac Escalade, Chevrolet Camaro ZL1 hay GMC Yukon Denali.

Về thiết kế, tổng thể Silverado mới mang lại cảm giác mạnh mẽ và đồ sộ hơn. Theo ông Mike Simcoe, giám đốc thiết kế toàn cầu của Chevy, khung gầm mới cho phép hãng thay đổi tỉ lệ kích thước của Silverado mới khá nhiều. Cả đầu và đuôi xe tính từ trục bánh xe được rút ngắn đôi chút để tăng chiều dài cơ sở (trong khi chiều dài tổng cũng tăng) giúp tăng diện tích cả nội thất lẫn thùng để đồ phía sau. Cụm đèn pha mang thiết kế mới dữ dằn hơn làm nổi bật phần đầu trong khi phần đuôi lấy điểm nhấn là ống xả kép đi cùng cửa hậu chỉnh điện.

Chính thức ra mắt Chevrolet Silverado 2019 - Nguời anh cả của Colorado - Ảnh 4.

Chính thức ra mắt Chevrolet Silverado 2019 - Nguời anh cả của Colorado - Ảnh 5.

Có thể nói Silverado 2019 là cơ hội rõ ràng nhất của Chevrolet/GM trong việc lật đổ Ford ở phân khúc bán tải. Kỳ vọng đặt vào mẫu xe này là không hề nhỏ, đặc biệt là khi giám đốc phát triển toàn cầu của GM, ông Mark Reuss gọi đây là chiếc bán tải mà ông và Chevy thực sự mong muốn sau khi thế hệ trước phải ra mắt sớm để kéo tập đoàn ra khỏi giai đoạn đại suy thoái. Trong năm ngoái, GM bán được 585.864 chiếc Silverado và 217.943 chiếc GMC, con số không tồi nhưng cộng lại vẫn chưa bằng một mình chiếc F-150 (896.764 xe).

Ảnh: Chevrolet