Alain Uyttenhoven, giám đốc Lexus chi nhánh châu Âu đặt trụ sở tại Brussels, Bỉ, mới đây đã có một cuộc phỏng vấn với phóng viên Just-Auto trong sự kiện kỷ niệm 25 năm ra đời dòng xe sang LS 400 tại Anh. Đây chính là mẫu xe đầu tay của nhãn hiệu con thuộc tập đoàn Toyota. Theo đó, ông Uyttenhoven thừa nhận hãng Lexus “không thể nào theo kịp 3 hãng xe sang Đức trên thị trường toàn cầu”. Do đó, hãng Lexus quyết định giữ “vị trí thứ tư” của mình, sau Mercedes-Benz, BMW và Audi.

Ông Uyttenhoven khẳng định, trong suốt chiều dài lịch sử, hãng Lexus “không phải lúc nào cũng có sự đồng nhất”. Tuy nhiên, đến nay, khi “trải qua thời kỳ non trẻ”, hãng Lexus đã tìm ra hướng đi cụ thể của mình. Cụ thể, hãng Lexus sẽ bắt đầu cung cấp “những mẫu xe chất lượng cao, dịch vụ khách hàng hoàn hảo và trách nhiệm cao với môi trường sinh thái”. Hãng Lexus cảm thấy “bây giờ chính là thời điểm phù hợp để tăng tính cảm xúc cho xe”.

Nhắc đến NX, ông Uyttenhoven tiết lộ mẫu crossover hạng sang mới của hãng Lexus có một ý nghĩa đặc biệt. NX khẳng định mục tiêu của hãng Lexus, đó là “nổi bật để tồn tại trên thị trường”. Ngoài ra, ông Uyttenhoven cũng cho biết, hãng Lexus đã tiến hành điều tra trên quy mô toàn cầu và phát hiện 2/3 những người được hỏi đều khẳng định muốn chuyển hãng xe khi nhìn thấy NX. Nguyên nhân đầu tiên khiến họ mong muốn đổi xe vì thích thiết kế khác lạ của Lexus NX.

Theo ông Uyttenhoven, từ tháng 9/2014 vừa qua, hãng Lexus mới chỉ phân phối mình NX 300h. Thế nhưng, họ đã nhận hơn 10.000 đơn đặt hàng của người tiêu dùng châu Âu. Trong năm 2015, Lexus NX 200t với khối động cơ xăng tăng áp, dung tích 2.0 lít sẽ theo chân 300h để có mặt trên thị trường châu Âu. Lúc đó, doanh số bán hàng của Lexus NX hứa hẹn còn tăng cao hơn nữa.

Trong thời gian gần đây, doanh số bán hàng của nhãn hiệu xe sang thuộc tập đoàn Toyota đã cải thiện đáng kể. Trong năm 2007, thời điểm trước cuộc đại khủng hoảng kinh tế ảnh hưởng đến rất nhiều quốc gia trên toàn cầu, doanh số bán hàng toàn cầu của hãng Lexus đã đạt đỉnh với 518.000 xe. Sau đó, đến năm 2011, hãng Lexus lại bị ảnh hưởng nặng nề từ vụ sóng thần và động đất ở quê nhà Nhật Bản khi phải ngừng lắp ráp xe trong nhiều tháng trời. Thế nhưng, trong năm 2013, hãng Lexus đã đạt mốc doanh số bán hàng mới là 523.000 xe. Tất nhiên, con số này chỉ bằng 1/4 so với mục tiêu mà hãng Audi đã khẳng định muốn đạt tới trước khi thập kỷ hiện tại kết thúc.

Khi được hỏi vì sao không bán xe máy dầu tại thị trường như châu Âu, ông Uyttenhoven khẳng định nhãn hiệu Lexus đang đi trước thời đại. “Các hãng ôtô phải giảm lượng khí CO2 phát thải của xe hơi xuống 99 g/km vào năm 2020. Vì thế, nhiều hãng xe dùng động cơ diesel để đạt mục tiêu đó. Tuy nhiên, quá trình lọc dầu diesel sẽ ngày càng tốn nhiều chi phí, vì thế, trong tương lai, xe máy dầu sẽ đắt hơn”, ông Uyttenhoven giải thích.

“Quan chức Paris đang lên kế hoạch cấm xe máy dầu chạy trong trung tâm thành phố. Trong khi đó, tại Pháp, có đến 3/4 lượng xe của người dân được trang bị động cơ diesel. Vì thế, chúng tôi nhận ra cơ hội trong tương lai. Đối với chúng tôi, xe hybrid xăng-điện chính là giải pháp thay thế tốt nhất”, ông Uyttenhoven cho biết thêm.