Vài thập kỷ trước, màn hình duy nhất trong (hầu hết) xe ô tô tới từ hệ thống… radio khi hiển thị bạn đang nghe kênh nào với kích cỡ vô cùng khiêm tốn. Tua nhanh tới thời điểm hiện tại, mọi thứ đã đảo chiều khi các hãng xe chạy theo xu thế màn hình càng lớn càng tốt, biến trang bị này trở thành điểm nóng ở mọi phân khúc, mọi kích cỡ và mọi mức giá.

Quên mã lực đi, đây mới đang là cuộc chiến khiến cả làng xe đổ máu - Ảnh 1.

Lấy ví dụ ở phân khúc bán tải, trong khi trước kia các mẫu xe hàng đầu có kè nhau từng mã lực, từng mô-men xoắn thì hiện tại nhiều thương hiệu chủ quản chỉ chăm chăm sang hóa nội thất sản phẩm, điển hình nhất chính là màn hình giải trí.

Quên mã lực đi, đây mới đang là cuộc chiến khiến cả làng xe đổ máu - Ảnh 2.

Porsche Taycan trang bị cả màn hình cho hành khách ngồi ghế bên.

Chiếc Ram 1500 thuộc top 3 xe bán tải bán chạy nhất nước Mỹ gây sốc với màn hình 12 inch cảm ứng. Sắp tới đây, Ford F-150 đời mới ra mắt cuối năm sau hoặc đầu 2021 cũng sẽ sử dụng trang bị với kích thước tương đồng, thậm chí còn lớn hơn khi Blue Oval xác nhận họ đã chuẩn bị hệ thống thông tin SYNC4 để hỗ trợ màn từ 8 tới tận 15,5 inch.

Quên mã lực đi, đây mới đang là cuộc chiến khiến cả làng xe đổ máu - Ảnh 3.

Ram 1500

Trước khi F-150 ra mắt, Ford đã có dịp thử nghiệm màn cỡ lớn trên Mustang Mach-E và kết quả có lẽ đủ khiến họ hài lòng khi bảng đồng hồ kỹ thuật số 10,2 inch bên cạnh nhìn tí hon hơn đáng kể. Đây cũng là màn cảm ứng lớn thứ 2 trong danh mục trang bị của các hãng xe lớn, chỉ thua đúng loại 17 inch sử dụng bởi Tesla Model S/Model X. Tesla Model 3 chỉ chịu thua một chút với màn 15 inch.

Quên mã lực đi, đây mới đang là cuộc chiến khiến cả làng xe đổ máu - Ảnh 4.

Ford Mustang Mach-E

Một số hãng xe sang không sử dụng màn cảm ứng trung tâm quá khủng bố mà thay vào đó dùng song song nhiều màn hình nhỏ hơn một chút, chẳng hạn Mercedes với màn hình 12,3 inch đôi hay Audi/Jaguar Land Rover dùng tới tận 3 màn hình.

Quên mã lực đi, đây mới đang là cuộc chiến khiến cả làng xe đổ máu - Ảnh 5.

Giao diện 3 màn hình trên Audi E-Tron Sportback.

Theo số liệu tham khảo thị trường từ IHS Markit, kích thước trung bình của màn giải trí trung tâm đã tăng từ 6,4 lên 7,3 inch trong 5 năm vừa qua với số lượng xe dùng màn 7 inch trở lên tăng 75% trong cùng kỳ. Kích thước khổng lồ nhất từng được sử dụng (không thành công) trên ô tô tới từ Trung Quốc, cụ thể là chiếc Byton M-Byte.

Tham khảo: Carscoops

Quên mã lực đi, đây mới đang là cuộc chiến khiến cả làng xe đổ máu - Ảnh 6.