Có lẽ chỉ 10 năm trước đây chẳng ai có thể ngờ tới việc thương hiệu ô tô sang trọng và danh giá bậc nhất như Rolls-Royce lại tham gia vào phân khúc SUV, tuy nhiên giờ đây khi mà người người, nhà nhà đều đang lấn sân sang hạng mục này, thậm chí cả các hãng siêu xe như Ferrari, động thái của Rolls-Royce hoàn toàn có thể hiểu được.

Từ khởi đầu khiêm tốn trong lịch sử, hãy cùng nhìn lại quãng đường mà Rolls-Royce đã phát triển từ một thương hiệu sản xuất xe 2 xy-lanh cho tới giai đoạn V12/V8 mạnh mẽ, đắt giá, sang trọng như ngày nay.

[Photo Story] Cullinan: Nốt thăng hay nốt trầm trong lịch sử Rolls-Royce? - Ảnh 1.

Mẫu xe đầu tiên, nguyên bản nhất của Rolls-Royce được chế tạo tại Manchester sử dụng động cơ 2 xy-lanh 1.809 cc, hộp số sàn 3 cấp và hệ dẫn động cầu sau. Chỉ có đúng 3 chiếc 10HP được sản xuất và giờ đều đã biến mất khỏi dòng lịch sử.

[Photo Story] Cullinan: Nốt thăng hay nốt trầm trong lịch sử Rolls-Royce? - Ảnh 2.

Rolls-Royce 10HP nay đã trở thành một trong những biểu tượng đặc trưng của thương hiệu xe siêu sang Anh Quốc. Động cơ 1.809 cc sử dụng tương tự chiếc Royce 10HP trước đó nhưng được nâng cấp lên 1.995 cc trong năm 2015. Chỉ 16 chiếc RR 10HP được sản xuất, một vài trong số chúng thậm chí vẫn còn tồn tại tới bây giờ.

[Photo Story] Cullinan: Nốt thăng hay nốt trầm trong lịch sử Rolls-Royce? - Ảnh 3.

Hiện một trong tổng số 6 chiếc nguyên bản còn "sống sót" qua hơn 100 năm tồn tại.

[Photo Story] Cullinan: Nốt thăng hay nốt trầm trong lịch sử Rolls-Royce? - Ảnh 4.

Chỉ một năm sau khi thành lập thương hiệu, Rolls-Royce đã có tới 4 dòng xe khác nhau là 10HP, 15HP, 20HP và 30HP. Đắt nhất và cũng mạnh mẽ nhất, 30HP sử dụng 3 khối động cơ 10HP 2-xy-lanh thẳng hàng để tạo thành động cơ I-6 6.177 cc. Giá xe đề xuất cao ngất ngưởng vào thời điểm đó – 900 bảng Anh.

[Photo Story] Cullinan: Nốt thăng hay nốt trầm trong lịch sử Rolls-Royce? - Ảnh 5.

Chiếc xe thứ 13 được lắp ráp trong ảnh trên có biệt danh là Silver Ghost nhưng dần dần cả 6.173 xe đều sử dụng nickname này. Công suất xe tới từ động cơ 6 xy-lanh thẳng hàng 7.036 cc – sau này được nâng cấp lên 7.482 cc qua bản facelift 1909.

[Photo Story] Cullinan: Nốt thăng hay nốt trầm trong lịch sử Rolls-Royce? - Ảnh 6.

Thời điểm dòng xe Phantom ra mắt là năm 1925 với tên gọi New Phantom dù trước đó chưa có mẫu xe Phantom nào cả. Động cơ 6 xy-lanh thẳng hàng 7.668 cc mang lại công suất hơn 100 mã lực.

[Photo Story] Cullinan: Nốt thăng hay nốt trầm trong lịch sử Rolls-Royce? - Ảnh 7.

Một trong những dòng xe Rolls-Royce tiền thế chiến nổi tiếng nhất, 20/25 được xây dựng trên nền tảng dòng 20HP ra mắt từ 1922. Động cơ 3.669 cc I-6 xe sử dụng cho phép chiếc Rolls-Royce vượt mốc 110 km/h.

[Photo Story] Cullinan: Nốt thăng hay nốt trầm trong lịch sử Rolls-Royce? - Ảnh 8.

Trong khi chiếc New Phantom ra mắt trước đó lấy nền tảng là dòng 40/50HP (1906), Phantom II được xây dựng mới từ đầu tới chân ngoại trừ động cơ 7.668 tái sử dụng từ người tiền nhiệm giúp xe tăng tốc lên tối đa 137 km/h.

[Photo Story] Cullinan: Nốt thăng hay nốt trầm trong lịch sử Rolls-Royce? - Ảnh 9.

3 thập kỷ sau khi dòng xe Rolls-Royce 2 xy-lanh đầu tiên xuất hiện, thương hiệu xe siêu sang Anh chính thức "lên đời" động cơ lên loại V12. Hiệu suất động cơ vẫn rất ấn tượng khi cho phép Phantom đạt ngưỡng tối đa 148 km/h nhưng xe cũng uống xăng khủng khiếp với mức tiêu thụ... 23,5L/100 km.

[Photo Story] Cullinan: Nốt thăng hay nốt trầm trong lịch sử Rolls-Royce? - Ảnh 10.

Silver Wraith đánh dấu cột mốc đặc biệt trong lịch sử Rolls-Royce khi đây là dòng xe đầu tiên được lắp ráp tại nhà máy Crewe mới trong khi số trước đó vốn được sản xuất tại ngoại ô Derby, Anh. Phiên bản này tiếp tục được hãng lắp ráp trong gần 15 năm, kéo dài tới tận 1959.

[Photo Story] Cullinan: Nốt thăng hay nốt trầm trong lịch sử Rolls-Royce? - Ảnh 11.

Cũng là một dòng xe đặc biệt của Rolls-Royce khi là mẫu xe "hoàn chỉnh" đầu tiên hãng giới thiệu, tất cả số trước đó khách hàng đều phải tự lựa chọn và đặt hàng cấu hình thân xe, Rolls-Royce chỉ cung cấp độc... khung gầm. Động cơ xe sử dụng là loại I-6 4.257 cc, nâng cấp lên 4.566 cc vào năm 1951.

[Photo Story] Cullinan: Nốt thăng hay nốt trầm trong lịch sử Rolls-Royce? - Ảnh 12.

Mẫu xe mà bất cứ nhà sưu tầm ô tô nào cũng mong muốn sở hữu trong garage của mình, chỉ 18 chiếc Phantom IV được chế tạo vốn ban đầu dành riêng cho giới hoàng gia và lãnh đạo các nước, dù nhiều tiền tới đâu bạn cũng không thể mua 1 chiếc vào thời điểm đó. Một số khách hàng may mắn sở hữu được Phantom IV vào thời điểm đó có Aga Khan, Shah (vua) của Ba Tư và Iran cùng nữ hoàng Elizabeth II.

[Photo Story] Cullinan: Nốt thăng hay nốt trầm trong lịch sử Rolls-Royce? - Ảnh 13.

Còn được biết đến với cấu hình khác là... Bentley Series 1, Silver Cloud sử dụng động cơ I-6 4.887 cc nhưng sau đó được nâng lên dòng V8 huyền thoại 6.230 cc vào năm 1959 – thời điểm Silver Cloud II ra mắt.

[Photo Story] Cullinan: Nốt thăng hay nốt trầm trong lịch sử Rolls-Royce? - Ảnh 14.

Phantom V sử dụng khung gầm Silver Clould II kéo dài – đồng nghĩa với việc động cơ (V8 6.230 cc) và hộp số (4 cấp tự động) cũng được Rolls-Royce bê nguyên sang.

[Photo Story] Cullinan: Nốt thăng hay nốt trầm trong lịch sử Rolls-Royce? - Ảnh 15.

Silver Shadow cũng trang bị hệ thống treo tự động độc lập, phanh đĩa trên cả 4 bánh và động cơ V8 6.230 cc (nâng lên 6.750 cc vào năm 1970).

[Photo Story] Cullinan: Nốt thăng hay nốt trầm trong lịch sử Rolls-Royce? - Ảnh 16.

Táp lô xe sở hữu thiết kế mới nhưng hầu hết mọi chi tiết khác không thay đổi từ phanh tới hộp số.

[Photo Story] Cullinan: Nốt thăng hay nốt trầm trong lịch sử Rolls-Royce? - Ảnh 17.

Bản coupe sau đó bị khai tử vào năm 1981 nhưng người đồng nghiệp mui trần tồn tại được tới tận năm 1995 (Corniche IV).

[Photo Story] Cullinan: Nốt thăng hay nốt trầm trong lịch sử Rolls-Royce? - Ảnh 18.

Pininfarina là studio thiết kế nổi tiếng toàn cầu đã từng đặt bút vẽ nên những mẫu xe đẹp "không tì vết" trên thế giới nhưng... Camargue không nằm trong số đó. Vào thời điểm ra mắt (1975), Camargue là một trong những dòng xe đắt nhất toàn cầu (30.000 bảng Anh tương đương 80.000 USD lúc đó) và tăng dần theo thời gian. Chỉ có đúng 531 xe được lắp ráp trong hơn 11 năm có mặt trên thị trường.

[Photo Story] Cullinan: Nốt thăng hay nốt trầm trong lịch sử Rolls-Royce? - Ảnh 19.

Silver Wraith mang tới táp lô mới, cơ cấu đánh lái bằng thanh răng, điều hòa độc lập đa vùng và thiết kế làm lại cho dòng xe Rolls-Royce. Bản facelift này sau đó được biết đến với cái tên Silver Shadow II với bản kéo dài chiều dài cơ sở là Silver Wraith II.

[Photo Story] Cullinan: Nốt thăng hay nốt trầm trong lịch sử Rolls-Royce? - Ảnh 20.

Thập niên 70-80 là quãng thời gian khá thú vị trong lịch sử Rolls-Royce. Sau khi tập trung vào chế tạo động cơ cho máy bay sau đó được quốc hữu hóa vào năm 1971 vì phá sản, mảng chế tạo xe của Rolls-Royce được chuyển giao cho tập đoàn đa năng Vickers. Mẫu xe đầu tiên Rolls-Royce trình làng dưới quyền sở hữu của Vickers là Silver Spirit – về cơ bản là một bản Silver Shadow với khung thân mới.Dù giá bán lại Silver Shadow đang tăng nhanh một cách chóng mặt, Silver Spirit lại là một trong số ít xe Rolls-Royce có giá bán dễ chịu nhất, tuy nhiên hãy coi chừng vì chi phí để sử dụng và bảo dưỡng xe lại là một vấn đề hoàn toàn khác.

[Photo Story] Cullinan: Nốt thăng hay nốt trầm trong lịch sử Rolls-Royce? - Ảnh 21.

Một phiên bản kéo dài với tên gọi Silver Spur cũng ra mắt cùng thời điểm.

[Photo Story] Cullinan: Nốt thăng hay nốt trầm trong lịch sử Rolls-Royce? - Ảnh 22.

Yểu mệnh dù chất lượng xe hoàn toàn đủ tốt để xứng đáng với một kết quả tuyệt vời hơn, Silver Seraph ra mắt đúng vào thời điểm Volkswagen/Audi vừa tiếp quản Rolls-Royce và Bentley để rồi sau đó Rolls-Royce bị nhượng lại cho BMW. Kết quả là dòng xe hoàn toàn mới này chỉ tồn tại trong 3 năm ngắn ngủi sử dụng động cơ V12 5.4L do BMW sản xuất. Chỉ có tổng cộng 1.570 chiếc Silver Seraph được sản xuất.

[Photo Story] Cullinan: Nốt thăng hay nốt trầm trong lịch sử Rolls-Royce? - Ảnh 23.

Được lắp ráp tại nhà máy mới đặt ở Goodwood, miền Nam Anh Quốc, Phantom có kích cỡ siêu lớn, thiết kế ấn tượng và giá cả cũng đắt đỏ không kém. Dù nặng tới 2,5 tấn, dòng xe Rolls-Royce vẫn có khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 mã lực chỉ trong vòng chưa đầy 6 giây nhờ động cơ V12 6.749 cc 454 mã lực.

[Photo Story] Cullinan: Nốt thăng hay nốt trầm trong lịch sử Rolls-Royce? - Ảnh 24.

Phantom Drophead Coupe được giới thiệu lần đầu qua concept 100EX (2004) nhưng phải 3 năm sau phiên bản hoàn chỉnh mới có mặt tại các showroom Rolls-Royce. Với động cơ V12 6.75L, cửa nghịch, thiết kế cá tính và mức giá "nhẹ nhàng" 260.000 bảng, có lẽ hiếm có mẫu xe nào trên thế giới có cá tính mạnh mẽ như Phantom Drophead Coupe.

[Photo Story] Cullinan: Nốt thăng hay nốt trầm trong lịch sử Rolls-Royce? - Ảnh 25.

Concept 101EX ra mắt tại triển lãm Geneva 2004 đánh dấu khởi đầu của giai đoạn chờ đợi đằng đẵng hơn 4 năm ròng của khách hàng Rolls-Royce cho bản hoàn chỉnh là chiếc Phantom Coupe (2008).

[Photo Story] Cullinan: Nốt thăng hay nốt trầm trong lịch sử Rolls-Royce? - Ảnh 26.

Ghost sở hữu mức giá 190.000 bảng khi ra mắt vào năm 2010. Xe sử dụng động cơ V12 6.6L tăng áp kép đi kèm hộp số tự động 8 cấp. Một phiên bản kéo dài chiều dài cơ sở ra mắt vào năm 2011.

[Photo Story] Cullinan: Nốt thăng hay nốt trầm trong lịch sử Rolls-Royce? - Ảnh 27.
[Photo Story] Cullinan: Nốt thăng hay nốt trầm trong lịch sử Rolls-Royce? - Ảnh 28.

Cả 2 sử dụng chung khung gầm, động cơ và hộp số nhưng nhìn chung Dawn không có khả năng vận hành ấn tượng bằng cũng vì thiết kế mui trần của mình.

[Photo Story] Cullinan: Nốt thăng hay nốt trầm trong lịch sử Rolls-Royce? - Ảnh 29.

Sweptail đánh dấu lần hiếm hoi Rolls-Royce quay trở về "bản ngã" của mình như trước giai đoạn tiền thế chiến: chỉ cung cấp khung gầm còn khách hàng phải tự đặt hàng khung thân theo ý thích. Mức giá của chiếc xe Rolls-Royce có một không hai này được đồn đại lên tới gần 10 triệu bảng với khung gầm và hệ thống truyền động lấy từ Phantom VII Coupe.

[Photo Story] Cullinan: Nốt thăng hay nốt trầm trong lịch sử Rolls-Royce? - Ảnh 30.
[Photo Story] Cullinan: Nốt thăng hay nốt trầm trong lịch sử Rolls-Royce? - Ảnh 31.

Đồ họa: Mộng Mộng. Tham khảo: Autocar