Khi nói tới xe hơi gây ô nhiễm môi trường, chúng ta thường nghĩ tới khí thải mà động cơ đốt trong tạo ra. Điều đó vẫn chính xác vì khói, khí thải từ xe là nguyên nhân chính gây ra ô nhiễm không khí. Tuy nhiên, góp phần không nhỏ vào ô nhiễm là hệ thống phanh và lốp xe với lượng bụi đáng kể. 

Việc giảm lượng bụi khi phanh xe sẽ góp phần làm giảm mức độ ô nhiễm không khí khi vận hành xe. Đó là lý do Bosch mới đây giới thiệu ra thị trường hệ thống phanh trên xe hơi mới có tên gọi iDisc – phanh phủ vonfram. Hệ thống phanh này có thể giảm tới 90% lượng bụi khi phanh khi so sánh với những hệ thống phanh hiện tại.

Phanh cũng gây ô nhiễm môi trường và đây là cách khắc phục - Ảnh 1.

Thoạt nghe, cải tiến này sẽ không tác động mạnh mẽ tới người tiêu dùng bởi vấn đề ô nhiễm môi trường đôi khi không nằm trong ưu tiên hàng đầu của nhiều khách hàng. Nhưng với tác dụng giảm bụi phanh và kéo dài tuổi thọ của hệ thống phanh sẽ khiến họ phải cân nhắc. 

Theo Bosch, rô-tơ sẽ bền hơn gấp 2 lần và bánh xe cũng ít bám bẩn hơn khi không dịnh 90% lượng bụi phanh. Hãng sản xuất cho biết hệ thống phanh mới của họ có hiệu suất tương đương với hệ thống phanh sử dụng rô-tơ carbon ceramic và đồng thời cũng có khả năng chống rỉ.

Hiện tại, Bosch là công ty duy nhất trên thế giới sản xuất loại rô-tơ mới này. Nhiều tin đồn cho rằng Bosch cũng đứng sau hệ thống phanh mới trên chiếc Cayenne 2019 của Porsche.

Tuy nhiên, giá bán sẽ là rào cản lớn nhất khi áp dụng hệ thống phanh này rộng rãi trên các mẫu xe thương mại. Bosch cho biết, iDisc có giá cao hơn gấp khoảng 3 lần so với hệ thống phanh với rô-tơ bằng gang tiêu chuẩn hiện tại. Bù lại, nó lại có giá rẻ hơn 3 lần so với rô-tơ carbon ceramic.