Nếu điểm qua một lượt thị trường xe toàn cầu, số lượng coupe 2 cửa thuộc diện mới hoàn toàn coi như đã biến mất từ lâu, các dòng tên gạo cội còn sót lại như Ford Mustang hay Chevrolet Corvette cũng không nhiều. Theo CEO Peugeot Jean-Philippe Imparato, phân khúc này sẽ sớm biến mất vì một lý do rất đơn giản: tiền.

Cụ thể, chia sẻ với Autocar, vị lãnh đạo người pháp khẳng định rất nhiều hãng xe trên thế giới ưa thích thiết kế xe coupe và người tiêu dùng cũng vậy, thể hiện qua xu thế sedan lai trần cong của coupe hay SUV lai coupe đã và đang tăng nhanh chóng mặt. Tuy nhiên, việc nguồn vốn đầu tư của họ phải san sẻ sang rất nhiều mảng khác không cho phép các dự án xe doanh số thấp, lợi nhuận ít như coupe xuất hiện như trước.

Peugeot lý giải vì sao coupe đang dần biến mất trên thị trường - Ảnh 1.

Chevrolet Camaro đang bị cân nhắc biến thành xe điện hoặc ngưng phát triển.

"Tôi yêu coupe", ông khẳng định, "nhưng tình yêu không có nghĩa lý gì trên thương trường". Volkswagen sẵn sàng khai tử Beetle huyền thoại vì doanh số không như yêu cầu dù chẳng ai ghét nổi chú bọ cánh cam biểu trưng của thương hiệu Đức. Chevrolet đang tính chia tay Camaro sau khi thế hệ hiện tại chấm dứt vì chung nguyên nhân.

Với quá nhiều nỗi lo mới xuất hiện trong 5 năm trở lại đây như xe tự lái, xe điện, kết nối 5G, chuẩn khí thải siết chặt, dòng tiền của mọi hãng xe trong đó có cả các tập đoàn lớn, trong đó có PSA không còn tự do được nữa. Những khoản chi dạng này trong tương lai cũng chỉ có tăng chứ không giảm khi công nghệ mới vẫn ra mắt với tốc độ ngày một chóng mặt.

Dù vậy, ít nhất cái tên coupe vẫn sẽ còn đó như một triết lý thiết kế cho sedan và SUV trong tương lai.

Tham khảo: Autocar

Peugeot lý giải vì sao coupe đang dần biến mất trên thị trường - Ảnh 2.