Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, kim ngạch nhập khẩu ô tô con (từ 9 chỗ ngồi trở xuống) về Việt Nam trong nửa đầu tháng 2 đạt 616.628 USD - hơn gấp đôi so với cùng kỳ tháng đầu năm và gấp 1,8 lần so với nửa tháng trước đó.

Có tổng cộng 14 chiếc ô tô con được nhập về trong nửa tháng trước Tết, giá trị trung bình mỗi chiếc khoảng 44.044 USD. Nửa đầu tháng 1, chỉ có đúng 6 chiếc được thông quan, giá trị trung bình đạt 47.118 USD. 15 ngày sau, có thêm 12 chiếc nữa về Việt Nam, tuy nhiên mỗi chiếc chỉ có giá trung bình 28.212 USD.

Ô tô nhập khẩu tăng... nhỏ giọt về Việt Nam - Ảnh 1.

Nhập khẩu ô tô con về Việt Nam từ đầu năm 2018. Nguồn số liệu: Hải quan.

Thông tin từ một số doanh nghiệp nhập khẩu ô tô tư nhân cho thấy, có khá nhiều xe sang cập cảng ngay trước Tết. Ít nhất 3 chiếc LR Range Rover Velar, 1 chiếc Lexus LC500h, 1 chiếc Lexus LX570 Super Sport và 1 chiếc xe siêu sang Rolls-Royce Wraith Black Badge được mở công trong nửa đầu tháng này. Ngoài ra, danh sách xe nhập còn có thêm 1 chiếc Toyota Camry 2018.

Anh C, nhân viên kinh doanh tại một đơn vị chuyên nhập xe từ Mỹ về Việt Nam, cho biết doanh nghiệp này đã đưa được khá nhiều xe sang và siêu sang về nước trước Tết. Những chiếc xe này đến từ các thương hiệu Rolls-Royce, Bentley hay Land Rover...

Ô tô nhập khẩu tăng... nhỏ giọt về Việt Nam - Ảnh 2.

Một chiếc Range Rover Velar First Edition vừa cập cảng ngày 11/2 và bàn giao cho khách ở Quảng Ninh ngay sau đó. Ảnh: Duy Chính.

Trong khi xe nhập khẩu không chính hãng tăng dần về lượng, ô tô nhập chính hãng vẫn chưa được "bật đèn xanh". Câu trả lời của các đại lý với một số mẫu xe chủ lực tại Việt Nam như Toyota Fortuner, Yaris hay Honda CR-V vẫn là "hết hàng" hoặc "khan hàng". Tính đến nay, chưa có hãng xe nào xác nhận đã hoàn thành thủ tục nhập xe về Việt Nam theo quy định của Nghị định 116.

Dòng xe bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi Nghị định 116 là bán tải. Tất cả mẫu bán tải phân phối chính hãng ở Việt Nam đều được nhập khẩu từ Thái Lan. Ford Việt Nam từng tuyên bố cắt đơn hàng giao xe Ranger cho đại lý trong 2 tháng đầu năm 2018 bởi không nhập được xe.

Ô tô nhập khẩu tăng... nhỏ giọt về Việt Nam - Ảnh 3.

Bán tải là phân khúc gặp khó nhất với Nghị định 116 bởi đều là xe nhập khẩu từ Thái Lan. Ảnh: Đức Khôi.

Không như ô tô con nhập nguyên chiếc, mặt hàng linh kiện, phụ tùng ô tô nhập khẩu lại giảm về giá trị. Trong nửa tháng này, kim ngạch nhập linh kiện về đạt hơn 100,7 triệu USD, giảm 30 triệu USD so với nửa tháng trước và vẫn thấp hơn nửa tháng đầu năm 3 triệu USD.

Đã bước sang năm 2018 nhưng người dân vẫn chưa chạm tay vào được "ô tô giá rẻ" như kỳ vọng trong nhiều năm nay. Thuế nhập khẩu 0% chỉ áp dụng cho xe lắp tại ASEAN, trong khi hầu hết những chiếc xe sang cập cảng dịp này được đưa về từ Mỹ, châu Âu và quốc gia khác không nằm trong khối.