Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy chỉ có vỏn vẹn 18 chiếc ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống được đưa về Việt Nam trong tháng 1/2018. Nửa tháng đầu, 6 chiếc xe được nhập về có tổng giá trị 282.708 USD, tức trung bình mỗi chiếc trị giá khoảng hơn 47.100 USD. Nửa cuối tháng, có thêm 12 chiếc xe nữa cập cảng với giá trị 338.546 USD.

Trong tháng cuối năm 2017, tổng lượng xe con nhập khẩu vẫn đạt 3.191 xe, với tổng trị giá kim ngạch hơn 176,6 triệu USD. Đây chính là thời điểm nhiều doanh nghiệp tranh thủ chốt lô nhập cuối trước khi bị đẩy vào thế bị động từ ngày 1/1/2018. Con số 737 xe Honda CR-V là một trường hợp điển hình.

Thấy gì trong 18 ô tô lách được cửa hẹp về Việt Nam đầu năm 2018? - Ảnh 1.

Tuy giảm cả về lượng và giá trị, nhiều chiếc xe về nước đầu năm vẫn thuộc dạng đắt tiền.

Giới chuyên gia nhận định, sự sụt giảm rõ rệt lượng xe nhập khẩu về nước đầu năm nay là một phần kết quả mà Nghị định 116 đã và đang để lại. Nhiều doanh nghiệp ô tô trong nước tuyên bố chưa thể lo được thủ tục, giấy tờ theo quy định nên có thể đến giữa năm mới nhập được xe.

Trong khi đó, các đơn vị nhập khẩu tư nhân vẫn hoàn thành đủ thủ tục để đưa xe về nước ngay trước Tết Nguyên Đán trong tháng 1 và nửa đầu tháng 2/2018. Có khá nhiều mẫu xe sang và siêu sang vừa cập bến như Rolls-Royce Wraith Black Badge, 2 chiếc LR Range Rover Velar, Range Rover SVAutobiography, Lexus LC 500h hay Lexus LX570 Super Sport…

Thấy gì trong 18 ô tô lách được cửa hẹp về Việt Nam đầu năm 2018? - Ảnh 2.

Chiếc Bentley Mulsanne Speed về nước đầu năm mới. Ảnh: Đoàn Huy Thắng.

Đa số lượng xe sang kể trên đều được khách đặt lẻ từ trước, chỉ chờ cập cảng là bàn giao. Cũng có những xe được đưa về bán và thăm dò thị trường như Toyota C-HR hay Camry 2018 mới đây. Do nhập khẩu từ Mỹ, Anh hay châu Âu, Trung Đông nên những chiếc xe này bị đánh thuế nhập khẩu tương đối cao (70%), do đó đẩy giá xe lên.

Khi ô tô nhập khẩu nguyên chiếc của hãng chưa thể về, mảng xe lắp ráp trong nước được hưởng lợi. Nhiều mẫu xe có doanh số tăng vọt trong tháng vừa qua, đơn cử là Mazda3 với 2.108 xe bán ra, cao hơn gấp khoảng trên 2 lần so với tháng 12/2017. Honda City cũng chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc mà theo giải thích của Tổng Giám đốc Honda Việt Nam, "xe nhập khẩu khan hiếm đẩy người dùng tới xe lắp ráp".

Thấy gì trong 18 ô tô lách được cửa hẹp về Việt Nam đầu năm 2018? - Ảnh 3.

Xe nhập khẩu dần vắng bóng trong top 10 xe bán chạy hàng tháng của VAMA. Nguồn số liệu: VAMA. Đơn vị: Chiếc. Đồ hoạ: Đức Khôi.

Trong thời gian tới đây, ít nhất là đến hết Tết Nguyên Đán, nhiều mẫu xe nhập khẩu phổ biến như Honda CR-V nhập Thái Lan hay Toyota Fortuner nhập Indonesia sẽ dần vắng bóng trong bảng thống kê của VAMA. Ở góc độ khác, một số nhân viên kinh doanh coi đây là mặt lợi để tranh thủ chốt lời khi giá xe đang bất ổn.