Mẫu SUV địa hình Nissan Patrol đang đứng trước ngưỡng cửa điện hóa, tuy nhiên hãng xe Nhật Bản sẽ chỉ thực hiện khi các quy định về khí thải trở nên nghiêm ngặt hơn hoặc khi nhu cầu từ phía người tiêu dùng tăng cao.

Nissan Patrol dự kiến có bản hybrid
Sau khi có quyết định loại bỏ phiên bản máy dầu, Nissan Patrol đang hướng tới việc tích hợp công nghệ hybrid hoặc thuần điện. Nissan cho biết việc điện hóa sẽ diễn ra khi các quy định về khí thải yêu cầu, hoặc khi công nghệ có thể đảm bảo khả năng vận hành mà khách hàng mong đợi.
Ông Antonio Lopez, chuyên gia sản phẩm trưởng dòng SUV cỡ lớn của Nissan, đã chia sẻ với Drive tại triển lãm Tokyo Motor Show 2025. Ông Lopez khẳng định rằng: "Nếu việc điện hóa được yêu cầu do các quy định hoặc do nhu cầu của khách hàng, chúng tôi sẽ chuẩn bị chiếc xe mà khách hàng sẽ cần". Điều này cho thấy Nissan đang thận trọng trong việc thay đổi nhưng sẵn sàng thích nghi.

Nghệ sĩ CGI hình dung về hình ảnh chiếc Nissan Patrol điện có thể trông như thế nào. Ảnh: Drive/Theottle
Kế hoạch điện hóa Patrol được kỳ vọng sẽ nhận được sự ủng hộ từ Nissan Úc. Hiện tại, phiên bản Nissan Patrol V6 xăng tăng áp kép dự kiến ra mắt vào đầu năm 2027 có thể phải chịu mức phạt đáng kể theo chương trình phát thải CO2 NVES mới của chính phủ Úc. Những khoản phạt này sẽ do nhà sản xuất ô tô chi trả nếu họ không thể bù đắp bằng việc bán các mẫu xe hybrid và xe điện có lượng khí thải thấp, đáp ứng các mục tiêu đã đề ra.
Nissan Patrol hybrid sẽ có gì?
Một trong những hướng đi khả dĩ nhất để đưa Nissan Patrol lên tầm cao mới là công nghệ pin thể rắn. Các lãnh đạo Nissan từng xem đây là "viên đạn bạc" giúp phiên bản điện của Patrol đạt được tầm hoạt động tương đương xe xăng với mức giá chấp nhận được.

Là một mẫu SUV địa hình, sự bền bỉ sẽ là một trong những yếu tố được đặt lên hàng đầu khi phát triển Nissan Patrol điện hoặc hybrid. Ảnh: Nissan
Năm 2023, ông Guillaume Cartier, lúc đó là người đứng đầu Nissan tại các khu vực châu Phi, Trung Đông, Ấn Độ, châu Âu và châu Đại Dương (hiện là Giám đốc Hiệu suất Toàn cầu), đã trao đổi với truyền thông Úc về hai lựa chọn.
Ông Cartier giải thích: "Hoặc bạn giảm kích thước pin để giá trở nên phải chăng hơn và mở rộng số lượng người muốn mua. Hoặc giữ nguyên kích thước và ứng dụng công nghệ pin thể rắn, bạn có thể điện hóa một số chiếc xe mà hiện nay chưa được điện hóa".
Nissan đã đặt mục tiêu đến năm 2028 sẽ ra mắt mẫu xe thương mại đầu tiên sử dụng pin thể rắn, dự kiến là một mẫu xe hiệu suất cao. Mẫu xe này có thể chấp nhận mức giá cao hơn để bù đắp chi phí ban đầu đắt đỏ của công nghệ pin mới.

Bản hybrid sẽ khả dĩ hơn là plug-in hybrid. Ảnh: Nissan
Trong khi chờ đợi công nghệ pin thể rắn phát triển, con đường đơn giản nhất để giới thiệu Nissan Patrol trở thành một mẫu hybrid là sử dụng cấu hình hybrid 'P2'. Hệ thống này đặt động cơ điện giữa động cơ đốt trong và hộp số, cho phép Patrol giữ lại hệ thống dẫn động bốn bánh cơ khí truyền thống, bao gồm cả hộp số phụ cầu thấp và khóa vi sai.
Cấu hình tương tự đã được Toyota áp dụng trên dòng Land Cruiser 300 Series. Mẫu xe này kết hợp động cơ V6 3.4L tăng áp kép với một động cơ điện nhỏ công suất khoảng 40kW, dưới tên gọi "Performance Hybrid". Việc lựa chọn một hệ thống hybrid không cắm sạc sẽ cho phép sử dụng pin nhỏ hơn, dễ dàng bố trí hơn so với pin của một chiếc plug-in hybrid. Một chiếc plug-in hybrid sẽ cần một bộ pin có kích thước tương đương với bộ pin trong chiếc Nissan Leaf để đạt được phạm vi di chuyển thuần điện đáng kể.
