Cho đến nay, xe tự lái đã được thử nghiệm ở tốc độ giới hạn tại một vài khu vực, nhưng đây là mẫu xe tự lái đầu tiên đi được quãng đường dài như vậy ở tốc độ 100-110 km/h (tốc độ tối đa cho phép trên đường cao tốc của Hàn Quốc).

Tất cả các xe đều được trang bị công nghệ tự lái cấp độ 4 (theo tiêu chuẩn quốc tết SAE) và công nghệ mạng 5G. Những chiếc xe này thể hiện 3 tầm nhìn của Hyundai về ô tô tương lai: kết nối, tự do và thân thiện với môi trường.

5 xe Hyundai đã hoàn thành hành trình này. 3 xe dựa trên mẫu xe điện thế hệ tiếp theo của Hyundai là chiếc SUV NEXO, dự kiến ra mắt tại Hàn Quốc vào tháng sau, và 2 xe tự lái khác là Genesis G80. Video: Hyundai.

Hành trình bắt đầu tại Seoul ngày 2/2. Bằng việc sử dụng các nút CRUISE và SET trên vô lăng, xe chuyển sang chế độ tự động và bắt đầu hành trình 190 km tới Pyeongchang. Trên đoạn đường cao tốc, những chiếc xe này lưu thông theo dòng giao thông bình thường, tự động chuyển làn, vượt chướng ngại vật và đi qua các trạm thu phí với Hi-pass, hệ thống thanh toán tự động của Hàn Quốc.

Những chiếc xe điện tự lái cấp độ 4 đầu tiên trên thế giới vượt hành trình gần 200 km - Ảnh 2.

Ngoại thất và nội thất của xe tự lái sử dụng trong cuộc trình diễn này tương tự với các mẫu xe thông thường, nhưng được cài đặt với rất nhiều camera và radar khác nhau.

Dựa trên nền tảng của xe tự lái trong Triển lãm Điện tử tiêu dùng (CES) Las Vegas đầu năm ngoái, những chiếc xe này được trang bị các công nghệ tiên tiến hơn, cho phép nhận ra các xe xung quanh chính xác hơn và và đánh giá tốt hơn tại các nút giao thông, các đường nhánh, các trạm thu phí bằng cách tính toán chính xác vị trí và chiều rộng, và định vị chính xác vị trí của xe trên bản đồ với các cảm biến bên ngoài, kể cả những vị trí mà tín hiệu GPS bị gián đoạn, như đi qua đường hầm.

Việc bổ sung một số lượng nhỏ các cảm biến cho phép thực hiện công nghệ lái xe tự động hoàn toàn, và tiến gần hơn tới việc thương mại hóa công nghệ tự lái.

Những chiếc xe điện tự lái cấp độ 4 đầu tiên trên thế giới vượt hành trình gần 200 km - Ảnh 3.

Quá trình tự lái xử lý một khối lượng lớn dữ liệu, đòi hỏi rất nhiều năng lượng. Xe điện nhiên liệu có thể sản xuất điện năng thông qua phản ứng giữa hydro và oxy trong khoang nhiên liệu, khiến cho nó trở thành mẫu xe tối ưu cho việc áp dụng công nghệ tự lái.

Xe điện NEXO có thể đi được hơn 600 km với 1 lần sạc. Mẫu xe này tiết kiệm hơn 60%, và có độ bền tương đương động cơ đốt trong.

Những chiếc xe điện tự lái cấp độ 4 đầu tiên trên thế giới vượt hành trình gần 200 km - Ảnh 4.

Hệ thống giải trí bao gồm kết nối internet thông qua mạng 5G của KT Corp. Hành khách ngồi phía sau có thể sử dụng "Home Connect" - công nghệ cho phép người sử dụng truy cập và kiểm soát các thiết bị cài đặt trong nhà của họ.

Người lái cũng có thể tương tác với xe thông qua "Assistant Chat", sử dụng "Wellness Care" để theo dõi sức khoẻ hay hát karaoke ngay trong khi xe di chuyển để giảm bớt mệt mỏi với ứng dụng "Everysing".

Ảnh: Hyundai.