Dù tới thời điểm này có thể khẳng định xe điện sẽ là xu thế thay thế xe chạy động cơ đốt trong đã thống trị trong suốt hơn 100 năm qua, phần lớn các quốc gia trên thế giới vẫn chưa có cơ sở hạ tầng đủ tốt phục vụ phân khúc xe này. Đây, cùng với việc thiếu luật kiểm soát và quy trình phòng chống cháy nổ cần thiết, chính là rào cản lớn nhất đối với các hãng xe quốc tế đang chạy đua điện hóa đội hình càng sớm càng tốt để đón đầu thị trường.

Volvo – thương hiệu Thụy Điển hiện thuộc sở hữu của tập đoàn Trung Quốc dù không phải là người đi tiên phong (vị trí này thuộc về BMW) nhưng lại nằm trong danh sách đầu tư lớn nhất khi đã ra mắt và mở bán hoàn chỉnh XC40 Recharge thuần điện, đồng thời không ít lần khẳng định mục tiêu điện hóa nửa đội hình từ 2025 trở đi.

Nhiều đại gia Việt có thể sẽ mua vội XC90 thế hệ hiện tại nếu thông báo này của Volvo trở thành sự thực  - Ảnh 1.

Volvo XC90 vừa được facelift trong năm nay.

Thay đổi được Volvo thực hiện có vẻ sẽ nhanh và dồn dập hơn trong tương lai gần khi CEO Volvo Hakan Samuelsson khẳng định XC90 rất có thể sẽ là mẫu xe cuối cùng ra mắt với động cơ đốt trong truyền thống. Trao đổi với tờ Car and Driver, vị lãnh đạo Volvo khẳng định thời đại xe Volvo chạy động cơ đã gần hồi kết hơn bao giờ hết.

Tất nhiên, Volvo vẫn sẽ theo dõi sát sao phản hồi của khách hàng về việc họ muốn hãng "lột xác" nhanh hay chậm nhưng ưu tiên hàng đầu của thương hiệu Thụy Điển lẫn Geely vẫn là đi trước đón đầu thay vì phải đuổi theo cái bóng của những thương hiệu vốn lớn mạnh hơn như Mercedes (EQ) và Audi (series E-Tron) hay đôi phần là cả Porsche (Taycan). Có một điều ông khẳng định chắc chắn rằng khi chính phủ các nước "bài trừ" xe chạy động cơ vì lý do khí thải chẳng hạn Hà Lan, họ đã ở trong tư thế sẵn sàng.

Nhiều đại gia Việt có thể sẽ mua vội XC90 thế hệ hiện tại nếu thông báo này của Volvo trở thành sự thực  - Ảnh 2.

Polestar Preface Concept chuẩn bị được hiện thực hóa.

Ngoài XC40 Recharge, Volvo còn có phân nhánh Polestar riêng chuyên làm xe điện. CEO Samuelsson khẳng định đây là dòng xe vô cùng phù hợp với phân khúc hạng sang bởi các yếu tố yên tĩnh, rộng rãi (do ắc quy có thể chọn đặt dưới gầm giúp cải thiện không gian cabin vì không còn khoang động cơ trước) và phần nào đó là khả năng vận hành hiệu suất cao tốt (tăng tốc tức thời).

Chỉ cần Volvo có thể chiếm ưu thế trước Mercedes/BMW/Audi trong phân khúc xe điện tại duy nhất Trung Quốc, họ đã có thể rút ngắn cực lớn khoảng cách với bộ 3 đứng đầu thế giới này (cùng Lexus) trong tương lai…

Tham khảo: Motor1