Ra mắt đầy bất ngờ tại triển lãm Geneva 2019, CX-30 sử dụng ngôn ngữ thiết kế Kodo trang nhã mà không kém phần thể thao giống 2 người anh đi trước.

Ngoại thất

Có nhiều cách để miêu tả CX-30 và tất cả đều có độ chính xác nhất định. Chẳng hạn, ta có thể nói CX-30 là CX-5 với trần xe thấp hơn cũng đúng mà là CX-3 với ca pô dài hơn và đường nổi ngang hông cao, thẳng hơn cũng đúng. Thậm chí nhiều người còn có thể so sánh CX-30 với Mazda3 và gọi đây là phiên bản hầm hố hơn cũng đôi phần chính xác.

img
img
img

Từ trái qua phải: Mazda CX-3, Mazda CX-30 và Mazda CX-5

Nhìn từ phía sau, cả 3 mẫu SUV đều mang đậm nét triết lý thiết kế của thương hiệu Nhật tuy nhiên riêng CX-30 lại có đèn hậu giống Mazda3 nhất bất chấp hình dáng cụm đèn bên ngoài không giống nhau.

img
img
img

Chung quy lại, có thể nói CX-30 nhìn thể thao hơn CX-5 và trang nhã, bắt mắt hơn đôi chút so với CX-3 – sự khác biệt có thể nói là vừa đủ lớn đối với Mazda để họ có quyền tự tin mẫu SUV mới sẽ có tập khách hàng của riêng mình, tuy nhiên với khách hàng thì có lẽ chưa chắc.

img
img
img

Nội thất

Theo thông cáo báo chí của Mazda, cabin CX-30 tiện nghi và thân thiện với người dùng khi có đủ không gian ngồi thoải mái cho 4 người lớn và tầm nhìn hướng ra bên ngoài tốt. Do được thiết kế để đáp ứng nhu cầu sử dụng đa dạng của người dùng mà khoang chứa đồ của xe lớn hơn hẳn CX-3 và chỉ kém CX-5 đôi chút (lần lượt là 430, 350 và 477 lít), tuy nhiên cần biết rằng CX-30 nhỏ hơn CX-5.

Tạm thời chưa thể đánh giá về chất lượng cabin vì CX-30 chưa có sản phẩm thử nghiệm nhưng thiết kế táp lô đã có sự phân hóa khá rõ rệt. Các chuyển hóa từ rìa táp lô sang cửa trước mang lại đôi chút hơi hướm Jaguar, vốn là 1 thương hiệu hạng sang. Thiết kế vô lăng mới (giống Mazda3), cách thiết kế màn hình trung tâm 8,8 inch và hệ thống điều khiển điều hòa đều tạo cá tính riêng cho dòng xe mới.

img
img
img

Kết luận lại, thực sự khó nói CX-30 có thể thành công trên thị trường hay không. Xe sở hữu khác biệt chỉ ở mức vừa đủ so với 2 dòng SUV Mazda trước đó và chắc chắn một phần khách hàng định chọn mua CX-3 và CX-5 sẽ chuyển sang CX-30, nghĩa là đối tượng khách hàng mới tìm đến thương hiệu Nhật sẽ là không nhiều. Phải chăng đây là một quyết định hơi vội vàng của Mazda chỉ để khai thác phân khúc SUV?

Tham khảo: Carscoops