Chủ tịch Robert Peugeot của FFP – 1 trong 3 đại cổ đông tập đoàn PSA mới đây chia sẻ trên tờ Les Echos của Pháp rằng ông "đang ủng hộ một cuộc sáp nhập mang tính cách mạng với tập đoàn Mỹ FCA".

"Với sự trợ giúp của họ, chúng tôi có thể mở rộng tầm ảnh hưởng ra toàn thế giới", vị lãnh đạo người Pháp nhấn mạnh.

FCA sau đó từ chối bình luận về sự việc này nhưng cổ phiếu của cả 2 phía đã tăng chóng mặt cho thấy sự ủng hộ của các nhà đầu tư để tạo lập nên 1 thế lực mới trong làng xe toàn cầu cạnh tranh cùng Volkswagen, Toyota và Nissan-Renault-Mitsubishi.

Maserati và Peugeot trước cơ hội đứng chung mái nhà, tham vọng bẩy doanh số đang ảm đạm - Ảnh 1.

Chỉ trong vài tuần vừa qua cả CEO Carlos Tavares của PSA và tân CEO Mike Manley của FCA đều đánh tiếng rằng họ sẵn sàng mở cửa sáp nhập với 1 đơn vị khác. Theo Tavares, ông nhận thấy những đối tác tiềm năng có thể đến từ FCA, GM và Jaguar Land Rovers, trong đó GM và FCA được ưu tiên hơn cả bởi họ có tiếng nói tốt ở Bắc Mỹ - thị trường nơi các thương hiệu của PSA gần như không tồn tại.

Về phần mình, PSA là đơn vị có tiếng nói trọng lượng thứ 2 tại châu Âu chỉ sau tập đoàn Volkswagen. 90% số xe của họ bán ra trong khu vực này nhờ các thương hiệu mạnh như Peugeot hay Citroen.

Maserati và Peugeot trước cơ hội đứng chung mái nhà, tham vọng bẩy doanh số đang ảm đạm - Ảnh 2.

Kể từ khi hoàn tất vụ sáp nhập lịch sử giữa Fiat và Chrysler, tập đoàn FCA luôn tìm kiếm cho mình những đối tác mới để mở rộng quy mô cạnh tranh. Cố CEO Sergio Marchionne thậm chí đã suýt thuyết phục được đồng hương nhưng cũng là kỳ phùng địch thủ GM bắt tay nhưng cuối cùng không thành công.

FCA hiện là tập đoàn sản xuất ô tô lớn thứ 8 trên thế giới, thành lập từ tháng 10/2014 khi sáp nhập Fiat và Chrysler. Tới nay, tập đoàn này bao gồm các thương hiệu con như: Abarth, Alfa Romeo, Chrysler, Dodge, Fiat, Fiat Professional, Jeep, Lancia, Maserati, Ram Trucks. Ferrari từng nằm trong tập đoàn này nhưng bị tách ra từ năm 2016.

PSA bao gồm: Peugeot, Citroen, DS, Opel, Vauxhall. Tập đoàn này vốn hoạt động mạnh ở châu Âu nhưng đang có kế hoạch mở rộng ra các thị trường khác, trong đó có Đông Nam Á.

Tham khảo: Reuters