1988 – thời điểm nhà sáng lập Ferrari Enzo Ferrari qua đời ở tuổi 90, Ferrari bán được 4.001 xe trên toàn cầu. 5 năm sau đó vào 1993, doanh số "ngựa chồm" lao dốc xuống mức 2.345 xe.

Tua nhanh tới 2020, họ đã đạt sản lượng 10.000 xe mỗi năm, lượng xe bán ra luôn không đủ so với nguồn cầu (theo ý muốn của Ferrari để giữ độ hiếm và hình ảnh thương hiệu) và đã luôn là thương hiệu với giá trị hình ảnh tốt nhất làng xe toàn cầu.

Trung bình mỗi đầu xe Ferrari bán ra trong năm 2019, thương hiệu Italia lãi 94.474 USD – con số lợi nhuận mà Nissan phải bán 928 xe, Ford bán 908 xe, Mercedes-Benz bán 67 xe hay BMW bán 30 xe mới đạt được. Đây là mức lãi kỷ lục trên toàn cầu và chỉ chịu thua đúng kỷ lục mà chính Ferrari đạt được vào một năm trước đó.

Lãi không tưởng giữa mùa dịch: Giá trị của Ferrari hơn cả GM và Ford gộp lại, chấp thêm một hãng nữa cũng chưa bằng - Ảnh 1.

Ferrari SF90 Stradale

Ngay cả khi nền công nghiệp ô tô toàn cầu chao đảo vì COVID-19, quý I/2020 của Ferrari vẫn vô cùng khả quan với mức tăng trưởng 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Thông số khó tin này khiến giá trị cổ phiếu Ferrari tăng chóng mặt lên mức 29,8 tỉ USD khi kết thúc phiên giao dịch trong ngày.

Con số trên, để dễ so sánh, cao hơn cả 3 đại gia Detroit với quy mô gấp hàng trăm lần Ferrari. Cụ thể, GM được định giá 29,3 tỉ USD, FCA là 19,2 tỉ USD và Ford là 13 tỉ USD. Nên nhớ rằng Ferrari chỉ là một thương hiệu độc lập duy nhất trong khi GM, FCA và Ford đều sở hữu nhiều thương hiệu cho riêng mình, vậy nên kết quả này là cực kỳ ấn tượng.

Cũng cần nói thêm một điểm nữa là giá trị cổ phiếu của GM, FCA, Ford hay Ferrari đều được đánh giá là rất sát giá trị thực của chính họ, khác xa với giá trị của Tesla bị đánh giá là do giới đầu tư thổi phồng quá đáng (hiện đã lên tới… 142,4 tỉ USD).

Quý II tới dự đoán sẽ là giai đoạn rất khó khăn cho mọi hãng xe toàn cầu nói chung và Ferrari nói riêng, đặc biệt là trong giai đoạn tháng 4 và nửa đầu tháng 5 do các cơ sở sản xuất đóng cửa phần lớn chưa kể các hợp đồng tài trợ và quảng cáo sụt giảm. Dù vậy, "ngựa chồm" vẫn vô cùng tự tin về khả năng sinh lãi của mình và lạc quan về việc môi trường kinh doanh sẽ hồi phục đều đặn.

Tham khảo: AutoEvolution