XJ có thể là dòng xe bán chậm nhất trong vài năm trở lại đây của Jaguar nhưng chưa bao giờ vị thế của chiếc sedan không được hãng trân trọng nhờ những thành tựu đã đóng góp vào sự duy trì và phát triển của họ trong 50 năm qua. Jaguar XJ đã kỷ niệm tiệc sinh nhật lớn lần cuối cùng vào năm ngoái cùng phiên bản đặc biệt XJ50 và giờ đã đến lúc dòng tên này được nghỉ ngơi.

Khai tử Jaguar XJ - Báo đầu đàn chịu thua trước BMW 7-Series - Ảnh 1.

Cụ thể, Jaguar đã thông báo địch thủ sừng sỏ của BMW 7-Series một thời sẽ chính thức ngưng sản xuất từ 5/7 tới đây – 10 năm sau ngày thế hệ X351 hiện tại lộ diện lần đầu tiên và 4 năm sau lần facelift gần nhất. Trong suốt quãng thời gian này Jaguar đã trao tay khách hàng hơn 120.000 xe XJ trước khi buộc phải ngưng bán hoàn toàn bản xăng vào cuối năm ngoái vì chuyển đổi quy định khí thải.

XJ chắc chắn sẽ không có thế hệ mới mà thế chỗ vào đó sẽ là một mẫu xe điện cũng nằm ở phân khúc sedan hạng sang cỡ lớn kỳ vọng ra mắt vào năm 2020. Người kế nhiệm XJ sẽ cạnh tranh Porsche Taycan/Audi E-Tron GT tại châu Âu và Tesla Model S tại Bắc Mỹ.

Khai tử Jaguar XJ - Báo đầu đàn chịu thua trước BMW 7-Series - Ảnh 2.

Cả kích cỡ lẫn độ sang trọng của xe sẽ được Jaguar tăng cao đáng kể để cạnh tranh lại Mercedes-Benz S-Class và Audi A8 khi kết hợp với ưu thế mà hệ thống truyền động điện hóa đem lại. Dù rất khó khăn bởi S-Class đã sắp có bản thuần điện đi cùng là EQS còn A8 cũng đang được lãnh đạo Audi cân nhắc chuyển hẳn thành xe điện từ thế hệ sau nhưng lãnh đạo Jaguar vẫn rất lạc quan.

Chỉ hy vọng Jaguar không bỏ mặc người kế nhiệm XJ như những gì họ đã từng làm (như đã nói thế hệ hiện tại của xe đã 10 năm tuổi đời, 6 năm mới có bản facelift lớn đầu tiên và duy nhất) bởi thời thế thị trường hiện giờ thay đổi nhanh đến chóng mặt. Chỉ cần chậm ra mắt hay thay đổi 1 năm, cờ sẽ ngay lập tức đến tay người khác…

Tham khảo: Motor1

Khai tử Jaguar XJ - Báo đầu đàn chịu thua trước BMW 7-Series - Ảnh 3.