Khi toàn thị trường xe đang chuyển dịch sang xe điện nhanh hơn bao giờ hết như biện pháp để đối phó với tiêu chuẩn khí thải và hiệu suất nhiên liệu ngày một gắt gao, động cơ đốt trong ngày một mất đi chỗ đứng và diesel – "giải pháp" một thời của người châu Âu để bảo vệ môi trường lại đang đối mặt với tương lai bất định hơn cả.

Sau khi nhiều thương hiệu lớn đã khẳng định không tiếp tục phát triển hay sản xuất động cơ diesel từ cách đây 1, 2 năm, Hyundai là cái tên mới nhất tham gia xu thế này khi những nguồn tin Hàn Quốc đồng loạt khẳng định rằng thương hiệu này đã ngưng phát triển động cơ diesel từ nửa sau 2020.

Hyundai và Mazda đều quay lưng với động cơ diesel nhưng hãng xe Nhật dường như làm để ém hàng mẫu CX-50 hoàn toàn mới - Ảnh 1.

Tuy vậy, khách hàng của Hyundai không cần quá lo lắng bởi các dòng động cơ diesel hiện tại đang có mặt trên xe Hyundai sẽ tiếp tục được cập nhật cho đến khi các mẫu xe thuần điện có đủ sức nặng thay thế động cơ này.

Từ nay tới 2025 Hyundai sẽ ra mắt 23 dự án xe thuần điện, trong đó một phần không nhỏ tới từ thương hiệu con thuần điện là Ioniq với dòng tên đầu tiên là Ioniq 5 ra mắt vào tháng 2 tới đây.

Hyundai và Mazda đều quay lưng với động cơ diesel nhưng hãng xe Nhật dường như làm để ém hàng mẫu CX-50 hoàn toàn mới - Ảnh 2.

Trong khi đó, Mazda thì đưa ra tuyên bố không còn mở bán động cơ diesel trên CX-5 nữa. Phiên bản SkyActiv-D đang có mặt trên chiếc SUV cỡ trung có dung tích xy-lanh 2,2 lít, công suất 168 mã lực và mô-men xoắn 393 Nm.

Dù vậy, động thái này có vẻ là để ém hàng chờ đợi ngày CX-5 lên đời mà nhiều khả năng sẽ đổi sang dùng tên gọi mới CX-50. CX-50 sử dụng khung gầm RWD mới cùng hệ thống động cơ I-6 cải tiến hoàn thiện vào 2022, tương tự là Mazda6 thế hệ kế tiếp.

Tham khảo: Motor1

Hyundai và Mazda đều quay lưng với động cơ diesel nhưng hãng xe Nhật dường như làm để ém hàng mẫu CX-50 hoàn toàn mới - Ảnh 3.