Hyundai, Kia liệu có bỏ hơn 700 tỷ để bảo vệ thông tin người dùng?

Hyundai và Kia Bắc Mỹ có vẻ như vừa bị một nhóm tin tặc tấn công và đòi hãng trả tiền chuộc các dữ liệu đã bị đánh cắp. Nhiều nguồn tin danh tiếng tại châu Âu và Bắc Mỹ khẳng định các dịch vụ quan trọng của tập đoàn Hàn Quốc như UVO Link, các cổng chi trả và các trang web được hệ thống đại lý sử dụng đã bị vô hiệu hóa.

Ở thời điểm hiện tại, số tiền chuộc mà nhóm tin tặc đòi là 600 bitcoin, tương đương gần 31 triệu USD theo giá thị trường. Theo tin nhắn được nhóm tin tặc này gửi tới Kia được tờ Bleeping Computer đăng tải, một phần các thông tin nhạy cảm bị nhóm tin tặc này truy cập được sẽ bị công khai nếu hãng không chịu đáp ứng các yêu cầu nói trên.

Hyundai, Kia liệu có bỏ hơn 700 tỷ để bảo vệ thông tin người dùng? - Ảnh 1.

Chưa rõ thông tin nhạy cảm được nói tới là gì nhưng dựa trên những dịch vụ đang bị vô hiệu hóa tạm thời, dữ liệu về khách hàng trong khu vực gần như chắc chắn nằm trong số đó, tương tự là văn bản từ hãng tới đại lý và ngược lại.

Tuy vậy, cả Hyundai và Kia đều phủ nhận thông tin nói trên và khẳng định chỉ gặp sự cố kỹ thuật tạm thời khiến một số dịch vụ IT gián đoạn từ thứ 7 tuần trước tới nay.

Trong quá khứ, việc một hãng xe bị tấn công bảo mật không phải chuyện quá hiếm với quy mô đôi lúc còn lớn hơn sự việc lần này. Vào năm 2017 một vụ tấn công mạng đã buộc Renault phải ngưng vận hành sản xuất tại Pháp còn Nissan là tại Anh trong một thời gian ngắn.

Tham khảo: Motor1

Hyundai, Kia liệu có bỏ hơn 700 tỷ để bảo vệ thông tin người dùng? - Ảnh 2.