Việc lên kế hoạch ra mắt dòng ô tô riêng của Apple đã mang đến cơ hội cho một số đối tác. Dự án bí mật này đã nhận được động lực trong những tháng gần đây, khi Apple tuyển dụng thêm một số giám đốc điều hành của Tesla, được giám đốc AI hàng đầu công ty này giám sát và tăng cường thử nghiệm.

Sáng kiến này được gọi là "Dự án Khổng lồ" của Apple và đang thu hút sự quan tâm mạnh mẽ bởi tiềm năng phát triển ngành ô tô và chuỗi cung ứng giống như iPhone trên thị trường smartphone.

Khi Apple cam kết sản xuất một chiếc ô tô, Apple có khả năng sẽ tìm kiếm nhiều đối tác, trong đó có đối tác chính để lắp ráp xe và những bên khác để cung cấp các linh kiện chính. Theo Bloomberg, đây là những ứng viên tiềm năng:

Foxconn

Foxconn Technology Group từ lâu đã có mối quan hệ thân thiết với Apple. Trong hơn 1 thập kỷ, họ đã là đối tác sản xuất lớn nhất của công ty này, đảm nhận lắp ráp phần lớn số lượng iPhone trên thế giới, cũng như máy tính Mac và iPad từ các khu phức hợp rộng lớn.

Hồi tháng 10, Foxconn đã tiết lộ về khung gầm ô tô điện đầu tiên và nền tảng phần mềm giúp các nhà sản xuất ô tô đưa các mẫu xe ra thị trường nhanh hơn. Công ty này còn có kế hoạch ra mắt pin vào năm 2024. Công ty Đài Loan – do tỷ phú Terry Gou, thành lập đã công bố một kế hoạch hồi đầu năm 2020 về thành lập liên doanh với Fiat Chrysler để phát triển và sản xuất xe điện ở Trung Quốc, dù Foxconn sẽ không tham gia vào hoạt động lắp ráp.

Vào tháng 1, Foxconn đã ký một thỏa thuận sản xuất với Byton – startup xe điện của Trung Quốc, với mục tiêu bắt đầu sản xuất hàng loạt mẫu xe M-Byte vào quý I/2020. Tập đoàn này cũng công bố về liên doanh khác với Zhejiang Geely Holding Group Co. để sản xuất và dịch vụ tư vấn.

Magna

Magna – có trụ sở tại Ontario (Canada) là nhà cung cấp ô tô lớn thứ 2 thế giới theo doanh thu. Công ty này có hoạt động sản xuất theo hợp đồng với nhiều năm kinh nghiệm chế tạo toàn bộ các mẫu ô tô cho nhiều thương hiệu khác nhau.

Magna sản xuất mọi thứ từ khung gầm, ghế ô tô cho đến các thiết bị cảm biến và phần mềm cho các tính năng hỗ trợ người lái. Đối tác của Magna bao gồm: BMW và Jaguar. Magna cũng giới thiệu các dịch vụ kỹ thuật số và sản xuất cho các startup xe điện. Mùa thu năm ngoái, công ty này đã đồng ý cung cấp cho Fisker nền tảng EV cho chiếc Ocean SUV và bổ sung các tính năng tự lái vào tháng 1.

Tháng 12, Magna đã đầu tư khoảng 450 triệu USD vào liên doanh với LG Electronics để sản xuất bộ phận truyền động xe điện. Công ty này cũng đang mở rộng cơ sở sản xuất tại Trung Quốc, với việc chế tạo ArcFox Alpha-T cho Beijing Automotive Group Co. – chiếc xe đầu tiên mà công ty này lắp ráp ngoài thị trường châu Âu.

Trong khi đó, công ty này có thể hưởng lợi từ mối quan hệ từng có với Apple. Cả 2 công ty đã đàm phán để sản xuất AppleCar khi Apple lần đầu tiên có ý tưởng bước vào thị trường này khoảng 5 năm trước.

Hyundai và Kia

Hyundai và Kia là ứng viên thu hút nhiều sự chú ý nhất trong năm nay, một phần là nhờ Hyundai ban đầu xác nhận vào tháng trước rằng họ đang thỏa thuận với Apple. Tuy nhiên, nhà sản xuất ô tô này nhanh chóng phủ nhận và cho biết họ lại không đàm phán với Apple.

Cả Hyundai và Kia đều có nhà máy tại Mỹ, nền tảng EV chuyên dụng của họ sẽ tạo khả năng chạy hơn 500km cho xe và tốc độ sạc pin lên đến 80% trong 18 phút. Cả 2 đều đang bán xe điện phát triển từ các mẫu hiện có, nhưng họ bắt đầu bán xe dựa trên nền tảng chuyên dụng từ tháng 3. Việc này giúp giảm chi phí và cải thiện hiệu suất hoạt động.

Bất lợi lớn mà Hyundai và Kia gặp phải là gần đây có những lời đồn đoán về việc liệu họ có đang phát triển xe điện cho Apple hay không. Dù cả 2 đều cho biết cuộc đàm phán sẽ không diễn ra, nhưng các cuộc thảo luận có thể được nối lại nếu Apple coi đây là đối tác tốt nhất.

Nissan

Dù đây được coi là một thương vụ hợp tác khó có khả năng xảy ra, nhưng Nissan Motor vẫn sở hữu một số yếu tố có lợi cho Apple. Gần đây, Nissan có một nền tảng EV được phát triển với Renault. Nền tảng này sẽ được sử dụng cho mẫu SUV cỡ nhỏ Ariya ra mắt vào cuối năm nay.

Khi được hỏi về việc có sẵn sàng chế tạo ô tô cho Apple hay không, CEO Makoto Uchida cho biết trong một cuộc họp báo rằng Nissan "có tiềm năng để làm những điều người khác không làm."

Dù hoạt động kinh doanh năm tài khóa 2019 sa sút, Nissan có thể nhận được doanh thu cần thiết từ việc hỗ trợ Apple phát triển hoặc sản xuất xe. Ngoài ra, công ty này còn có thể được hưởng lợi từ việc tiếp cận công nghệ của Apple.

Stellantis

Một yếu tố để xác định liệu các công ty có phù hợp với với Apple hay không đó là khả năng sản xuất hiện có. Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu có thể đáp ứng tiêu chí đó. Ví dụ, Stellantis vốn bị ảnh hưởng bởi doanh số sụt giảm và một số nhà máy đều có chỗ trống.

CEO Carlos Tavares cho biết hôm 19/1 rằng Stellantis sẵn sàng hợp tác với Apple hoặc bất kỳ công ty công nghệ nào trong lĩnh vực xe điện.

Tham khảo Bloomberg