Khác với Kia, Hyundai có một năm kinh doanh không quá thành công xét trên thị trường toàn cầu. Bù lại, thị trường quan trọng là Mỹ lại ghi nhận những con số kỷ lục, cho thấy thương hiệu đang đi đúng hướng ở đây.
Đồng thời điểm Kia công bố doanh số kỷ lục trong năm 2024, thương hiệu cùng tập đoàn là Hyundai hé lộ kết quả đạt được trong cùng giai đoạn cũng như kết quả kinh doanh tháng 12 cuối năm.
Cụ thể, trong tháng 12/2024, Hyundai bán ra 330.059 xe trên toàn cầu (giảm 3,8%), bao gồm 268.736 xe tại các thị trường quốc tế và 61.323 xe tại Hàn Quốc. Tính rộng cả năm, doanh số của Hyundai không khả quan như Kia (tăng 0,1%) về tỉ lệ khi giảm 1,8% so với 2023, xuống 4.141.791 xe trên toàn cầu.
Theo công bố của Hyundai, 3.436.781 xe trong số trên bán ra tại các thị trường quốc tế - con số gần như không đổi so với 2023. Doanh số tại Hàn Quốc giảm 7,5% khi chỉ 705.010 xe bán ra.
Thương hiệu Hàn Quốc chỉ nêu ngắn gọn một vài nguyên nhân cho sự sụt giảm như những bất ổn về lãi suất, lạm phát toàn cầu và mức giảm chung của nhiều thị trường lớn. Dù vậy, hãng cũng cho biết đang có đà tăng trưởng mạnh mẽ tại Mỹ.
Theo báo cáo từ thị trường Mỹ, Hyundai đã đạt doanh số kỷ lục trong năm 2024, nhờ vào sự phổ biến của các loại xe SUV, minivan và các mẫu xe thân thiện với môi trường. Tiêu biểu là Palisade, Ioniq 5, Tucson Hybrid và Santa Fe Hybrid. Đơn cử, doanh số Palisade tăng 23% lên 110.055 chiếc vào năm 2024, trong khi mẫu xe điện Ioniq 5 tăng vọt 31% lên 44.400 chiếc. Hyundai tin rằng thành công này sẽ được tiếp nối bởi mẫu xe điện cỡ lớn Ioniq 9.
Tuy nhiên, 2025 sẽ không dễ dàng với những ai muốn chinh phục nước Mỹ. Bởi tổng thống đắc cử Donald Trump có kế hoạch giảm hỗ trợ cho xe điện và tăng thuế nhập khẩu. Viện Kinh tế Công nghiệp và Thương mại Hàn Quốc dự báo nếu áp dụng mức thuế mới, xuất khẩu ô tô và pin của Hàn Quốc sang Mỹ sẽ giảm lần lượt 2,7% và 6,7%.
Không như Kia, Hyundai chưa công bố những mẫu xe nào bán chạy nhất của hãng trong năm 2024. Santa Fe đời mới được kỳ vọng sẽ là chủ lực gánh vác doanh số của thương hiệu Hàn Quốc sau khi chuyển giao sang thế hệ mới. Việc chậm trễ báo cáo mẫu xe bán chạy có thể là tín hiệu cho thấy thiết kế gây tranh cãi của xe đã khiến dòng tên này không đạt được kết quả như kỳ vọng.
Mục tiêu doanh số của Hyundai trong năm 2025 là 4,17 triệu xe bao gồm cả thương hiệu hạng sang Genesis, tương đương mức tăng trưởng khoảng 0,7%. Các mẫu xe hứa hẹn đáng chú ý sẽ ra mắt của Hyundai trong 2025 có thể kể tới thế hệ thứ 2 của Venue, bản thuần điện Creta Electric hay bản cập nhật của Hyundai Tucson.
Kết hợp với các dòng xe ra mắt gần cuối 2024 và mới mở bán hoàn chỉnh đáng chú ý như Inster, cơ hội để Hyundai đạt được kết quả mong muốn là không thấp.