Hành trình lột xác BMW 525i cũ nát tuổi đời hơn 2 thập kỷ của nhóm người trẻ Việt

Phục hồi những chiếc xe cổ không phải công việc dễ dàng và cũng không dành cho các "tay mơ". Vậy mà một nhóm người trẻ tại Bắc Giang bằng đam mê và nhiệt huyết của mình đã dựng lại chiếc BMW cũ nát nằm kho trong suốt 3 năm thành một sản phẩm hoàn toàn khác biệt, thậm chí còn cá tính hơn nguyên bản.

Dưới đây là câu chuyện về hành trình của họ.

Hành trình lột xác BMW 525i cũ nát tuổi đời hơn 2 thập kỷ của nhóm người trẻ Việt - Ảnh 1.

Tìm mua một chiếc xe có tuổi đời lên đến trên 2 thập kỷ không khó nhưng điều quan trọng nhất là tình trạng của chiếc xe phải đủ để sử dụng và phục chế được. Hai chữ "đam mê" ngấm vào máu, anh Quang (Bắc Giang) đã quyết tâm tìm bằng được một chiếc BMW 5-Series đời E34 để dọn lại.

Hành trình tìm kiếm một chiếc xe khá khó khăn. Anh Quang cùng bạn mình là anh Hải đã đi xem 5 chiếc xe từ giữa năm ngoái nhưng đến cách đây 2 tháng mới mua được chiếc BMW 525i E34 sản xuất 1995 ưng ý.

Hành trình lột xác BMW 525i cũ nát tuổi đời hơn 2 thập kỷ của nhóm người trẻ Việt - Ảnh 2.

"Vài tháng trước tình cờ gặp một chiếc xe rao bán nhưng đến mua chậm mất 5 phút. Tính thích xe nổi lên là phải tìm bằng được. Mua được một chiếc ở Hải Phòng về đến nhà thì thấy xấu quá nên không muốn dọn. Thế là lại bán", anh Hải cho biết.

Tưởng như công cuộc tìm chiếc xe đẹp khó quá, hai người dường như đi đến ý định bỏ cuộc. May thay, trời chiều lòng người, cách đây 2 tháng, nắm thông tin chiếc xe BMW của bộ Giáo dục và Đào tạo thanh lý, cả hai lặn lội lên Vĩnh Phúc để xem xe và kết quả là… kéo về nhà thôi.

Hành trình lột xác BMW 525i cũ nát tuổi đời hơn 2 thập kỷ của nhóm người trẻ Việt - Ảnh 3.
Hành trình lột xác BMW 525i cũ nát tuổi đời hơn 2 thập kỷ của nhóm người trẻ Việt - Ảnh 4.

Là xe thanh lý nên chiếc BMW 525i phải lưu kho trong gần 4 năm. Do tiếp xúc độ ẩm cao, nhiều chi tiết dàn vỏ phía dưới đã có dấu hiệu mục vài chỗ. Động cơ nổ không đều nhưng nhìn chung vẫn êm ru. Ngồi trong xe cảm giác như xe chưa nổ máy. Ngoài ra, khung gầm, hệ thống điện và máy móc hầu hết vẫn giữ nguyên bản. Đó là nhận xét của anh Quang và anh Hải khi mới thử xe lần đầu.

Sau khi kéo về, công việc đầu tiên là tháo dỡ bên trong cabin. Nội thất vẫn giữ "zin" khi đến tay anh Quang, duy chỉ có vài chỗ ghế da bị sờn rách nhỏ. Những chi tiết này được lên kế hoạch khắc phục dần. Điện đèn cũng "zin" toàn bộ. Điều hòa bảo dưỡng lại "vẫn lạnh như mùa đông".

Hành trình lột xác BMW 525i cũ nát tuổi đời hơn 2 thập kỷ của nhóm người trẻ Việt - Ảnh 5.

Do chưa từng thao tác với chiếc xe, mọi người phải tự tìm tòi để biết cách. Nhờ sự phổ cập của Internet, việc nghiên cứu cũng dễ dàng hơn trước đây. Anh Quang cho biết: "Thật ra bất cứ một người thợ nào khi tháo lắp một chiếc xe chưa lắp bao giờ cũng bỡ ngỡ. Tôi có lên YouTube để xem và học hỏi."

Tháo xong nội thất, chiếc xe cần được dỡ máy để vệ sinh. Do cần thiết bị chuyên dụng để nhấc động cơ ra ngoài nên khi này cần nhờ đến thợ chuyên nghiệp. Máy móc hầu hết giữ nguyên như của nhà sản xuất. Tuy nhiên, một vài bộ phận cần thay thế gồm gioăng nắp máy do để lâu ngày và bugi.

Hành trình lột xác BMW 525i cũ nát tuổi đời hơn 2 thập kỷ của nhóm người trẻ Việt - Ảnh 6.

Phần làm tốn nhiều công sức nhất là gò hàn lại những chi tiết bị mục. "Tôn của những chiếc xe Đức ngày xưa rất dày nên phải gò từ tấm tôn dày ngang mới hàn lại được. Mà đã dày thì rất khó tạo gân để giống với phía trên thân xe. Cuối cùng cố gắng cũng gò được lên gân hoàn chỉnh," anh Hải chia sẻ.

Hành trình lột xác BMW 525i cũ nát tuổi đời hơn 2 thập kỷ của nhóm người trẻ Việt - Ảnh 7.
Hành trình lột xác BMW 525i cũ nát tuổi đời hơn 2 thập kỷ của nhóm người trẻ Việt - Ảnh 8.

Phụ tùng thay thế cho chiếc BMW 525i này được đặt từ eBay và Taobao. Anh Hải nói rằng đồ thay rất sẵn và dễ tìm, chỉ cần chọn đúng model xe là có. Vấn đề chỉ còn là thời gian vì vận chuyển những món đồ từ nước ngoài về khá lâu. Trong thời gian đó, hai người tiếp tục xem xét và làm xe.

Xe Đức nói chung và BMW nói riêng đều hay gặp vấn đề với hệ thống làm mát và động cơ nóng rất nhanh. Chiếc BMW 525i cũng vậy. Do đó, chiếc xe đã phải thay bộ van hằng nhiệt và ống dẫn đã bị lão hóa. Anh Quang cho biết trong thời gian tới sẽ đặt thêm một bộ két nước gia công theo mẫu sẵn bởi giải nhiệt cho động cơ là vấn đề anh quan tâm nhất.

Hành trình lột xác BMW 525i cũ nát tuổi đời hơn 2 thập kỷ của nhóm người trẻ Việt - Ảnh 9.

Khung vỏ xe Đức dày dặn nên hầu như giữ nguyên, chỉ sửa chữa những phần bị mọt. Cản trước và sau phải thay do vỡ nên đèn gầm và xi-nhan cũng phải thay theo. Máy móc mất một vài thứ. Phần gầm phải thay thế 2 cây rô-tuyn đứng. Má phanh mòn phải thay. Dầu máy cũng phải thay hết.

"Dòng xe này tìm đồ không khó. Trong quá trình làm, tôi thấy đồ của chiếc xe này dùng chung với rất nhiều dòng khác nên việc mua đồ cũng đơn giản", anh Quang cho biết.

Ngoài những món đồ thay thế, nhiều chi tiết cũ trên xe vẫn tận dụng được và có thể làm mới. Bộ đèn trước và đèn hậu sau khi đánh bóng trông không khác gì khi mới "bóc tem". Các bộ phận trong nội thất cũng được tút tát lại, hầu hết đều nguyên bản.

Chi phí mua chiếc xe khoảng 100 triệu đồng và khoản tiền bỏ ra để dựng lại xe tương đương. Bộ vành đa chấu BBS 17 inch kết hợp lốp Michelin là đắt đỏ nhất. Con số 100 triệu đồng tiền dọn xe có thể sẽ độn thêm 30-40 triệu đồng nữa nếu làm ở xưởng ngoài. Số tiền này đã là "tiết kiệm" bởi nhiều hạng mục 2 người tự làm.

Hành trình lột xác BMW 525i cũ nát tuổi đời hơn 2 thập kỷ của nhóm người trẻ Việt - Ảnh 12.
Hành trình lột xác BMW 525i cũ nát tuổi đời hơn 2 thập kỷ của nhóm người trẻ Việt - Ảnh 13.

Chia sẻ về thành quả, anh Quang cảm thấy hài lòng với công sức của mình và người bạn bỏ ra. Chiếc BMW 525i gắn logo M5 hoạt động trơn tru với cỗ máy đã 23 năm tuổi. "Vẫn khoẻ như lúc trẻ," anh Hải nói về cảm nhận sau khi chạy thử chiếc xe đã hoàn thiện.

Mục tiêu tiếp theo của anh Quang là hạ gầm chiếc xe bằng hệ thống giảm xóc mới với lò xo ngắn hơn. Hệ thống tản nhiệt động cơ cũng sẽ được nâng cấp để chiếc xe vận hành ổn định hơn trong thời gian dài.