Đại lý chính hãng đẩy giá vì "khan hàng"

Nghị định 116 cùng Nghị định 125 được cho là hai rào cản lớn đối với việc nhập khẩu ô tô về Việt Nam trong giai đoạn cuối năm 2017, đầu năm 2018. Các liên doanh ô tô đồng loạt báo tạm ngừng nhận thêm đơn đặt hàng để chờ các lô xe mới. 

Trong lúc đó, có những đại lý tận dụng cơ hội này để báo khan hàng, đẩy giá xe lên cao nhằm chốt lời nhiều hơn. Những doanh nghiệp tư nhân cũng tranh thủ gom về xe đắt khách để cạnh tranh.

Hai mẫu xe tiêu biểu nhất trong việc tăng giá cuối năm là Toyota Fortuner và Land Cruiser Prado vừa mới ra mắt. Giá xe Fortuner đẩy lên 200 triệu đồng tại đại lý. Có những nhân viên kinh doanh báo "không có xe, phải tìm nguồn cung từ đại lý khác" với giá cao.

Ngay cả với mẫu xe Toyota Land Cruiser Prado vừa được công bố cũng nằm trong tình trạng "khan hàng, kênh giá". Một số đại lý thông báo khách đã đặt xe từ trước khi ra mắt nên không còn, phải chờ đợt nhập về sau mà chưa thể ước tính được thời gian cụ thể.

Gom hàng sau hai nghị định siết xe nhập, showroom tư nhân quyết đấu đại lý chính hãng - Ảnh 1.

Xe Land Cruiser Prado được báo hết hàng tại nhiều đại lý. Ảnh: Nguyễn Văn Cường.

Có nhân kinh doanh tại một đại lý lại tiết lộ rằng, họ chỉ còn duy nhất một chiếc màu đen nhưng giá cao hơn 210 triệu đồng hoặc phải mua phụ kiện giá hàng trăm triệu đồng. Anh cho biết giá trên khó bán nhưng đây là thời cơ để "kiếm thêm" trong lúc loạn giá nếu gặp khách "máu" thực sự.

Showroom tư nhân cạnh tranh về nguồn hàng

Trong khi đó, vẫn có thể dễ dàng tìm mua xe Fortuner nhập ngoài tại các salon tư nhân với đủ các màu cơ bản là đen, bạc và trắng. Tại một số khu vực tập trung nhiều xe tại Hà Nội như Dương Đình Nghệ hay Nguyễn Văn Cừ vẫn có đủ loại Fortuner 2017 cho khách hàng lựa chọn, tuy nhiên giá cũng bị đẩy cao không kém giá chính hãng.

Một chủ cơ sở nhập khẩu xe trên đường Dương Đình Nghệ cho biết giá Toyota Fortuner 2 cầu số tự động gần 1,5 tỷ đồng, còn bản 1 cầu giá khoảng 1,3 tỷ đồng, chênh 200 triệu đồng so với giá trước đây.

Gom hàng sau hai nghị định siết xe nhập, showroom tư nhân quyết đấu đại lý chính hãng - Ảnh 2.

Giá xe Toyota Fortuner nhập ngoài cao tương đương giá bán chính hãng. Ảnh: Quang Trung.

Xe Prado VX mới nhập Nhật có hàng tại các cơ sở ngoài nhưng giá không hề rẻ, lên tới khoảng 2,6 tỷ đồng. Mẫu xe nhỏ Yaris cũng được các salon gom hàng để bán, hầu hết là bản G với màu trắng và đỏ, giá bán tương đương với giá hãng.

Các salon không đi theo hướng cạnh tranh về giá mà là nguồn hàng. Hiện nay, hãng chưa thể nhập về xe Fortuner. Khi hàng trong kho gần "cạn kiệt", khách sẽ có xu hướng tìm đến các doanh nghiệp nhập khẩu ngoài để mua, nhất là thời điểm cận Tết Nguyên đán cần xe mới để đi lại. Do đều là mẫu xe từng ăn khách nên các salon chỉ cần túc tắc bán với giá cao cho đến năm sau. Lợi nhuận trên mỗi xe vẫn khá lớn.

Tận dụng thời cơ để kinh doanh thêm loại xe mới

Một salon chuyên nhập khẩu xe Toyota tại Hà Nội bắt đầu nhập cả Ford Ranger về bán, với các màu sắc dễ bán như trắng và cam. Nơi đây nhập bản Wildtrak bởi phiên bản này được nhiều khách hàng cá nhân quan tâm. Giá bán cũng tương đương với giá hãng đưa ra.

Gom hàng sau hai nghị định siết xe nhập, showroom tư nhân quyết đấu đại lý chính hãng - Ảnh 3.

Salon chuyên nhập xe Toyota giờ có thêm cả mặt hàng Ford Ranger để bán Tết. Ảnh: Quang Trung.

Trong thông báo đầu tháng 12, Ford cho biết ngừng nhận đặt hàng xe Ranger và Explorer tại đại lý hai tháng đầu năm 2018. Một nhân viên bán hàng tại Ford chia sẻ, có thể lượng hàng xe Ranger Wildtrak sẽ không còn nhiều vào đợt cận Tết do nhu cầu với phiên bản này khá cao tại các thành phố lớn.

Ford Ranger vẫn thường nằm trong top 3 bán chạy nhất Việt Nam. Một số doanh nghiệp cá nhân tranh thủ nhập mẫu xe này về để bán Tết bởi nguồn cầu luôn lớn. Mặc dù nguồn cung tại các đại lý chính hãng vẫn nhiều nhưng Ranger sẽ giúp salon ngoài tăng lợi nhuận trong những tháng đầu 2018.

Đẩy mạnh xe nhập "lướt"

Mảng xe cũ chạy lướt (chỉ vài nghìn km) vẫn luôn là sự lựa chọn cho khách hàng nếu muốn tiết kiệm khoản phí trước bạ, như với Fortuner có thể tới hơn 100 triệu đồng. Một chiếc Fortuner 1 cầu máy xăng mới chạy hơn 800 km đang được rao với giá ngang xe mới, khoảng 1,3 tỷ đồng, nhưng khách mua không cần nộp thêm trước bạ 12%.

Không khó để tìm mua được xe Toyota Fortuner chạy lướt ở các đơn vị kinh doanh cá nhân. Họ thường liên kết với nhau nên nguồn hàng dồi dào. Khách đến một salon nhưng nếu chưa có, họ có thể lấy hàng từ salon khác về bán.

Gom hàng sau hai nghị định siết xe nhập, showroom tư nhân quyết đấu đại lý chính hãng - Ảnh 4.

Chiếc Toyota Fortuner 2017 chạy lướt đang được rao bán bằng giá xe mới khi chưa nộp trước bạ. Ảnh: Quang Trung.

Xe cũ là lợi thế của các salon ngoài so với hãng. Nhiều nơi vẫn gom các mẫu xe lướt đủ chủng loại như Toyota Fortuner, Yaris và Ford Ranger. Mặc dù có kinh doanh xe cũ nhưng khi trao đổi hỏi mua Prado chạy lướt, nhân viên đại lý Toyota tại Mỹ Đình báo không có xe. Các salon bán xe ngoài vẫn đang sẵn rất nhiều.

Trước thế khó mà Nghị định 116 và 125 mới đặt ra, các doanh nghiệp nhập khẩu cá nhân đang tìm đủ mọi cách để có được nguồn hàng, từ việc tranh thủ nhập các mẫu xe "hot" trước 2018 đến mua đi bán lại xe cũ trong nước.

Theo quy định chuyển tiếp đối với điều kiện kinh doanh, nhập khẩu ô tô của Nghị định 116, hoạt động này vẫn diễn ra theo quy định hiện hành đến hết tháng 12/2017. Đây là thời cơ để nhiều đơn vị tranh thủ nhập xe về bán cho năm sau. Báo cáo thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, lượng xe nhập khẩu đầu tháng 12 đã tăng vọt.