Một chiếc xe hơi bắt đầu tuổi đời kể từ lúc nó được giao đến tay khách hàng. Tuổi đời của xe dài hay ngắn tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố như thời tiết, điều kiện đường xá, cách sử dụng và bảo dưỡng xe. Đó là những yếu tố khách quan mà các nhà sản xuất không thể tác động. Do đó, cách duy nhất nâng cao tuổi thọ của xe hơi là tạo nên những chiếc xe chất lượng ngay từ khâu sản xuất.

GM trấn an người dùng về chất lượng xe sản xuất từ Thái Lan - Ảnh 1.

Thời gian vừa qua, hàng loạt hãng xe Nhật Bản dính phải bê bối lừa dối khách hàng do để nhân viên không đủ thẩm quyền ký duyệt các xe xuất xưởng. Về bản chất, các xe này vẫn đảm bảo yêu cầu về mặt an toàn nhưng sự thiết sót trong quản lý khiến người tiêu dùng phần nào mất niềm tin vào thứ vốn là thế mạnh của xe Nhật. 

Như một cách trấn an người dùng tại khu vực Đông Nam Á, hãng xe Mỹ GM vừa tiết lộ rằng họ muốn chất lượng xe từ nhà máy đặt tại Thái Lan được kiểm soát ngay trong khi vẫn còn trên dây chuyền. 

"Những gì chúng tôi kiểm soát được là sản xuất những chiếc xe với chất lượng tốt nhất bằng cách kiểm soát chất lượng tại mỗi quy trình sản xuất. Chúng tôi gọi đó là chất lượng tích hợp trong sản xuất (BIQ). Tức là, chất lượng được kiểm soát tại tất cả các bước trong quy trình sản xuất, chứ không phải chỉ được kiểm định sau khi sản xuất xong. Bằng việc kiểm soát quy trình, chúng tôi kiểm soát sản phẩm và chất lượng", Ông Amnat Saengjan, Phó chủ tịch phụ trách Sản xuất vủa GM Thái Lan, Holden và khu vực Đông Nam Á cho biết.

GM trấn an người dùng về chất lượng xe sản xuất từ Thái Lan - Ảnh 2.

Thông thường, xe chỉ được kiểm định trước khi xuất xưởng hoặc rời nhà máy. Cách thức ngăn ngừa lỗi này được gọi là "Kiểm định chất lượng ở khâu kiểm tra cuối" (Quality Inspected In). Nguyên lý này theo GM phụ thuộc nhiều vào năng lực của đội ngũ kiểm định chất lượng trong việc phát hiện lỗi và yêu cầu sửa lỗi bằng cách tháo dỡ, thay thế và lắp ráp lại xe. Việc này tiêu tốn nhiều thời gian và gia tăng chi phí.

GM trấn an người dùng về chất lượng xe sản xuất từ Thái Lan - Ảnh 3.

Do đó, giải pháp của GM là sử dụng các trụ cột chất lượng, phân loại tập trung vào các mảng, dựa trên ý kiến phản hồi từ khách hàng bên ngoài và nội bộ. Với khẩu hiệu "Không được chấp nhận, tạo ra hay bàn giao một sản phẩm lỗi", mỗi một phân xưởng trong 4 phân xưởng tại nhà máy sản xuất xe tại Rayong bao gồm xưởng dập, xưởng hàn, xưởng sơn cho đến xưởng lắp ráp hoàn thiện thành phẩm đều có bộ trụ cột chất lượng riêng để đảm bảo không có bất kỳ lỗi nào bị bỏ sót.

GM trấn an người dùng về chất lượng xe sản xuất từ Thái Lan - Ảnh 4.

"Chất lượng được bắt đầu từ cấp cao nhất. Tất cả các lãnh đạo tại GM đều dành một phần lớn thời gian hằng ngày để kiểm tra quy trình sản xuất và chất lượng của các xe đã được sản xuất ngay tại xưởng. Chúng tôi kiểm tra và nếu phát hiện lỗi, chúng tôi sẽ khắc phục ngay lập tức và tiến hành kiểm tra lại", ông Amnat chia sẻ thêm.

Ảnh: Chevrolet