Doanh số xe mới bán ra tại Nhật Bản – quốc gia sở hữu nhiều tập đoàn xe lớn nhất thế giới đã sụt giảm lần đầu tiên trong 3 năm trở lại đây trong giai đoạn được coi là vô vàn khó khăn. Theo Nikkei Asian Review, có 5,2 triệu xe được bán ra tại Nhật trong 12 tháng vừa qua so với 5,27 triệu của 12 tháng trước đó.

Tờ báo danh tiếng của Nhật khẳng định nguyên nhân dẫn tới sự sụt giảm này là do chính phủ tăng thuế tiêu thụ từ 8 lên 10% vào đầu tháng 10 dẫn tới doanh số 3 tháng cuối năm lao dốc không phanh (lần lượt 25%, 13% và dự báo 10%), khiến kết quả thành công của các tháng trước đó do người tiêu dùng đi trước đón đầu thuế mới cũng không níu vãn được tình hình.

Nikkei cũng khẳng định rất khó có khả năng thị trường xe thuộc diện hàng đầu châu Á này có thể hồi phục trong vài năm tới với doanh số dự kiến trong 2020 chỉ là 5,1 triệu xe. Bất chấp việc nhiều dòng tên đình đám như Honda Jazz hay Toyota Yaris bắt đầu mở bán, việc thiếu đi các chính sách hỗ trợ, nhu cầu mua xe của người tiêu dùng giảm trong khi thuế tăng khiến viễn cảnh tương lai làng xe Nhật ảm đạm hơn bao giờ hết.

Giới trẻ Nhật chán mua xe mới, thị trường ô tô lao dốc, nhưng nguyên nhân mới là điều bất ngờ - Ảnh 1.

Các hãng xe thử nghiệm nhiều phương thức mới để tiếp cận khách hàng..

Theo nghiên cứu của chính các hãng xe Nhật, lớp trẻ tại quốc gia này ngày một "lười" mua xe vì ngại các chi phí lẫn công đoạn được cho là "tiêu tốn thời gian" đi kèm như bảo hành, bảo dưỡng. Thay vào đó, họ chọn sử dụng các dịch vụ đi nhờ xe với 1,2 triệu người đăng ký mới chỉ riêng trong năm 2019 – tăng gấp 3 lần so với giai đoạn bùng nổ đầu tiên vào 2014.

Xa hơn, Hiệp hội đại lý xe Nhật Bản xác định doanh số xe mới sẽ còn giảm sâu 30% từ nay tới 2040 với thông số chỉ dao động quanh ngưỡng 3,47 triệu xe/năm.

Tham khảo: Nikkei

Giới trẻ Nhật chán mua xe mới, thị trường ô tô lao dốc, nhưng nguyên nhân mới là điều bất ngờ - Ảnh 2.