Takasu Proving Ground ở Hokkaido, Nhật Bản là nơi chứng kiến Honda thực hiện hàng tá công việc phát triển Acura NSX thế hệ đầu tiên. Mặc dù phần lớn kỹ thuật, kiểu dáng và công việc sản xuất NSX thế hệ mới đã được chuyển đến Mỹ, nhưng công đoạn phát triển hệ truyền động vẫn chủ yếu do đội ngũ ở Nhật Bản xử lý, và Takasu tiếp tục là chứng nhân lịch sử cho quá trình ấy. 

Là bãi thử cho gần hết mọi tình huống mà một chiếc xe có thể gặp phải, từ cấu trúc hình oval cho tốc độ cao, những vật cản, tới cả mặt đường vào mùa đông, pha trộn kết cấu giữa các con đường Mỹ và châu Âu, phần đường đua lấy cảm hứng từ Nürburgring lừng danh, Takasu là bãi thử hoàn hảo nhất cho những chiếc xe của Honda. Cũng có thể nhận xét nó cũng là nơi "rất Nhật", khi có rất ít nhân viên người nước ngoài đi qua cánh cổng kiểm soát.

Đây là những lý do người Nhật làm tốt cả xe thể thao: Không chỉ có bền và giữ giá - Ảnh 1.

Chiếc Acura NSX 2020 nổi bật với màu mới Indy Yellow Pearl từng xuất hiện trên thế hệ đầu tiên.

Acura NSX 2020 có giá bán từ 157.500 USD, được trang bị động cơ Bi-Turbo V6 3.5L, ba động cơ điện (hai ở phía trước, một ở phía sau), tạo ra tổng công suất 573 mã lực và mô-men xoắn cực đại 645 Nm, đi kèm với hộp số tự động ly hợp kép 9 cấp và hệ thống dẫn động bốn bánh Sport Hybrid của Honda.

Đến Takasu, bạn có thể được trải nghiệm những chiếc xe đời đầu của Honda chinh phục 17 vòng đua kéo dài hơn 6 km, để cảm thấu được nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã nghiêm túc như thế nào, thể hiện cách họ tận dụng di sản được truyền lại để tạo ra những phương tiện thể hiện lòng kính trọng quá khứ, nhưng vẫn hướng đến tương lai.

Đây là những lý do người Nhật làm tốt cả xe thể thao: Không chỉ có bền và giữ giá - Ảnh 2.

Huyền thoại Supra vừa được Toyota tái sinh sau 17 năm "vùi trong lớp bụi thời gian". Dự án mất đến gần một thập kỷ nghiên cứu và phát triển.

Niềm hoài cổ gần đây nhất của Toyota là chiếc Supra mới hợp tác với BMW. Như trường hợp của Toyota 86 được phát triển với Subaru, Toyota một lần nữa quyết định chia sẻ gánh nặng. Có thể một số người sẽ đặt câu hỏi về chuyện hợp tác với BMW, nhưng giữa việc hợp tác với một nhà sản xuất ô tô Đức hoặc hoàn toàn không làm gì cả, vậy thì tại sao lại không "kết bạn" chứ? Tetsuya Tada, kỹ sư trưởng của Toyota 86 và cũng là người đứng đầu dự án đã từng nói rằng, Supra phải có động cơ 6 xy-lanh. BMW là một chuyên gia về động cơ 6 xy-lanh mà Toyota thì lại chưa có nhiều kinh nghiệm. Rõ ràng, chuyện hợp tác có ý nghĩa hơn nhiều.

Đây là những lý do người Nhật làm tốt cả xe thể thao: Không chỉ có bền và giữ giá - Ảnh 3.

Ban đầu Toyota định lấy cảm hứng cho Supra đời mới từ chiếc Supra Mk4. Tuy nhiên, chiếc concept FT-1 ra mắt năm 2016 có thiết kế quá ấn tượng đến mức nó trở thành cảm hứng cho Supra 2020.

Tada cũng nói rằng Supra sẽ có hệ thống khung gầm đạt tỷ lệ 50:50, và sẽ là một chiếc xe thỏa mãn những người hâm mộ dòng xe này. Quả thực là như vậy. Supra mới, có tên gọi đầy đủ là Toyota GR Supra 2020 có cá tính riêng. Bộ phận xe đua Gazoo Racing phát triển nên Supra 2020 gần như không vay mượn bất cứ đường nét nào từ thế hệ biểu tượng Supra Mk4, nhưng có chung ngôn ngữ cơ bắp với mẫu concept FT-1 đã gây được tiếng vang trước đó. 

Bên trong mang nét vẽ của đối tác BMW, nhưng một điều Supra vẫn giữ được từ Mk4 chính là khoang cabin tập trung vào người lái, đúng nghĩa chiếc xe nhanh nhất trong lịch sử Toyota tính đến lúc này. Và Supra chính là chỉ báo về một tương lai mà Toyota có thể phát triển các mẫu xe thú vị hơn, làm mờ đi định kiến về "ngôn ngữ trung tính" khá phổ biến trên các mẫu xe của hãng.

Đây là những lý do người Nhật làm tốt cả xe thể thao: Không chỉ có bền và giữ giá - Ảnh 4.

Nissan đã hợp tác với Italdesign có trụ sở tại Torino, Ý để tạo ra GT-R50, dựa trên Nissan GT-R NISMO mới nhất để kỷ niệm 50 năm ngày ra mắt của GT-R vào năm 2019 và Italdesign vào năm 2018.

Trong khi đó, Nissan đã ghi dấu ấn về màn trình diễn hiệu suất với GT-R, mẫu xe đã gây tiếng vang đặc biệt nhờ phiên bản GT-R50 công suất 710 mã lực do studio Italdesign danh tiếng phát triển. Giống như NSX và Supra, GT-R có một vị trí đặc biệt trong lịch sử làng ô tô và kể từ khi thế hệ mới xuất hiện vào năm 2009, siêu xe có biệt danh "Godzilla" của Nissan đã giậm chân khắp thế giới và vượt qua các đối thủ cạnh tranh với động cơ tăng áp kép, hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian (AWD) và thiết kế "anime" rất Nhật. 

Mẫu xe mới chính thức ra mắt vào tháng 12 này cùng mức giá gần 100.000 USD, và đây là thời điểm hoàn hảo để định nghĩa tương lai cho GT-R, một phiên bản điện khí hóa tạo như NSX chẳng hạn.

Đây là những lý do người Nhật làm tốt cả xe thể thao: Không chỉ có bền và giữ giá - Ảnh 5.

Dự kiến, Nissan GT-R50 Italdesign có giá 1,12 triệu USD với chỉ 50 chiếc được sản xuất. Những khách hàng đầu tiên sẽ được nhận xe từ cuối năm 2020.

Theo Ivan Espinosa, Giám đốc toàn cầu về kế hoạch sản phẩm của Nissan, người giám sát các mẫu xe tương lai, nói với truyền thông quốc tế tại triển lãm Tokyo Motor Show 2019, công ty đang thảo luận và có hai mối bận tâm chính. Thứ nhất, người tiêu dùng đã sẵn sàng để mua một chiếc xe thể thao chạy điện chưa? Thứ hai, khi nào thì công nghệ thực sự sẵn sàng để một chiếc xe điện có màn trình diễn tuyệt vời như một chiếc xe thể thao truyền thống?

Đây là những lý do người Nhật làm tốt cả xe thể thao: Không chỉ có bền và giữ giá - Ảnh 6.

Liệu có GT-R50 có phiên bản chạy điện hay không thì còn tùy vào mức độ nhiệt tình của thị trường.

Tổng biên tập Mike Floyd của Automobile Magazine kể lại rằng, khi cầm lái chiếc NSX thuở xưa, lắng nghe nó, cảm nhận nó, khi lướt qua vùng nông thôn châu Âu được mô phỏng lại ở Takasu sẽ khiến ta ngộ ra một nhóm người quyết tâm có thể làm được những điều tuyệt vời, có thể tạo ra một chiếc xe đáng để hồi sinh và đang phát triển, bất kể công thức là gì, được thực hiện như thế nào hoặc được thực hiện với ai.

Đây là những lý do người Nhật làm tốt cả xe thể thao: Không chỉ có bền và giữ giá - Ảnh 7.

Acura NSX 2020.

Trong thời đại mà thế giới ô tô đang cuốn tung vào vùng không chắc chắn, chúng ta càng cần tôn vinh những chiếc xe như NSX, GT-R hay Supra. Bởi sự tồn tại của chúng đại diện cho nhiều điều hơn là một đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường. Chúng đại diện cho tất cả những gì chúng ta tôn trọng và tận hưởng về quá khứ, hiện tại và tương lai của hiệu suất và sự nhiệt tình, niềm yêu mến với những "chiến mã tốc độ", bất kể nó là một chiếc xe đến từ Nhật Bản hay bất kỳ một quốc gia nào khác.


Đây là những lý do người Nhật làm tốt cả xe thể thao: Không chỉ có bền và giữ giá - Ảnh 8.